Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe đạp công cộng TP.HCM: Chủ yếu phục vụ đi dạo, tập thể dục

Phóng viên - 19/03/2022 | 8:07 (GTM + 7)

Ngay khi xuất hiện, dịch vụ xe đạp công cộng đã thu hút sự quan tâm của người dân, đặc biệt là giới trẻ bởi sự mới lạ và thú vị. Thực tế sau 3 tháng hoạt động, dịch vụ này hiện nay ra sao? Liệu có thể trở thành 1 phương thức giao thông công cộng mới cho T

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hơn 9h sáng ngày 18/3 tại trạm cho thuê xe đạp công cộng ngay giao lộ Lê Lợi – Nguyễn Huệ, chị Lê Thị Kim Khánh cùng bạn của mình đang mướt mồ hôi vì đã hơn 15 phút vẫn chưa thể mở khóa để sử dụng chiếc xe đạp màu xanh.

Cả 2 dự định sẽ dạo 1 vòng quận 1 bằng xe đạp nhưng những rắc rối trong cài đặt, thanh toán, mở khóa…đã khiến lần đầu tiên trải nghiệm phương tiện này không được như mong muốn: "Đây là lần đầu tiên  em thấy app trên điện thoại không thuận tiện cho lắm, 1 cái mở khóa được nhưng không vô mạng đươc, còn cái còn lại vô được nhưng không thể mở khóa xe. Cũng có đôi chút vì lần đầu trải nghiệm. Bây giờ tụi em về và có thể sẽ ghé lại sau".

10h sáng cùng ngày tại trạm thuê xe đạp trên đường Phạm Ngũ Lão (ngay cạnh bến xe buýt Sài Gòn), bạn Trương Ý Hằng và nhóm bạn cùng trường PTTH Hồ Thị Bi (Hóc Môn) cũng phải mất gần 30 phút mà chưa thể hoàn thành các thủ tục để sử dụng xe đạp công cộng:

"Tụi em gặp vấn đề về chuyển khoản cũng như đăng nhập tài khoản, có mấy bạn không có tài khoản để chuyển tiền cũng như quét mã, giờ em đăng nhập vào điện thoại em rồi 1 bạn đứng ra trả tiền (pv:các bạn mất bao nhiêu thời gian?), mất gần 30 phút".

Chị Trần Thị Ngọc Tiên (ngụ phường Cô Giang, quận 1) cho biết xe đạp công cộng đã trở thành lưa chọn thường xuyên của cả 4 thành viên trong gia đình với nhiều mục đích sử dụng khác nhau như đi dạo, tập thể dục hay di chuyển trong đoạn đường ngăn: 

"Nhà 4 người đi đủ hết, cài lên điện thoại mỗi người 1 cái, đi cái này tiện nhưng đi gần thì được còn đi xa phải đi honda, máy chị thì không có 3G nên tìm wifi cũng khó".

Qua thống kê của công ty cổ phần dịch vụ vận tải số Trí Nam (đơn vị đầu tư), sau 3 tháng triển khai đã có khoảng 110.000 người đăng ký, tạo tài khoản và sử dung xe đạp công cộng trong đó có rất nhiều người quay lại sử dụng nhiều lần.

Ông Đỗ Bá Dân – chủ tịch HDQT công ty Trí Nam cho biết những bất cập xảy đến chủ yếu với những người mới sử dụng: "Có 1 khó khăn dành cho người già là họ không dùng nhiều smartphone khiến cho người già ít sử dụng được xe đạp, chúng tôi đã có những điều chỉnh trên hệ thống phần mềm để người khác có thể đăng ký hộ được. Một việc nữa là chúng tôi cũng muốn dần dần các tuyến đường có thêm các kẻ vạch phân làn ưu tiên cho xe đạp, cần thí điểm dần để tương tai các tuyến đường mới sẽ có làn đường dành riêng cho xe đạp".

Ông Phạm Đức Hải – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho biết thành phố đang đánh giá hiệu quả của loại hình này để có hướng mở rộng với các khu vực có nhu cầu đi lại cao cũng như kết nối với các loại hình giao thông công cộng khác: "Dự kiến đề xuất mở rộng dịch vụ ra các khu vực lân cận như quận 2, 3, 7, Bình Thạnh, Phú Nhuận…sau thời gian thí điểm là 1 năm. Ưu tiên khu vực quanh nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 1 và các tuyến xe buýt".

Dù vẫn còn 1 số bất tiện nhất định song có thể thấy dịch vụ xe đạp công cộng đã nhận được sử hưởng ứng nhiệt tình từ phía người dân thành phố.

Mong rằng nhà đầu tư lẫn các ngành chức năng sớm khắc phục các tồn tại để phát huy tốt hơn hiệu quả của dịch vụ này, qua đó có thêm phương tiện kết nối cho các dự án giao thông công cộng của thành phố trong tương lai.  

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.

Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?

Khổ vì kẹt xe triền miên nơi cửa ngõ TP.HCM

Khổ vì kẹt xe triền miên nơi cửa ngõ TP.HCM

Dù nhiều dự án mở đường, xây nút giao, mở rộng cửa ngõ đang triển khai thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường bị thu hẹp khiến thời gian di chuyển tăng gấp đôi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Giải pháp nào từ sở ngành thành phố trước thực trạng trên?

Khi còi xe thành nỗi ám ảnh

Khi còi xe thành nỗi ám ảnh

Còi kêu như ngựa hí, tiếng chó sủa, tiếng cười ma quái; thậm chí là những tiếng dội “chát chúa” của còi hơi từ xe tải, container. Những âm thanh ấy không chỉ gây khó chịu, mà đang tạo nên một thứ “ô nhiễm mới” ngay giữa đô thị.

Làm thầy thời nay dễ hay khó?

Làm thầy thời nay dễ hay khó?

Làm thầy thời nay liệu có dễ, khi cứ có học sinh đánh nhau, học sinh đua xe, học sinh nói tục chửi thề, hoặc học sinh thi cử chưa đỗ đạt như kỳ vọng… là mọi câu hỏi đều đổ lên vai người thầy?

Đường sắt tê liệt vì mưa lũ: Kiến nghị khẩn cấp xây cầu vĩnh cửu và gia cố công trình xung yếu

Đường sắt tê liệt vì mưa lũ: Kiến nghị khẩn cấp xây cầu vĩnh cửu và gia cố công trình xung yếu

Những ngày qua mưa lớn đã gây sụt lở nhiều đoạn đường sắt trên tuyến huyết mạch Bắc Nam, với chiều dài hơn 300km, buộc phải hủy bỏ hàng chục chuyến tàu.

Dã quỳ ở Ba Vì

Dã quỳ ở Ba Vì

Mỗi mùa đông về, con đường lên Vườn quốc gia Ba Vì lại rực màu hoa dã quỳ, ban quản lý Vườn quốc gia đã rất sáng tạo trong việc trồng hoa để thu hút du khách. Nhưng, việc này có những yếu tố đáng để băn khoăn.

// //