Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe buýt nhanh (BRT): Kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Phóng viên - 08/03/2018 | 7:10 (GTM + 7)

VOVGT – Một số quốc gia đang học tập cách tổ chức và vận hành hệ thống xe buýt nhanh (BRT) ở Thủ đô Seoul của Hàn Quốc…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một số quốc gia đang học tập cách tổ chức và vận hành hệ thống xe buýt nhanh (BRT) ở Thủ đô Seoul của Hàn Quốc - Ảnh minh họa

Năm 2004, khi chưa triển khai buýt nhanh (BRT), tốc độ phương tiện tại Seoul khoảng 20km/h, thậm chí chỉ còn 17km/h ở các khu vực trung tâm. Hệ thống xe buýt bị chia nhỏ và do tư nhân điều hành dẫn đến nhiều tuyến bị chồng chéo, lòng vòng. Thiệt hại do tắc đường thời điểm đó lên tới 7 nghìn tỉ won/năm (tương đương hơn 131 nghìn tỷ đồng).

Xác định gỡ rối giao thông là điều kiện tiên quyết để tăng cường khả năng cạnh tranh, năm 2004, Seoul quyết định chọn xe buýt nhanh BRT để cải thiện tình hình.

Với cách làm mới, xe buýt nhanh giờ là sự kết hợp công-tư, mô hình quản lý độc nhất vô nhị trên thế giới. Cụ thể, chính quyền có quyền điều chỉnh tuyến, đảm bảo chất lượng và cải thiện dịch vụ. Một hội đồng tư vấn được thành lập với sự tham gia của cơ quan chức năng cùng các công ty tư nhân, chịu trách nhiệm quản lý và phân bổ doanh thu chung dựa trên “chi phí hoạt động cơ sở cộng với lợi nhuận”. Lợi nhuận từ các tuyến hoạt động hiệu quả sẽ được bù đắp cho các tuyến lỗ.

Bên cạnh đó, nhiều chính sách khác cũng được áp dụng như: tài xế được nhận lương cao hơn, giảm áp lực cạnh tranh; nên họ không còn vội vã để tăng số chuyến cho đủ chỉ tiêu, từ đó tránh được các sự cố giao thông đáng tiếc.

Hoạch định lại hơn 400 tuyến buýt và dùng màu đỏ, xanh, vàng, xanh lá cây để phân biệt các tuyến ngắn, tuyến tầm trung, dài. Cải thiện cơ cấu vé (cho phép chuyển xe miễn phí từ xe buýt này sang xe buýt khác). Dễ dàng chuyển từ xe buýt sang các phương tiện công cộng khác. Áp dụng hệ thống làn đường dành riêng cho xe buýt. Ưu tiên tín hiệu tạo điều kiện cho buýt nhanh quay đầu, giảm thời gian chờ đợi khi đi qua các ngã tư. Áp dụng công nghệ thông tin và hệ thống thanh toán thông minh.

Chị Ruy Eun Jeong một hành khách thường xuyên đi xe buýt chia sẻ: “Trước đây, mỗi khi muốn đi đâu tôi thường sử dụng xe ô tô cá nhân. Tuy nhiên, thường xuyên bị chậm giờ vì kẹt xe và tắc đường. Kể từ khi chuyển sang di chuyển bằng xe buýt BRT, tôi thấy rất thoải mái và thuận tiện. Trên xe có điều hòa nhiệt độ và luôn được vệ sinh sạch sẽ. Bên cạnh đó, theo tôi, đi xe buýt cũng là một cách góp phần bảo vệ môi trường cho Seoul”.

Kể từ khi áp dụng, tình hình tắc nghẽn tại Seoul giảm đáng kể, tốc độ xe buýt trung bình tăng từ 33% đến 100% khi di chuyển trong các làn dành riêng. Tổng số vụ tai nạn, số người bị thương trên tất cả các tuyến đều giảm 30%.

Ngoài kế hoạch tổng thể, giới chức còn đưa ra chính sách sử dụng đất, nhằm sẵn sàng mở rộng khả năng vận tải nếu cần. Khuyến khích phát triển dân cư, khu thương mại gần các trạm xe buýt để điều tiết hướng phát triển vận tải công cộng.

Giáo sư, tiến sĩ Kwang Sik KIM, một chuyên gia Quy hoạch đô thị và Môi trường cho biết: “Gần đây, xe buýt nhanh đã được mở rộng từ Seoul tới 3 khu vực lân cận. Rõ ràng đây là một quá trình dài để cải thiện hệ thống giao thông cộng cộng, thậm chí ngay từ những năm 1960. Chính quyền thành phố luôn cố gắng phát triển một hệ thống xe buýt hiệu quả, hấp dẫn đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của người dân”.

Theo ước tính mới nhất, hiện Seoul có 12 tuyến buýt nhanh với 157km đường dành riêng, phục vụ khoảng 400.000 khách mỗi ngày (tương đương trên 4,5 triệu lượt khách)

Còn tại Hà Nội, hiện mới chỉ có 1 tuyến buýt nhanh BRT với chiều dài 15km, hoạt động từ đầu năm 2017. Tuy nhiên, sau thời gian triển khai hiệu quả của hệ thống này vẫn chưa thực sự đạt được kết quả như mong muốn khi cao điểm nhất chỉ phục vụ hơn 17 nghìn lượt khách mỗi ngày.

Rõ ràng, thành công của xe buýt nhanh (BRT) Seoul đáng để cho nhiều quốc gia học tập trong đó có Việt Nam.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Được đầu tư hơn 70 tỷ đồng nhưng thời gian qua, hầm chui trước cổng bến xe Miền Đông mới thuộc TP. Thủ Đức (TP.HCM) liên tục ngập nước mỗi khi trời mưa gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, người dân ô cùng ngán ngẫm khi trong hầm chui cũng nhếch nhác đủ loại rác thải.

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Tình trạng chó thả rông và nguy cơ mất an toàn một lần nữa làm “nóng” dư luận sau liên tiếp trường hợp chó tấn công người, đặc biệt là bệnh dại gia tăng đột biến so với cùng kỳ 2023.

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông thông báo tuyển dụng các vị trí: Biên tập sáng tạo nội dung và Kỹ thuật viên dựng hình. Cụ thể như sau:

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Cần có quy định không gian chiều cao ở đô thị

Cần có quy định không gian chiều cao ở đô thị

Nhà cao tầng “băm nát” đô thị, 2km đường “cõng” 40 tòa chung cư... đã gây quá tải cho hạ tầng, gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm khói bụi. Mật độ nhà cao tầng quá lớn xuất phát từ việc lợi dụng kẽ hở khi đang thiếu tiêu chuẩn cao tầng và các quy chuẩn quy hoạch cho khu cao tầng đô thị.

Ngẩng mặt nhìn nhau

Ngẩng mặt nhìn nhau

Người Việt Nam dành khoảng 7 giờ mỗi ngày để dùng internet, trong đó khoảng 2 tiếng rưỡi dùng mạng xã hội. Đối với người trẻ, thời gian dùng mạng xã hội khoảng 7 tiếng mỗi ngày.

Bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng

Bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng

Nhiều nhận định cho rằng, bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng. Theo đó, báo cáo tài chính quý 1/2024 từ 11 ngân hàng có thuyết minh vay theo ngành, dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản đạt khoảng 630.000 tỉ đồng, tăng 6% so với cuối năm 2023.

// //