Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xây mới nhà ga T2 sân bay Vinh, công suất 8 triệu khách/năm

Lê Tùng - 12/12/2022 | 10:34 (GTM + 7)

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Vinh – Nghệ An giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng hàng không quốc tế Vinh - Nghệ An (Ảnh: Báo Đầu tư)

Cảng hàng không quốc tế Vinh - Nghệ An (Ảnh: Báo Đầu tư)

Theo tờ trình, đến năm 2030, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh – Nghệ An được quy hoạch là cảng hàng không cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I; lượng hành khách tiếp nhận 8 triệu hành khách/năm và sản lượng hàng hóa 25.000 tấn hàng hóa/năm;  tổng số vị trí đỗ tàu bay là 25 vị trí; loại tàu bay khai thác là B747, B787, A350 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh giữ nguyên cấp sân bay nhưng tăng công suất lên 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ tàu bay tăng lên 40 vị trí; loại tàu bay khai thác là B747, B787, A350 và tương đương.

Đáng chú ý, trong giai đoạn đến năm 2030, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên đường cất hạ cánh hiện hữu (kích thước 2400m x 45m), cải tạo, sửa chữa khi có nhu cầu và xây dựng đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3000m x 45m, hướng 02-20, phía Đông đường cất hạ cánh hiện hữu, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m.

Cũng trong giai đoạn này, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh có thể tiến hành cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách T1 đạt công suất 4 – 5 triệu hành khách/năm để đảm bảo yêu cầu khai thác trong giai đoạn trước mắt (giai đoạn đến năm 2025) hoặc xây dựng mới ngay Nhà ga hành khách T2 tại khu vực giữa 2 đường cất hạ cánh đạt công suất 8 triệu hành khách/năm (giai đoạn đến năm 2030), có thể phân kỳ đầu tư nhằm đảm bảo yêu cầu khai thác.

Sau khi đưa Nhà ga T2 vào khai thác quốc nội, tiến hành chuyển đổi công năng Nhà ga T1 hiện hữu thành khai thác quốc tế.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam còn đề xuất giữ nguyên vị trí nhà ga hàng hóa hiện hữu (công suất 11.000 tấn hàng hóa/năm) đã được xây dựng sau đó chuyển đổi thành nhà xe ngoại trường khi đã xây dựng nhà ga hàng hóa mới); quy hoạch xây dựng bổ sung nhà ga hàng hóa tại khu vực phía Tây Cảng hàng không, phía Bắc nhà ga T1 để phục vụ cho các chuyến bay chuyên chở hàng hóa (đảm bảo công suất 25.000 tấn hàng hóa/năm) trên khu đất bố trí có diện tích dự trữ khoảng 41.000m2 khi có nhu cầu.

Theo hồ sơ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh được xác định mở rộng để đạt công suất 8 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đến năm 2030; tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt 14 triệu hành khách/năm.

Thời gian qua, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh đã có sự tăng trưởng rất nhanh, nhiều hạng mục công trình chính bị quá tải, lượng khai thác thực tế đã vượt xa so với dự báo trước đây.

Do vậy, việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Vinh là việc làm rất cần thiết và cần phải được nghiên cứu ngay từ bây giờ để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương và tăng trưởng chung của ngành hàng không.

Ý kiến của bạn
Những đôi tay diệu kỳ

Những đôi tay diệu kỳ

70% công việc tại các bệnh viện hiện nay được đặt lên vai các điều dưỡng. Không chỉ vậy, ở những bệnh viện tuyến cuối, các điều dưỡng luôn phải đối mặt với áp lực rất lớn, không được phép sai sót, điều này vô hình đẩy họ đến nhanh hơn đến “điểm giới hạn của bản thân”.

Những bác tài “mê” ngoại ngữ

Những bác tài “mê” ngoại ngữ

Để làm một tài xế chuyên nghiệp thời nay, theo các bạn, cần những yếu tố gì? Lái xe an toàn, văn hóa giao thông?- Điều đó đương nhiên rồi. Sự tận tụy chu đáo với khách?- đó cũng là hiển nhiên, với những người làm nghề dịch vụ. Tuy nhiên, còn một kỹ năng nữa cũng cực kỳ quan trọng, đó là ngoại ngữ.

Ngôi làng 'giữ hồn' cho Lá cờ Tổ quốc

Ngôi làng "giữ hồn" cho Lá cờ Tổ quốc

Với mỗi người dân, dù ở bất cứ đâu, trong bất kì hoàn cảnh nào, lá cờ đỏ sao vàng năm cánh luôn là đại diện cho niềm tự hào Việt Nam, khơi dậy hai tiếng quê hương trong mỗi người con đất Việt.

Ngắm thôi đừng bắn

Ngắm thôi đừng bắn

Sinh ra khi đất nước đã hòa bình, đã bao giờ cầm một khẩu súng trường trên tay? Đã bao giờ nghe tiếng nổ của viên đạn rời nòng, và cảm nhận sức giật tung vai của báng súng? Trải nghiệm đó khác rất nhiều so với hình ảnh súng đạn mà bạn đã xem đâu đó trên màn ảnh.

Hào hứng xếp hàng để được hiến máu đầu năm

Hào hứng xếp hàng để được hiến máu đầu năm

Hàng trăm người hào hứng xếp hàng cả tiếng đồng hồ để được hiến máu, một hoạt động ý nghĩa và mang lại may mắn đầu năm. Thưa quý vị, đó là những gì diễn ra vào ngày Mùng 5 Tết Nguyên đán tại Trung tâm máu quốc gia.

Đảm bảo ATGT cho người dân trở về nơi làm việc, học tập sau Tết

Đảm bảo ATGT cho người dân trở về nơi làm việc, học tập sau Tết

Cục CSGT vừa chỉ đạo lực lượng CSGT các địa phương tiếp tục tập trung lực lượng, phương tiện để bảo đảm TTATGT trong hai ngày cuối của kỳ nghỉ tết, hỗ trợ giúp đỡ tối đa người dân trở về nơi làm việc, học tập sau Tết.

Cụ ông đạp xe lạc trên cao tốc tối mùng 3 Tết, được CSGT giúp về với gia đình

Cụ ông đạp xe lạc trên cao tốc tối mùng 3 Tết, được CSGT giúp về với gia đình

Cụ ông 71 tuổi đi xe đạp từ km 185 hướng Hà Nội đi Hà Nam trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trong tối muộn được CSGT phát hiện và giúp liên hệ với gia đình.