Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xăng tăng giá, tài xế xe ôm công nghệ khó khăn chồng chất

Phóng viên - 16/03/2022 | 10:54 (GTM + 7)

Giá xăng tăng 7 lần trong 3 tháng khiến thu nhập của các tài xế xe ôm công nghệ bị giảm sút nặng nề, ngay cả khi một số hãng xe đã tăng giá cước.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các tài xế Gojek, Grab mòn mỏi đợi chờ khách tại bến xe Miền Tây
Các tài xế Gojek, Grab mòn mỏi đợi chờ khách tại bến xe Miền Tây.

Với trung bình một ngày 15 cuốc xe, ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ quận Tân Bình, tài xế hãng xe BeBike) cho hay, số tiền xăng ông đổ mỗi ngày tăng gần gấp đôi so với trước đây. Chưa kể, ông còn phải chi thêm các phần hao phí nhỏ khác như sửa chữa, bảo dưỡng xe. Theo ông Tuấn, dù giá cước xe ôm công nghệ có tăng thì thu nhập của các tài xế vẫn bị giảm sút:

"Bây giờ chạy xe mà xăng lên như vậy thì không được thu nhập cao rồi. Xăng cao quá. Mọi khi đổ 5 chục ngàn, bây giờ phải đổ 9 chục."

Ông Phạm Văn Đẹp chạy xe ôm cho GojekBike đã hơn hai năm. Mỗi ngày, ông phải đi từ nhà tại Củ Chi vào trung tâm thành phố để chạy xe ôm, nay làm thêm cả ứng dụng giao hàng. Những ngày qua, xăng lên giá khiến chi phí tăng thêm, số lượng khách đặt xe ít đi, thu nhập của ông cũng giảm mạnh:

"Lúc trước chạy được khoảng 400.000 đồng/ngày, nay mỗi ngày chỉ còn hơn 200.000 đồng. Không biết khó khăn hay là sao, từ ngày xăng lên thì chạy chậm lại. Hồi chưa có dịch, cứ chạy xong là lại có người gọi.

Bây giờ chậm, nhận cuốc ít lắm. Các đơn hàng cần chạy cũng ít hơn".

​  Thu nhập bấp bênh, một số tài xế xe công nghệ có ý định chuyển nghề.  ​
Hai tài xế Gojek ngồi đợi nửa ngày chưa có khách.

Anh Trần Quang Đỉnh (một tài xế Grab) trong bốn tháng giãn cách phải ở phòng trọ (thuộc Quận 12) để chờ trợ cấp. Đến nay khi cuộc sống bình thường trở lại, anh chưa kịp vui mừng thì giá xăng dầu liên tiếp tăng khiến anh Đỉnh gặp nhiều khó khăn. Mặc dù hãng xe công nghệ Grab đã tăng nhẹ giá cước nhưng số tiền nhận được chỉ tính trong quãng đường chở khách. Còn những đoạn đường trước và sau đó thì tài xế vẫn phải chi mọi chi phí mà không được thêm gì.

Tuy vậy, trong những ngày khó khăn, người thanh niên trẻ thấy chỉ cần có khách cũng là may mắn:

"Nhiều khi đi không có khách, đi xe không hay là ế ẩm này kia, buộc phải chạy xe một mình thì xăng đó nó vẫn sẽ mất luôn.

Nói chung là không có khách thì nó vẫn phải hao thêm một phần nữa".

Giờ đây, anh Đỉnh không còn chạy xe ôm cả ngày để kiếm sống như trước mà chỉ tranh thủ chở khách buổi sáng. Đến chiều, anh tắt app và làm thêm tại một quán karaoke mới mở lại. Giống như nhiều đồng nghiệp, anh Đỉnh dự tính chuyển sang làm công nhân hoặc buôn bán nhỏ nếu giá xăng cứ tăng liên tục như bây giờ.

Thu nhập bấp bênh, một số tài xế xe công nghệ có ý định chuyển nghề
Thu nhập bấp bênh, một số tài xế xe công nghệ có ý định chuyển nghề.

Từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng tăng gần 30% khiến các hãng xe ôm công nghệ cũng phải tăng cước phí vận chuyển. Cụ thể, giá GrabBike tại TP.HCM là 12.500 đồng cho 2km đầu tiên; 4300 đồng mỗi km tiếp theo và 350 đồng cho mỗi phút di chuyển sau 2km đầu tiên; Bee Group tăng cước phí 2 km đầu của dịch vụ beBike là 14.000 đồng, mỗi km tiếp theo cước tăng từ 4.180 đồng/km lên 4.600 đồng/km; hãng Gojek điều chỉnh cước phí tối thiểu cho 2km đầu tiên của dịch vụ xe ôm công nghệ tại TP.HCM điều chỉnh lên 11.000 – 13.000 đồng và tăng từ 500 - 900 đồng cho mỗi km tiếp theo;...

Cước phí tăng nhưng các tài xế vẫn gặp khó vì phải tự chi trả tiền xăng, các khoản phí bảo dưỡng, sửa chữa... Do vậy, nhiều người mong muốn giá xăng dầu sớm được điều chỉnh bình ổn để họ có thể bám trụ với nghề./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.

Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.

'Mắt thần' AI và việc xử phạt 'không vùng cấm' tại Thanh Hóa

"Mắt thần" AI và việc xử phạt "không vùng cấm" tại Thanh Hóa

Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.

// //