Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xăng tăng giá, tài xế xe ôm công nghệ khó khăn chồng chất

Phóng viên - 16/03/2022 | 10:54 (GTM + 7)

Giá xăng tăng 7 lần trong 3 tháng khiến thu nhập của các tài xế xe ôm công nghệ bị giảm sút nặng nề, ngay cả khi một số hãng xe đã tăng giá cước.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các tài xế Gojek, Grab mòn mỏi đợi chờ khách tại bến xe Miền Tây
Các tài xế Gojek, Grab mòn mỏi đợi chờ khách tại bến xe Miền Tây.

Với trung bình một ngày 15 cuốc xe, ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ quận Tân Bình, tài xế hãng xe BeBike) cho hay, số tiền xăng ông đổ mỗi ngày tăng gần gấp đôi so với trước đây. Chưa kể, ông còn phải chi thêm các phần hao phí nhỏ khác như sửa chữa, bảo dưỡng xe. Theo ông Tuấn, dù giá cước xe ôm công nghệ có tăng thì thu nhập của các tài xế vẫn bị giảm sút:

"Bây giờ chạy xe mà xăng lên như vậy thì không được thu nhập cao rồi. Xăng cao quá. Mọi khi đổ 5 chục ngàn, bây giờ phải đổ 9 chục."

Ông Phạm Văn Đẹp chạy xe ôm cho GojekBike đã hơn hai năm. Mỗi ngày, ông phải đi từ nhà tại Củ Chi vào trung tâm thành phố để chạy xe ôm, nay làm thêm cả ứng dụng giao hàng. Những ngày qua, xăng lên giá khiến chi phí tăng thêm, số lượng khách đặt xe ít đi, thu nhập của ông cũng giảm mạnh:

"Lúc trước chạy được khoảng 400.000 đồng/ngày, nay mỗi ngày chỉ còn hơn 200.000 đồng. Không biết khó khăn hay là sao, từ ngày xăng lên thì chạy chậm lại. Hồi chưa có dịch, cứ chạy xong là lại có người gọi.

Bây giờ chậm, nhận cuốc ít lắm. Các đơn hàng cần chạy cũng ít hơn".

​  Thu nhập bấp bênh, một số tài xế xe công nghệ có ý định chuyển nghề.  ​
Hai tài xế Gojek ngồi đợi nửa ngày chưa có khách.

Anh Trần Quang Đỉnh (một tài xế Grab) trong bốn tháng giãn cách phải ở phòng trọ (thuộc Quận 12) để chờ trợ cấp. Đến nay khi cuộc sống bình thường trở lại, anh chưa kịp vui mừng thì giá xăng dầu liên tiếp tăng khiến anh Đỉnh gặp nhiều khó khăn. Mặc dù hãng xe công nghệ Grab đã tăng nhẹ giá cước nhưng số tiền nhận được chỉ tính trong quãng đường chở khách. Còn những đoạn đường trước và sau đó thì tài xế vẫn phải chi mọi chi phí mà không được thêm gì.

Tuy vậy, trong những ngày khó khăn, người thanh niên trẻ thấy chỉ cần có khách cũng là may mắn:

"Nhiều khi đi không có khách, đi xe không hay là ế ẩm này kia, buộc phải chạy xe một mình thì xăng đó nó vẫn sẽ mất luôn.

Nói chung là không có khách thì nó vẫn phải hao thêm một phần nữa".

Giờ đây, anh Đỉnh không còn chạy xe ôm cả ngày để kiếm sống như trước mà chỉ tranh thủ chở khách buổi sáng. Đến chiều, anh tắt app và làm thêm tại một quán karaoke mới mở lại. Giống như nhiều đồng nghiệp, anh Đỉnh dự tính chuyển sang làm công nhân hoặc buôn bán nhỏ nếu giá xăng cứ tăng liên tục như bây giờ.

Thu nhập bấp bênh, một số tài xế xe công nghệ có ý định chuyển nghề
Thu nhập bấp bênh, một số tài xế xe công nghệ có ý định chuyển nghề.

Từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng tăng gần 30% khiến các hãng xe ôm công nghệ cũng phải tăng cước phí vận chuyển. Cụ thể, giá GrabBike tại TP.HCM là 12.500 đồng cho 2km đầu tiên; 4300 đồng mỗi km tiếp theo và 350 đồng cho mỗi phút di chuyển sau 2km đầu tiên; Bee Group tăng cước phí 2 km đầu của dịch vụ beBike là 14.000 đồng, mỗi km tiếp theo cước tăng từ 4.180 đồng/km lên 4.600 đồng/km; hãng Gojek điều chỉnh cước phí tối thiểu cho 2km đầu tiên của dịch vụ xe ôm công nghệ tại TP.HCM điều chỉnh lên 11.000 – 13.000 đồng và tăng từ 500 - 900 đồng cho mỗi km tiếp theo;...

Cước phí tăng nhưng các tài xế vẫn gặp khó vì phải tự chi trả tiền xăng, các khoản phí bảo dưỡng, sửa chữa... Do vậy, nhiều người mong muốn giá xăng dầu sớm được điều chỉnh bình ổn để họ có thể bám trụ với nghề./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //