Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xăng tăng giá, tài xế xe ôm công nghệ khó khăn chồng chất

Phóng viên - 16/03/2022 | 10:54 (GTM + 7)

Giá xăng tăng 7 lần trong 3 tháng khiến thu nhập của các tài xế xe ôm công nghệ bị giảm sút nặng nề, ngay cả khi một số hãng xe đã tăng giá cước.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các tài xế Gojek, Grab mòn mỏi đợi chờ khách tại bến xe Miền Tây
Các tài xế Gojek, Grab mòn mỏi đợi chờ khách tại bến xe Miền Tây.

Với trung bình một ngày 15 cuốc xe, ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ quận Tân Bình, tài xế hãng xe BeBike) cho hay, số tiền xăng ông đổ mỗi ngày tăng gần gấp đôi so với trước đây. Chưa kể, ông còn phải chi thêm các phần hao phí nhỏ khác như sửa chữa, bảo dưỡng xe. Theo ông Tuấn, dù giá cước xe ôm công nghệ có tăng thì thu nhập của các tài xế vẫn bị giảm sút:

"Bây giờ chạy xe mà xăng lên như vậy thì không được thu nhập cao rồi. Xăng cao quá. Mọi khi đổ 5 chục ngàn, bây giờ phải đổ 9 chục."

Ông Phạm Văn Đẹp chạy xe ôm cho GojekBike đã hơn hai năm. Mỗi ngày, ông phải đi từ nhà tại Củ Chi vào trung tâm thành phố để chạy xe ôm, nay làm thêm cả ứng dụng giao hàng. Những ngày qua, xăng lên giá khiến chi phí tăng thêm, số lượng khách đặt xe ít đi, thu nhập của ông cũng giảm mạnh:

"Lúc trước chạy được khoảng 400.000 đồng/ngày, nay mỗi ngày chỉ còn hơn 200.000 đồng. Không biết khó khăn hay là sao, từ ngày xăng lên thì chạy chậm lại. Hồi chưa có dịch, cứ chạy xong là lại có người gọi.

Bây giờ chậm, nhận cuốc ít lắm. Các đơn hàng cần chạy cũng ít hơn".

​  Thu nhập bấp bênh, một số tài xế xe công nghệ có ý định chuyển nghề.  ​
Hai tài xế Gojek ngồi đợi nửa ngày chưa có khách.

Anh Trần Quang Đỉnh (một tài xế Grab) trong bốn tháng giãn cách phải ở phòng trọ (thuộc Quận 12) để chờ trợ cấp. Đến nay khi cuộc sống bình thường trở lại, anh chưa kịp vui mừng thì giá xăng dầu liên tiếp tăng khiến anh Đỉnh gặp nhiều khó khăn. Mặc dù hãng xe công nghệ Grab đã tăng nhẹ giá cước nhưng số tiền nhận được chỉ tính trong quãng đường chở khách. Còn những đoạn đường trước và sau đó thì tài xế vẫn phải chi mọi chi phí mà không được thêm gì.

Tuy vậy, trong những ngày khó khăn, người thanh niên trẻ thấy chỉ cần có khách cũng là may mắn:

"Nhiều khi đi không có khách, đi xe không hay là ế ẩm này kia, buộc phải chạy xe một mình thì xăng đó nó vẫn sẽ mất luôn.

Nói chung là không có khách thì nó vẫn phải hao thêm một phần nữa".

Giờ đây, anh Đỉnh không còn chạy xe ôm cả ngày để kiếm sống như trước mà chỉ tranh thủ chở khách buổi sáng. Đến chiều, anh tắt app và làm thêm tại một quán karaoke mới mở lại. Giống như nhiều đồng nghiệp, anh Đỉnh dự tính chuyển sang làm công nhân hoặc buôn bán nhỏ nếu giá xăng cứ tăng liên tục như bây giờ.

Thu nhập bấp bênh, một số tài xế xe công nghệ có ý định chuyển nghề
Thu nhập bấp bênh, một số tài xế xe công nghệ có ý định chuyển nghề.

Từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng tăng gần 30% khiến các hãng xe ôm công nghệ cũng phải tăng cước phí vận chuyển. Cụ thể, giá GrabBike tại TP.HCM là 12.500 đồng cho 2km đầu tiên; 4300 đồng mỗi km tiếp theo và 350 đồng cho mỗi phút di chuyển sau 2km đầu tiên; Bee Group tăng cước phí 2 km đầu của dịch vụ beBike là 14.000 đồng, mỗi km tiếp theo cước tăng từ 4.180 đồng/km lên 4.600 đồng/km; hãng Gojek điều chỉnh cước phí tối thiểu cho 2km đầu tiên của dịch vụ xe ôm công nghệ tại TP.HCM điều chỉnh lên 11.000 – 13.000 đồng và tăng từ 500 - 900 đồng cho mỗi km tiếp theo;...

Cước phí tăng nhưng các tài xế vẫn gặp khó vì phải tự chi trả tiền xăng, các khoản phí bảo dưỡng, sửa chữa... Do vậy, nhiều người mong muốn giá xăng dầu sớm được điều chỉnh bình ổn để họ có thể bám trụ với nghề./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //