
Một số người vẫn e dè khi sử dụng xăng E5
Vẫn còn băn khoăn
Theo quyết định của Chính phủ, kể từ ngày 1/1/2018, xăng sinh học E5 sẽ chính thức thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92. Như vậy, trên thị trường còn hai loại xăng là xăng E5 và xăng A95.
Tuy nhiên hiện nay, nhiều người tiêu dùng chưa hiểu rõ hay vẫn còn băn khoăn về chất lượng, độ an toàn, lợi ích… của xăng E5, thậm chí cho rằng xăng E5 có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ động cơ của ô tô, xe máy.
Anh Đào Đức Hải (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, anh có nghe thông tin về việc chuyển sang xăng sinh học E5 nhưng chưa thực sự hiểu rõ về loại xăng này.
“Quả thật tôi không chú ý lắm tới việc chọn loại nào mỗi khi vào cây xăng. Tôi nghĩ, nếu nhà nước đã cho doanh nghiệp kinh doanh bán thì chắc là cũng đảm bảo an toàn, chất lượng…”, anh Hải cho hay.
Mặc dù đã dành thời gian đọc, tìm hiểu về xăng E5 nhưng anh Dương Văn Nam (quận Ba Đình) vẫn còn khá nhiều băn khoăn. Anh Nam chia sẻ, quy định chuyển đổi sang xăng E5 đã được một thời gian nhưng anh vẫn chưa thực sự tin tưởng chất lượng nên hiện tại vẫn quyết định sử dụng xăng RON 95 cho chiếc ô tô của mình.
Anh Nam nói: “Dù giá E5 có rẻ hơn một chút nhưng tạm thời mình vẫn sử dụng xăng A95. Nghe một số người nói chất ethanol trong E5 dễ bị oxy hóa và có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ động cơ nên cũng còn hơi lăn tăn. Để nghe ngóng thông tin xem một thời gian thế nào đã”.
Từng một vài lần đổ thử xăng E5, chị Lê Thu Hà (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại cho biết: “Tôi đã đổ 3 lần xăng E5 thì thấy có vẻ đi tốn và cảm giác xe chạy yếu hơn nên lại quay sang dùng xăng A95”.
Trao đổi với phóng viên, nhân viên một cây xăng thừa nhận, nhiều khách hàng vẫn còn những e dè nhất định trong việc sử dụng xăng E5: “Mọi người đã có thói quen dùng xăng A92 quá lâu nên khi đột ngột chuyển sang xăng E5 thì sẽ có những băn khoăn về mặt tâm lý. Nhưng dùng một thời gian sẽ quen và yên tâm hơn”.
>>> Từ 1/1/2018, Hà Nội chỉ bán xăng E5 và RON 95
Xăng E5, chuyên gia nói gì?

Các chuyên gia nhận định, xăng E5 thân thiện với môi trường và không ảnh hưởng tới động cơ xe
Chia sẻ với VOV Giao thông, ông Lê Viết Thắng, Trưởng khoa Công nghệ Ô tô, Trường Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội cho biết, các khảo sát, tính toán đều cho thấy, xăng sinh học E5 hoàn toàn phù hợp khi sử dụng với các loại động cơ hiện tại nên người tiêu dùng có thể yên tâm khi sử dụng.
Theo các chuyên gia cơ khí động lực, xăng sinh học E5 là sự pha trộn giữa xăng truyền thống và cồn sinh học. Về góc độ khoa học, khi cồn sinh học được trộn với xăng truyền thống, chỉ số cháy sẽ tốt hơn xăng A92.
Thêm vào đó, xăng sinh học E5 với hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ.
Trước băn khoăn của nhiều người về việc, liệu động cơ xe có ảnh hưởng nếu đổ xăng E5 khi trong bình vẫn còn xăng cũ A92, ông Lê Viết Thắng cho biết: “Hỗn hợp xăng E5 đã được pha trộn theo một tỷ lệ thích hợp nên sẽ không gây ra bất cứ trục trặc nào về mặt kỹ thuật khi sử dụng. Bên cạnh đó, cũng không gây ảnh hưởng gì đến kết cấu của động cơ”.
Bà Nguyễn Thị Hồng Hà, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 31, Công ty Xăng dầu khu vực 1 cho biết: “Cửa hàng tôi đã thực hiện việc bán xăng E5 kể từ tháng 3/2016, đến nay đã được gần 2 năm, sản lượng bán rất tốt và là một trong những đơn vị tăng trưởng nhiều nhất của xăng dầu Hà Nội. Cho đến nay chúng tôi chưa nhận được bất cứ phản ánh nào của khách hàng”.
>>> Vì sao người dân TP. HCM sử dụng xăng E5 chưa nhiều?
Xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol khan (99,5%), thành phần 5% ethanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp.
Ethanol có trị số octane (RON) cao, nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octane, làm tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Với hàm lượng ôxy cao hơn xăng thường, quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu và các chất độc hại.
Theo PGS-TS Huỳnh Quyền, Phó Trưởng ban Khoa học và công nghệ ĐH Quốc gia TP.HCM, việc sử dụng E5 hoàn toàn giống A92. Việc pha 5% cồn nhiên liệu vào xăng gốc để sản xuất E5 không thay đổi nhiều về đặc trưng kỹ thuật của nhiên liệu A92. Do vậy, sử dụng E5 hoàn toàn như A92.
Còn theo ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) khẳng định, sử dụng xăng sinh học là xu hướng tất yếu mà các nước trong khu vực và thế giới đã triển khai.
“Cùng với sự chênh lệch về giá (hiện xăng E5 có mức giá ưu đãi hơn xăng khoáng từ 1.000 - 1.200 đồng/lít) và tính an toàn cao của E5 đối với động cơ, người dân nên tin tưởng sử dụng xăng E5”, ông Cường cho biết.
Thực tế, nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng xăng E10 rất phổ biến và thậm chí có quốc gia đang thử nghiệm bán xăng E85. Theo Hiệp hội Sản xuất ethanol châu Âu, xăng sinh học E10 hiện được sử dụng rất rộng rãi tại các nước phát triển như: Phần Lan 63%, tại Pháp 32%, Mỹ 95%. Loại xăng có chứa tới 85% là ethanol này cũng được bán tại nhiều nước châu Âu như: Thụy Điển, Pháp, Đức...