Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xăng đang rẻ nhưng đừng cố đổ tràn bình, vì khá nguy hiểm

Phóng viên - 28/04/2020 | 19:39 (GTM + 7)

Các nhà sản xuất thường đưa ra dung tích bình xăng và đây được coi như mức khuyến cáo an toàn khi đổ xăng. Do vậy, các lái xe không nên đổ xăng đầy bình, vượt quá khuyến cáo của nhà sản xuất.

Việc các lái xe đổ xăng đầy bình có khả năng sẽ phải trả nhiều tiền hơn so với số xăng thực sự được đổ (Ảnh minh họa)
Việc các lái xe đổ xăng đầy bình có khả năng sẽ phải trả nhiều tiền hơn so với số xăng thực sự được đổ (Ảnh minh họa)

Theo quyết định điều hành của Liên Bộ Công Thương – Tài Chính, đây là lần thứ 8 liên tiếp giá xăng, dầu trong nước giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 11 năm. Mặc dù việc tích trữ xăng, dầu đã không còn xuất hiện, song có một thực tế, khi đi đổ xăng, mọi người thường có thói quen hô đổ đầy bình hết mức để có thể đi được quãng đường dài hơn.

Nhưng thật ra, việc đổ xăng đầy bình không chỉ gây mất an toàn, dễ gây cháy nổ mà còn làm ảnh hưởng đến lớp sơn của xe, bởi nếu đổ đầy bình hay tràn bình sẽ làm lượng xăng dư tràn ra ngoài, dính lên bề mặt của xe, làm ảnh hưởng đến lớp sơn. Về lâu về dài sẽ xuất hiện những mảng ố vàng ngay dưới miệng bình xăng làm mất giá trị của chiếc xe.

Ngoài ra, việc xăng tràn ra ngoài cũng có nguy cơ cháy khi bắt gặp mồi lửa, nhất là trong những ngày nắng nóng. Hoặc khi vừa bơm xong, nhân viên thường đập vòi vào thành, việc này cũng có thể tạo ra ma sát, phóng tĩnh điện, rất dễ gây cháy nổ. Hãy lưu tâm đến việc đóng nắp bình đúng cách và chắc chắn.

Bên cạnh đó, việc đổ xăng đầy bình còn làm tăng trọng lượng của xe, có thể gây tốn nhiên liệu hơn. Chưa kể đến việc, bình xăng luôn cần phải có một khoảng trống nhất định cho việc xăng giãn nở cùng hơi xăng, hơi ga dư thừa. Việc này để đảm bảo an toàn cho cả người điều khiển lẫn xe, tránh các trường hợp như rò rỉ xăng.

Mặt khác, thực tế nắp bình xăng luôn được thiết kế theo vòi bơm, để khi bơm xăng, vòi bơm sẽ tự ngắt khi bình xăng đã ở mức an toàn. Khi đạt tới lượng nhiên liệu đủ theo thông số thì vòi bơm sẽ tự ngắt, còn lượng xăng thừa sẽ được hút lại thông qua một ống nhỏ tích hợp trong vòi bơm quay ngược trở về bể chứa.

Do vậy, việc các lái xe đổ xăng đầy bình có khả năng sẽ phải trả nhiều tiền hơn so với số xăng thực sự được đổ. 

Theo khuyến cáo của Viện dầu khí Mỹ API, các nhà sản xuất thường đưa ra dung tích bình xăng và đây được coi như mức khuyến cáo an toàn khi đổ xăng. Do vậy, các lái xe không nên đổ xăng đầy bình, vượt quá khuyến cáo của nhà sản xuất. 

Còn nếu không biết nhà sản xuất khuyến cáo đổ bao nhiêu xăng là an toàn, thì có thể áp dụng hình thức sau, khi bình xăng còn khoảng 1/4 hãy bơm thêm nhiên liệu và chỉ nên đổ khoảng 3/4 bình – đây là mức hợp lý và đảm bảo an toàn.
 

Tags:
Barie thu phí tự động làm vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Barie thu phí tự động làm vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Tại làn thu phí tự động (ETC) cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, nhiều tài xế tỏ ra bức xúc khi gặp phải sự cố vô cùng trớ trêu như xe đã dán thẻ, nạp tiền nhưng barie tự động không mở mà đóng thẳng vào kính chắn gió, nắp capo ô tô.

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Toàn bộ các tuyến cao tốc đã áp dụng hình thức thu phí không dừng. Đây là công nghệ tiên tiến giúp thúc đẩy minh bạch trong doanh thu, thời gian thu tại các trạm BOT, tránh thất thoát ngân sách nhà nước, đồng thời rút ngắn thời gian, tạo tiện lợi cho chủ phương tiện.

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Tối ngày 6/8, tại Nhà hát TP.HCM đã diễn ra lễ bế mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV. Kênh VOV Giao thông đã đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc và 2 giải Đồng trong kỳ Liên hoan lần này.

Thủ tướng: Nếu không quyết liệt, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ tiếp tục kéo dài, phát sinh các yếu tố khác

Thủ tướng: Nếu không quyết liệt, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ tiếp tục kéo dài, phát sinh các yếu tố khác

Thủ tướng đề nghị không vay thêm vốn ODA cho dự án này mà sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Đối với những vướng mắc về sự khác biệt giữa quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế thì rà soát lại, vận dụng pháp luật Việt Nam là chính.

Đồng Nai: 72 ha Cụm Khu công nghiệp trái phép ở TP Biên Hòa phải di dời trước năm 2025

Đồng Nai: 72 ha Cụm Khu công nghiệp trái phép ở TP Biên Hòa phải di dời trước năm 2025

Hàng chục doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang hoạt động trái phép tại vị trí Cụm khu công nghiệp Phước Tân (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) sẽ phải di dời trước năm 2025.

Người dân kêu cứu vì ổ gà, ổ voi trên QL 61B

Người dân kêu cứu vì ổ gà, ổ voi trên QL 61B

Hiện nay đoạn đường từ Ngã Ba Vĩnh Tường đến thị xã Long Mỹ (Hậu Giang) đang thi công, nhưng xuất hiện rất nhiều ổ gà, ổ voi. Điều đáng nói là đơn vị thi công không đổ đá lắp, không có biện pháp đảm bảo ATGT, gây nguy hiểm cho người lưu thông.

Xây dựng Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số ô tô

Xây dựng Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số ô tô

Chính phủ vừa thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số ô tô thông qua đấu giá.