Xăng đang rẻ nhưng đừng cố đổ tràn bình, vì khá nguy hiểm
Phóng viên - 28/04/2020 | 19:39 (GTM + 7)
Các nhà sản xuất thường đưa ra dung tích bình xăng và đây được coi như mức khuyến cáo an toàn khi đổ xăng. Do vậy, các lái xe không nên đổ xăng đầy bình, vượt quá khuyến cáo của nhà sản xuất.
Việc các lái xe đổ xăng đầy bình có khả năng sẽ phải trả nhiều tiền hơn so với số xăng thực sự được đổ (Ảnh minh họa)
Theo quyết định điều hành của Liên Bộ Công Thương – Tài Chính, đây là lần thứ 8 liên tiếp giá xăng, dầu trong nước giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 11 năm. Mặc dù việc tích trữ xăng, dầu đã không còn xuất hiện, song có một thực tế, khi đi đổ xăng, mọi người thường có thói quen hô đổ đầy bình hết mức để có thể đi được quãng đường dài hơn.
Nhưng thật ra, việc đổ xăng đầy bình không chỉ gây mất an toàn, dễ gây cháy nổ mà còn làm ảnh hưởng đến lớp sơn của xe, bởi nếu đổ đầy bình hay tràn bình sẽ làm lượng xăng dư tràn ra ngoài, dính lên bề mặt của xe, làm ảnh hưởng đến lớp sơn. Về lâu về dài sẽ xuất hiện những mảng ố vàng ngay dưới miệng bình xăng làm mất giá trị của chiếc xe.
Ngoài ra, việc xăng tràn ra ngoài cũng có nguy cơ cháy khi bắt gặp mồi lửa, nhất là trong những ngày nắng nóng. Hoặc khi vừa bơm xong, nhân viên thường đập vòi vào thành, việc này cũng có thể tạo ra ma sát, phóng tĩnh điện, rất dễ gây cháy nổ. Hãy lưu tâm đến việc đóng nắp bình đúng cách và chắc chắn.
Bên cạnh đó, việc đổ xăng đầy bình còn làm tăng trọng lượng của xe, có thể gây tốn nhiên liệu hơn. Chưa kể đến việc, bình xăng luôn cần phải có một khoảng trống nhất định cho việc xăng giãn nở cùng hơi xăng, hơi ga dư thừa. Việc này để đảm bảo an toàn cho cả người điều khiển lẫn xe, tránh các trường hợp như rò rỉ xăng.
Mặt khác, thực tế nắp bình xăng luôn được thiết kế theo vòi bơm, để khi bơm xăng, vòi bơm sẽ tự ngắt khi bình xăng đã ở mức an toàn. Khi đạt tới lượng nhiên liệu đủ theo thông số thì vòi bơm sẽ tự ngắt, còn lượng xăng thừa sẽ được hút lại thông qua một ống nhỏ tích hợp trong vòi bơm quay ngược trở về bể chứa.
Do vậy, việc các lái xe đổ xăng đầy bình có khả năng sẽ phải trả nhiều tiền hơn so với số xăng thực sự được đổ.
Theo khuyến cáo của Viện dầu khí Mỹ API, các nhà sản xuất thường đưa ra dung tích bình xăng và đây được coi như mức khuyến cáo an toàn khi đổ xăng. Do vậy, các lái xe không nên đổ xăng đầy bình, vượt quá khuyến cáo của nhà sản xuất.
Còn nếu không biết nhà sản xuất khuyến cáo đổ bao nhiêu xăng là an toàn, thì có thể áp dụng hình thức sau, khi bình xăng còn khoảng 1/4 hãy bơm thêm nhiên liệu và chỉ nên đổ khoảng 3/4 bình – đây là mức hợp lý và đảm bảo an toàn.
Trái tim của cả nước, nơi hội tụ tinh hoa của mọi miền, nơi “lắng hồn núi sông ngàn năm”… chính vì thế, Hà Nội có rất nhiều công trình nghệ thuật độc đáo, là niềm tự hào. Nhưng vẫn còn đó sự xô bồ, hỗn loạn, thiếu văn hóa, ý thức trong tham gia giao thông;
“Nông nghiệp thông minh” đang là xu thế dẫn dắt tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp của Việt Nam. Nhiều năm trở lại đây, các địa phương ở ĐBSCL đã thí điểm trên diện tích trồng lúa. Từ khâu làm đất, gieo sạ, bón phân, thu hoạch… đều được cơ giới hóa thay cho sức người.
Xung quanh thông tin kẹo cổng trường có chứa chất ma túy, mặc dù cơ quan chức năng bước đầu khẳng định thông tin chưa được kiểm chứng, song nhiều địa phương trước đó đã chủ động vào cuộc rà soát, do xuất hiện các trường hợp có biểu hiện ngộ độc do ăn quà vặt cổng trường.
Việc thi công các hạng mục mở rộng sân bay Điện Biên đã hoàn thành và sẵn sàng đưa vào khai thác thương mại từ ngày 2/12. Đây là khẳng định của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) sau khi kiểm tra, nghiệm thu công trình.
Sự mất kết nối giữa cha mẹ với con cái, mất kết nối giữa giáo viên và học sinh và giữa bạn bè với nhau khiến trẻ không biết chia sẻ, tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần.
Đến bây giờ chúng ta vẫn có thể dễ dàng điểm tên những khu tập thể cũ nổi tiếng của Hà Nội từng là “xứ sở đồ ăn” hay “thiên đường ăn vặt” của bao thế hệ người Hà thành như KTT Kim Liên, Trung Tự, Thanh Xuân Bắc, Nghĩa Tân, Giảng Võ, Thành Công…
Tính đến hết tháng 10/2023, các cơ quan chức năng của TPHCM đã giải quyết và cấp 17.300/81.000 sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án (chiếm khoảng 20% so với nhu cầu thực tế).