Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xăng đang rẻ nhưng đừng cố đổ tràn bình, vì khá nguy hiểm

Phóng viên - 28/04/2020 | 19:39 (GTM + 7)

Các nhà sản xuất thường đưa ra dung tích bình xăng và đây được coi như mức khuyến cáo an toàn khi đổ xăng. Do vậy, các lái xe không nên đổ xăng đầy bình, vượt quá khuyến cáo của nhà sản xuất.

Việc các lái xe đổ xăng đầy bình có khả năng sẽ phải trả nhiều tiền hơn so với số xăng thực sự được đổ (Ảnh minh họa)
Việc các lái xe đổ xăng đầy bình có khả năng sẽ phải trả nhiều tiền hơn so với số xăng thực sự được đổ (Ảnh minh họa)

Theo quyết định điều hành của Liên Bộ Công Thương – Tài Chính, đây là lần thứ 8 liên tiếp giá xăng, dầu trong nước giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 11 năm. Mặc dù việc tích trữ xăng, dầu đã không còn xuất hiện, song có một thực tế, khi đi đổ xăng, mọi người thường có thói quen hô đổ đầy bình hết mức để có thể đi được quãng đường dài hơn.

Nhưng thật ra, việc đổ xăng đầy bình không chỉ gây mất an toàn, dễ gây cháy nổ mà còn làm ảnh hưởng đến lớp sơn của xe, bởi nếu đổ đầy bình hay tràn bình sẽ làm lượng xăng dư tràn ra ngoài, dính lên bề mặt của xe, làm ảnh hưởng đến lớp sơn. Về lâu về dài sẽ xuất hiện những mảng ố vàng ngay dưới miệng bình xăng làm mất giá trị của chiếc xe.

Ngoài ra, việc xăng tràn ra ngoài cũng có nguy cơ cháy khi bắt gặp mồi lửa, nhất là trong những ngày nắng nóng. Hoặc khi vừa bơm xong, nhân viên thường đập vòi vào thành, việc này cũng có thể tạo ra ma sát, phóng tĩnh điện, rất dễ gây cháy nổ. Hãy lưu tâm đến việc đóng nắp bình đúng cách và chắc chắn.

Bên cạnh đó, việc đổ xăng đầy bình còn làm tăng trọng lượng của xe, có thể gây tốn nhiên liệu hơn. Chưa kể đến việc, bình xăng luôn cần phải có một khoảng trống nhất định cho việc xăng giãn nở cùng hơi xăng, hơi ga dư thừa. Việc này để đảm bảo an toàn cho cả người điều khiển lẫn xe, tránh các trường hợp như rò rỉ xăng.

Mặt khác, thực tế nắp bình xăng luôn được thiết kế theo vòi bơm, để khi bơm xăng, vòi bơm sẽ tự ngắt khi bình xăng đã ở mức an toàn. Khi đạt tới lượng nhiên liệu đủ theo thông số thì vòi bơm sẽ tự ngắt, còn lượng xăng thừa sẽ được hút lại thông qua một ống nhỏ tích hợp trong vòi bơm quay ngược trở về bể chứa.

Do vậy, việc các lái xe đổ xăng đầy bình có khả năng sẽ phải trả nhiều tiền hơn so với số xăng thực sự được đổ. 

Theo khuyến cáo của Viện dầu khí Mỹ API, các nhà sản xuất thường đưa ra dung tích bình xăng và đây được coi như mức khuyến cáo an toàn khi đổ xăng. Do vậy, các lái xe không nên đổ xăng đầy bình, vượt quá khuyến cáo của nhà sản xuất. 

Còn nếu không biết nhà sản xuất khuyến cáo đổ bao nhiêu xăng là an toàn, thì có thể áp dụng hình thức sau, khi bình xăng còn khoảng 1/4 hãy bơm thêm nhiên liệu và chỉ nên đổ khoảng 3/4 bình – đây là mức hợp lý và đảm bảo an toàn.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới “đua nhau” lập đỉnh

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới “đua nhau” lập đỉnh

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, những ngày đầu của quý II – 2024, nhóm nguyên liệu công nghiệp dẫn dắt xu hướng chung của thị trường khi chỉ số MXV-Index tính riêng nhóm này đã ghi nhận mức tăng đến 30,4% so với hồi đầu năm; nhóm năng lượng và kim loại cũng lần lượt tăng mạnh.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Hà Nội đang thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại quận Tây Hồ và từ 15/4 tới sẽ mở rộng sang một số khu vực, một số tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm. Điều này được nhiều người dân mong chờ vì hứa hẹn mang lại nhiều tiện lợi và cơ hội minh bạch.

// //