Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vụ Vinasun kiện Grab: Grab không trả lời đúng trọng tâm câu hỏi trong phiên tòa

Phóng viên - 22/10/2018 | 9:54 (GTM + 7)

Liên quan đến việc “Ai quản lý lái xe?” để xác định trách nhiệm dân sự, phía Grab đã vòng vo trả lời không đúng trọng tâm nội dung mà HĐXX đưa ra…

Cảnh phiên tòa sáng 22/10

Liên quan đến việc xét xử vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn Vinasun và bị đơn Grab. Tại các phiên xử trước, cả hai bên vẫn giữ nguyên quan điểm của mình. Cụ thể, phía Vinasun vẫn đưa ra các luận điểm cho rằng Grab đang hoạt động kinh doanh vận tải, vi phạm đề án 24, vi phạm pháp luật về khuyến mại, thuế..

Còn về phía Grab vẫn khẳng định rằng mình không hoạt động vận tải, không vi phạm đề án 24 như cáo buộc mà Vinasun đưa ra.

Theo Tuổi trẻ, trong sáng 22/10, tại phiên tòa, ông Jerry Lim – đại diện Grab cho rằng Vinasun nên tự nhìn lại lý do vì sao mà khách hàng rời bỏ là vì chất lượng dịch vụ thay vì đi kiện Grab (đối thủ cạnh tranh) ra tòa.

Grab tin rằng Vinasun đang lợi dụng hệ thống tư pháp nhằm giành thế chiến thắng trên thị trường; đồng thời đưa ra lý lẽ Vinasun tố Grab vi phạm đề án 24 nhưng bản thân lại không có hợp đồng điện tử, không có hợp đồng giấy, vi phạm đề án 24, vi phạm về khuyến mại, phớt lờ cảnh báo của bộ tài chính..

Tại TAND TP. HCM, đại diện phía Vinasun thì cho rằng theo luật thuế của nước CHXH CN Việt Nam, thuế thu nhập doanh nghiệp được đóng trên lợi nhuận doanh nghiệp, nhưng trong năm 2014 đến năm 2017, Grab lại báo lỗ hơn 1.700 tỉ VNĐ. Vậy nên, việc Grab nói sẽ đóng thuế thu nhập doanh nghiệp gấp 3 lần cần phải xem xét lại.

Về mặt cáo buộc vi phạm pháp luật của Grab, Vinasun khẳng định tất cả những chương trình khuyến mại của Vinasun đều được đăng ký ở Bộ Công thương, Sở công thương và hoàn toàn đúng pháp luật. Vinasun cũng nhấn mạnh luôn tuân thủ đề án 24, Nghị định 86, các cuốc xe thuê đi công tác, đi xa đều có hợp đồng giấy.

Đến chiều 22/10, tại phiên tòa lần này, đại diện hai bên lại tiếp tục phần tranh luận của mình. Lần này, Grab khẳng định mục tiêu của họ là hướng đến nền công nghệ 4.0. Tuy nhiên, phía đại diện Vinasun lại cho rằng đấy chỉ là 1 phần trong công nghệ 4.0 chứ không thể là nền tảng của công nghệ này. Grab thu thập thông tin khách hàng và buôn bán với nhau, kèm theo khuyến mại tràn lan.

Chiều 22/10, Vinasun vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng thực tế Grab hoạt động như một doanh nghiệp taxi vận tải, cùng lĩnh vực với Vinasun (Ảnh: Tuổi trẻ)

Theo Báo Giao thông, phía Vinasun liên tục khẳng định nếu đơn vị khác hoạt động với giá rẻ dựa trên cơ sở đúng pháp luật thì Vinasun hoàn toàn ủng hộ nhưng không vì cổ súy giá rẻ mà gian, lậu – như vậy là làm trái với pháp luật.

Cũng liên quan đến con số thiệt hại của Vinasun, ông Trương Đình Quý – Phó TGĐ Vinasun cho rằng, số tiền hơn hơn 41 tỷ đồng thiệt hại, được tính toán từ hành vi vi phạm của Grab khiến cho Vinasun bị sụt giảm lợi nhuận. Điều này dựa trên kết quả kinh doanh thực tế của công ty mẹ và vào báo cáo kết quả kiểm toán. Mặt khác, ông Quý cũng cho hay vì nhìn chung dịch vụ giống nhau, nên hầu hết khách hàng đều nhầm tưởng Grab chính là taxi. Một loại taxi giá rẻ và được hưởng lợi thế khống biển hiệu, chốt giá trước và nhiều quy định khác.

Theo Tiền Phong, trong khi phía Vinasun vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng thực tế Grab chỉ hoạt động như một doanh nghiệp taxi vận tải, cùng lĩnh vực với Vinasun. Thì phía Grab cho biết, hoạt động ở nước ngoài là hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ. Ở Singapore xem công ty Grab như một công ty kinh doanh phần mềm, công nghệ Indonese. Philippines cũng được xem là công ty mềm công nghệ chứ không xem là kinh doanh vận tải taxi.

Liên quan đến việc “Ai quản lý lái xe?” nhằm xác định trách nhiệm dân sự, đại diện Grab cho rằng họ không quản lý lái xe mà do hợp tác xã. Grab chỉ kết nối và hỗ trợ hợp tác xã trong việc quản lý lái xe. Tuy nhiên, qua làm việc với các hợp tác xã, HĐXX cho biết,các hợp tác xã đều cho rằng không quản lý tài xế Grab. Grab cho rằng toà lấy lời khai chỉ là 9/300 hợp tác xã mà Grab hợp tác. Nên mong HĐXX cân nhắc xem lại việc này.

Cũng trong tại phiên tòa, HĐXX đã hỏi Grab căn cứ vào đâu để định giá cước, thay đổi giá cước, chi phí kết nối có liên quan đến đoạn đường di chuyển hay không? Phía đại diện Grab đã trả lời lòng vòng như chi phí tùy thuộc vào nhiều yếu tố..Tại đây, HĐXX đã bác bỏ câu trả lời của Grab và yêu cầu bị đơn trả lời đúng vào nội dung câu hỏi nhưng Grab vẫn giải thích vòng vo.

Cuối cùng HĐXX đưa ra kết luận “Vậy Grab không trả lời câu hỏi này của tòa”.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

// //