Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vụ giám đốc đăng kiểm học hết lớp 3: Bộ GTVT đang xác minh hồ sơ thành lập trung tâm đăng kiểm này

Theo TTXVN - 06/01/2023 | 16:57 (GTM + 7)

Liên quan đến việc một giám đốc trung tâm đăng kiểm mới học hết lớp 3 tại Tp. Hồ Chí Minh, một lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tất cả những tồn tại hiện nay của trung tâm đăng kiểm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ rà soát, đề xuất chỉnh sửa các văn bản pháp luật và quy định liên quan.

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định người ký giấy kiểm định cho phương tiện phải là lãnh đạo có nghiệp vụ đăng kiểm viên và là người có trình độ (Ảnh minh họa: BNEWS)

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định người ký giấy kiểm định cho phương tiện phải là lãnh đạo có nghiệp vụ đăng kiểm viên và là người có trình độ (Ảnh minh họa: BNEWS)

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, đối với trung tâm đăng kiểm có giám đốc học lớp 3 tại Tp. Hồ Chí Minh Bộ đang cho xác minh hồ sơ thành lập trạm đăng kiểm này.

"Phải tuân thủ theo đúng quy định, lãnh đạo đăng kiểm là ai phải quy định rõ. Lâu nay đã có quy định rồi nhưng mỗi người hiểu một kiểu.  Ví dụ, một doanh nghiệp hoạt động nhiều lĩnh vực; trong đó có đăng kiểm. Doanh nghiệp này phải phân công rõ người ký giấy đăng kiểm phải đảm bảo đủ trình độ theo quy định”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Khi được hỏi về quy định trình độ chủ đầu tư các trung tâm đăng kiểm, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng: "Không thể quy định trình độ giám đốc vì vi phạm Luật Doanh nghiệp, nhưng giám đốc phải là người có trình độ chuyên ngành mới được ký giấy đăng kiểm".

Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị đăng kiểm là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Nghĩa là muốn hoạt động phải đảm bảo điều kiện nghề kinh doanh đó. Thời gian tới sẽ phải thực hiện phân cấp, phân quyền cho rõ bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam không thể quản lý hết được 63 tỉnh, thành phố. Vì vậy, các Sở Giao thông Vận tải cũng phải vào cuộc.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải một lần nữa nhấn mạnh, theo quy định hiện hành, người ký giấy kiểm định cho phương tiện phải là lãnh đạo có nghiệp vụ đăng kiểm viên và là người có trình độ.

Trước đó, ông Hồ Hữu Tài, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-17D Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh- được xác định là trường hợp chưa học hết lớp 3. Ông Tài hiện diện với vai trò quản lý tài chính, quán xuyến các tài sản của chủ đầu tư. Trung tâm đăng kiểm này là trung tâm đăng kiểm xã hội hoá.

Liên quan đến những sai phạm của các trung tâm đăng kiểm ở Tp. Hồ Chí Minh và một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhìn nhận những hành vi này không những làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, gây mất lòng tin trong nhân dân đối với lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông vận tải mà còn hình thành tâm lý xem nhẹ pháp luật, các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, coi thường sức khoẻ, tính mạng của người tham gia giao thông.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 3/1, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Công an Tp. Hồ Chí Minh cùng một số cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã phát hiện, đấu tranh làm rõ nhiều hành vi sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường tại một số Trung tâm kiểm định các phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Phan Rang và chắc sẽ còn thêm nữa.

Sơ bộ ước tính có hơn 70.000 phương tiện cơ giới đã được kiểm định phạm luật và các Trung tâm kiểm định này đã cấp khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường, thu lợi hàng chục tỷ đồng.

Một số Trung tâm đăng kiểm này không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn thành lập, lập danh sách kiểm định viên ảo để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ xe cơ giới. Ví dụ, quy định phải có 3 kiểm định viên thì họ không có ai; thậm chí có giám đốc 1 Trung tâm kiểm định không viết được, không biết chữ, không đọc được. Hỏi ra thì khai mới học hết lớp 3 cách đây 50 năm. Đó là giám đốc Trung tâm kiểm định 50-17D Nhà Bè.

“Những hành vi như trên làm cho việc giám sát chất lượng, số lượng phương tiện an toàn giao thông bảo vệ môi trường bị ảnh hưởng, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng, gây thiệt hại tài sản cho người dân, gây dư luận xấu cho xã hội, gây nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân”, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết.

Ngày 5/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam hai lãnh đạo cấp phòng và một chuyên viên của Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //