Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam vẫn bộc lộ nhiều bất cập

Như Ngọc - Thùy Linh - 14/12/2022 | 8:11 (GTM + 7)

Đầu tư nước ngoài thời gian qua là một trong các nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế, song đã nảy sinh những vấn đề bất cập như: chuyển giá và trốn thuế; những rủi ro tới môi trường, người lao động bị đối xử thiếu công bằng.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Thông tin trong nước và quốc tế

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thông điệp tới cộng đồng doanh nghiệp tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN-EU lần thứ 10.

Theo đó, Thủ tướng đưa ra 5 thông điệp quan trọng trong đó kêu gọi tăng cường đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương, hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa các nước.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đáng chú ý, đầu tư nước ngoài thời gian qua là một trong các nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế, song đã nảy sinh những vấn đề bất cập như: chuyển giá và trốn thuế; những rủi ro tới môi trường, người lao động bị đối xử thiếu công bằng.

Và Liên đoàn thương mại và công nghiệp VN (VCCI) vừa phát triển một công cụ rà soát dự án đầu tư nước ngoài xin cấp phép tại Việt Nam.

Ông Trương Đức Trọng, Ban Pháp chế, VCCI cho biết thêm: "Chúng tôi cung cấp một danh mục các vấn đề mà các địa phương cần phải chú ý cần xem xét trong quá trình thẩm định dự án đầu tư, sử dụng công cụ này. Mỗi địa phương, chúng tôi chỉ cung cấp một cái khung trong bối cảnh của mình, có thể xác định những ưu tiên, đặc thù khác nhau. Khuyến khích các nhà đầu tư cũng sử dụng bộ công cụ này, cũng kiến nghị các địa phương xây dựng các hình thức phù hợp với các nhà đầu tư".

Cụ thể, công cụ sẽ gồm: Các đánh giá bắt buộc về việc dự án có tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư tại VN; về những rủi ro tiềm ẩn về KT-XH và môi trường; các tiêu chí khuyến khích DN tuân thủ thông lệ quốc tế và thực tiễn tốt về kinh doanh có trách nhiệm.

# UBND TPHCM vừa xin ý kiến trình HĐND thành phố về việc tăng hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) năm 2023 lên một đơn vị so với năm nay. 

# Còn theo Hiệp hội Ngân hàng, hiện đã có 12 NH cam kết giảm tiền lãi với số tiền hơn 3.300 tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất cho DN, người dân với mức giảm từ 0,5-3%/năm. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Trong khi đó, trước việc một số ngân hàng bắt đẩu giảm lãi cho vay, giới phân tích nhận định có thể sẽ chưa ngay lập tức việc giảm lãi suất cho vay đồng loạt, nhưng nhiều khả năng khoảng tháng 2 năm tới lãi suất có nhiều dư địa để điều chỉnh giảm.

Theo ông Quản Trọng Thành, GĐ phân tích Công ty Chứng khoán Maybank VN, việc những ngân hàng đầu tiên điều chỉnh lãi vay sẽ tạo động lực cạnh tranh cho các nhà băng khác: "Các nhân tố đi tiên phong trước cũng là cái giúp cho cả thị trường nhìn nhận và bắt đầu có hướng chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh, làm sao xác định được biên lãi mục tiêu, từ đó đưa ra được mức lãi suất mục tiêu mà chúng ta có thể chấp nhận được".

Theo CTCK Maybank, các ngân hàng có thể chấp nhận được mức tăng lãi suất đầu vào và còn dư địa để giảm hoặc giữ lãi suất cho vay.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đà hồi phục của thị trường tiếp tục được nối dài, thể hiện qua phiên tăng thứ 5 liên tiếp của chỉ số MXV- Index, với mức tăng tương đối mạnh, 1,92% lên 2.448 điểm. Trong tổng số 31 mặt hàng nguyên liệu đang được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), có đến 27 mặt hàng đồng loạt đóng cửa tăng giá. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng bật tăng rất mạnh, đạt 4.000 tỷ đồng.

Nhóm Năng lượng dẫn dắt xu hướng thị trường với toàn bộ 5 mặt hàng xăng, dầu, khí đều đóng cửa tăng giá. Hợp đồng khí tự nhiên kỳ hạn tháng 01 năm sau trên Sở ICE tăng gần 5,3% chốt ở 6,94 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh, đánh dấu chuỗi tăng 5 phiên liên tiếp. Cùng với đó, dầu thô WTI cũng tăng hơn 3% lên sát mốc 75,4 USD/thùng và dầu Brent tăng 3,45%, đóng cửa ở 80,68 USD/thùng.

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Viện Dầu khí Mỹ API phát hành báo cáo cho thấy, tồn kho dầu thô thương mại của nước này tăng mạnh 7,8 triệu thùng trong tuần vừa qua. Đây sẽ là yếu tố hạn chế đà tăng của giá dầu trong đầu phiên hôm nay.

 

Cảng xuất khẩu dầu mỏ tại thành phố Nakhodka của Nga. Ảnh: Reuters

Cảng xuất khẩu dầu mỏ tại thành phố Nakhodka của Nga. Ảnh: Reuters

# Lệnh cấm vận của Liên minh Âu (EU) và biện pháp áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga đang làm gián đoạn hoạt động vận chuyển dầu trên biển. 

# Trong khi đó, bất chấp tuyên bố cấm vận, tính đến giữa tháng 12, Đức và các nước châu Âu khác vẫn tiếp tục tích cực mua khí đốt của Nga. 

# NH trung ương Nga vừa thông báo thặng dư tài khoản vãng lai nước này đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 225 tỷ USD. 

# Và trong quý IV, hoạt động kinh doanh của nhiều hãng hàng không châu Á vẫn chưa khởi sắc do những chính sách hạn chế Covid-19 của Trung Quốc. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, DJIA đóng cửa tăng 103,6 điểm (+0,3%). S&P 500 tăng 0,73%, Nasdaq tăng mạnh nhất 1,01%.

# NĐT đang chuyển trọng tâm sự chú ý sang quyết định tăng lãi suất tiếp theo của FED trong kết luận sau cuộc họp chính sách 2 ngày của FED vào hôm nay.

# Còn ở trong nước, diễn biến tích cực trên thị trường tài chính của Mỹ đêm qua có thể thúc đẩy quán tính đi lên của TTCK Việt Nam tiếp tục trong phiên hôm nay.

# SSI Reseach nhận định, về mặt kỹ thuật chỉ số VNIndex sẽ cần kiểm định lại cạnh trên của mẫu hình tam giác. Trong kịch bản vượt cản thành công, chỉ số VNIndex sẽ có cơ hội quay lại thử thách vùng cản 1.100 điểm.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //