Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Việt Nam không nằm ngoài cuộc đua tăng lãi suất

Như Ngọc - Thùy Linh - 19/07/2022 | 7:31 (GTM + 7)

Các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đang đẩy mạnh việc tăng lãi suất nhằm hãm phanh đà leo thang của giá cả tiêu dùng - một hệ quả từ việc theo đuổi chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo trong đại dịch Covid-19.

Thông tin thị trường tài chính, kinh tế và giao dịch hàng hóa

# Chiều qua 18/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Axel van Trotsenburg, Tổng Giám đốc Điều hành Ngân hàng Thế giới (WB).

Thủ tướng đánh giá cao việc WB đã hỗ trợ nguồn lực, tư vấn chính sách vĩ mô, đóng góp tích cực để VN phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

# Đáng chú ý, trên thế giới đang diễn ra cuộc đua tăng lãi suất, trong đó tất cả lãi suất của các quốc gia đều đi lên, trừ lãi suất của Trung Quốc là đi ngang hoặc đi xuống vì họ muốn phục hồi, kích cầu.

Tuy nhiên, việc tăng lãi suất tại Việt Nam với tốc độ quá nhanh sẽ tác động không thuận đến nền kinh tế và doanh nghiệp, đặc biệt là làm giảm hiệu quả của các gói kích thích kinh tế. Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực phân tích:

'Vấn đề chính của chúng ta hiện nay lạm phát không phải là do vẫn đề tiền tệ vì cung tiền đang ở mức độ vừa phải, tăng lãi suất chỉ có tác dụng nhiều khi lạm phát do yếu tố tiền tệ.

Chương trình phục hồi kinh tế rất lớn 347.000 tỷ đồng, trong đó có điều kiện giữ ổn định mặt bằng lãi suất thậm chí phấn đấu giảm nhẹ mà bây giờ lại tăng lãi suất sẽ đi ngược lại chương trình, cho dù ngân hàng nhà nước tăng lãi suất điều hành thì các ngân hàng thương mại cũng sẽ tăng lãi suất trên thị trường.

Ảnh minh họa: CafeF

Ảnh minh họa: CafeF

 

# Với lĩnh vực XNK, bước sang quý III, ngành gỗ ghi nhận sự giảm tốc về tăng trưởng và XK do gặp nhiều khó khăn, nhiều DN gỗ đã thu hẹp quy mô hoặc phải ngừng sản xuất. 

# Ngược lại, tăng trưởng ngành hàng không trong đợt cao điểm hè đã vượt cùng kì năm 2019. Hệ số sử dụng trên các đường bay nội địa đều rất cao, đạt trên 85%. 

# Nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với nhà cung cấp nước ngoài, vừa qua, Tổng cục Thuế đã đưa vào vận hành cổng thông tin điện tử về kê khai thuế xuyên biên giới và môi trường mạng xã hội. Tuy nhiên, thực tế mô hình hoạt động xuyên biên giới không có pháp nhân quản lý ở Việt Nam, việc quản lý, giám sát, thu thập thông tin, số liệu rất khó khăn; khiến công tác kê khai thuế, tính thuế, nộp thuế không chính xác.

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, Chuyên gia cao cấp về thuế và quản trị doanh nghiệp, một nền tảng chưa thể giải quyết hết các vấn đề và đây sẽ là cuộc đấu tranh dài giữa cơ quan thuế với nhà cung cấp nước ngoài:

'Chúng ta thay đổi phương thức quản lý như vậy nghĩa là họ tự khai thuế. Việc sẽ giúp chúng ta 2 việc: quản lý được thu thuế được với người tiêu dùng là cá nhân. Lâu nay người tiêu dùng cá nhân đứng ngoài cuộc thì bây giờ chúng ta bắt họ phải cùng với chúng ta bởi vì anh đã cung cấp dịch vụ vào Việt Nam thì anh phải có nghĩa vụ cung cấp danh sách những người tiêu dùng. 

Và luật quản lý thuế đã quy định nếu anh chưa nộp đủ thuế thì sẽ nộp phạt hoặc truy thu. Chúng ta sẽ làm được việc này khi họ chưa nộp đủ thuế.

# Dự báo, với đà giảm giá hiện nay và đến ngày 21/7, nếu giá dầu thô tiếp tục lao dốc thì giá xăng dầu trong nước có thể sẽ giảm sâu. 

Hoạt động của các sàn giao dịch BĐS đang từng bước hình thành môi trường minh bạch cho các nhà đầu tư BĐS và đem lại nhiều lợi ích cho người dân khi tiếp cận hàng hóa BĐS

Hoạt động của các sàn giao dịch BĐS đang từng bước hình thành môi trường minh bạch cho các nhà đầu tư BĐS và đem lại nhiều lợi ích cho người dân khi tiếp cận hàng hóa BĐS

# Bộ Xây dựng cho biết, đến nay đã có 90% sàn giao dịch BĐS trở lại hoạt động sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giúp thị trường trở nên sôi động hơn trong thời gian qua. 

# Sau giai đoạn tăng nóng vì khan hiếm nguồn cung, thị trường laptop, điện thoại thông minh đang vào đợt giảm giá khá mạnh do sức mua chậm lại. 

# Còn các DN kinh doanh thực phẩm dự báo, do chi phí đầu vào tăng cao nên giá bánh Trung thu năm nay sẽ cao hơn 15-25% so với mọi năm. 

# Những nhà đầu tư ở thị trường hàng hóa chắc hẳn đã phấn khởi hơn, sau khi thị trường hàng hoá kết thúc phiên giao dịch đầu tuần với sự hồi phục mạnh mẽ khi mà có đến 28 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, kéo Chỉ số MXV-Index tăng vọt 3,47% lên 2.582 điểm sau tuần giao dịch đỏ lửa trước đó. Cả 4 nhóm nguyên liệu đều ghi nhận mức tăng tương đối đồng đều. Giá trị giao dịch toàn Sở  duy trì trên mức 3.500 tỷ đồng, cao hơn 10% so với ngày cuối tuần trước.

Hai mặt hàng dẫn đầu đà tăng đều thuộc nhóm Nguyên liệu công nghiệp. Trong đó, dầu cọ Malaysia phục hồi mạnh mẽ hơn 9% lên mức 880 USD/tấn, được hỗ trợ bởi đà bật tăng của dầu đậu tương trong bối cảnh thời tiết bất lợi tại khu vực gieo trồng chính ở Mỹ. Cà phê Arabica cũng đóng cửa hôm qua bất ngờ tăng mạnh gần 8% khi tồn kho trên sàn ICE US tiếp tục giảm về mức thấp nhất trong 23 năm. Cùng với đó, nhóm năng lượng và kim loại khởi sắc khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED đang cho thấy những động thái ủng hộ mức tăng lãi suất 75 điểm cơ bản thay vì 100 điểm theo dự báo của thị trường.

# Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, sẽ hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở báo cáo sắp tới, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều bất ổn. (VN+)

# Từ đầu năm, hoạt động mua bán sáp nhập toàn cầu đã giảm mạnh, chỉ đạt 2.000 tỷ USD, mức giảm khá lớn so với cùng kì năm ngoái. 

# Các ngân hàng trung ương Mỹ Latinh đang đứng trước sức ép phải mở rộng chu kỳ tăng lãi suất để hỗ trợ các đồng nội tệ đang mất giá nghiêm trọng.

# Đáng chú ý, theo Reuters, Sau Sri Lanka, ít nhất một chục nước khác hiện ở vùng nguy hiểm vỡ nợ như: Lebanon, Zambia, Belarus… làm dấy lên nỗi sợ sụp đổ nền kinh tế. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Thị trường Mỹ trải qua một phiên biến động khi chỉ số DJIA từ mức tăng 350 điểm trong phiên đã thu hẹp lại cho đến khi đóng cửa giảm 215,65 điểm (-0,69%). Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq cũng giảm lần lượt 0,84% và 0,81%.

# Còn ở trong nước, trong phiên đầu tuần, VNIndex mất không đáng kể -0,23% điểm số, đóng cửa tại mốc 1.176,49 điểm tương đương với trung bình động 5 ngày. KLGD thu hẹp so với phiên trước, chỉ đạt đạt 449 triệu đơn vị.

# Theo SSI Reseach, VNIndex vẫn nằm trong xu hướng đi ngang trong kênh giá 1.150 – 1.200 điểm. Trong phiên hôm nay và các phiên tới, nếu VNIndex chinh phục mốc 1.190 điểm (trung bình động 20 ngày) thì vùng mục tiêu tiếp theo trên VNIndex sẽ là vùng kháng cự 1.200 điểm./.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //