Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Việt Nam cần thận trọng ứng phó với lạm phát cuối năm

Như Ngọc - Anh Thư - 19/08/2022 | 8:41 (GTM + 7)

Việt Nam sẽ duy trì lạm phát ở mức dưới 4%, là dự báo của Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO). Tuy nhiên, theo chuyên gia Nguyễn Xuân Thành, giảng viên trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, việc ứng phó với lạm phát nửa cuối năm cũng cần thận trọng

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Bộ Tài chính vừa có Công văn gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố để hướng dẫn việc sử dụng hóa đơn đối với hàng hóa XNK tại chỗ.

Và sau khi tước giấy phép kinh doanh của 7 DN đầu mối kinh doanh xăng-dầu, Bộ Công thương cũng khẳng định, không để đứt gãy, thiếu hụt nguồn cung xăng dầu.

# Việt Nam sẽ duy trì lạm phát ở mức dưới 4%, là dự báo của Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO). Tuy nhiên, theo chuyên gia Nguyễn Xuân Thành, giảng viên trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, việc ứng phó với lạm phát nửa cuối năm cũng cần thận trọng:

"CPI tháng 7 của Việt Nam tăng 0,4% Trong những tháng cuối năm, CPI sẽ tăng mạnh khi ảnh hưởng của giá dầu không còn nhiều và các mặt hàng lương thực thực phẩm tăng theo độ trễ của xăng dầu. Dự báo mức tăng sẽ dao động từ 0,4-0,7% so với tháng trước và lúc đó lạm phát VN sẽ đạt đỉnh, thậm chí CPI tháng 11 và 12 có thể tăng tới 7% so với cùng kỳ".

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Thành, Việt Nam có cách tính lạm phát bình quân khác với các nước. Theo đó, mức lạm phát 12 tháng của Việt Nam được chia đều nên ngay cả khi lạm phát cuối năm tăng mỗi tháng 0,7%.

Do đó, lạm phát bình quân của Việt Nam vẫn ở mức 3,8%, tức vẫn dưới 4% theo chỉ tiêu cứng Quốc hội đề ra từ đầu năm

# Với lĩnh vực XNK, sắp tới, Bộ NNPTNT sẽ kiến nghị các mặt hàng cần hỗ trợ cho doanh nghiệp XK sang thị trường Trung Quốc. 

Còn theo trang Nikkei Asia, Apple đang đàm phán để đưa các sản phẩm đồng hồ Apple Watch và máy tính xách tay Macbook lần đầu tiên sản xuất tại Việt Nam. 

# Đồng USD tăng giá trong gần 2 tháng qua khiến nhiều DN có khoản vay lớn bằng đồng tiền này thiệt hại nặng do chênh lệch tỷ giá, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh quý III. 

Còn với lĩnh vực BĐS, TPHCM và Bình Định vừa có thêm 11 dự án NƠXH được Bộ Xây dựng xác định bảo đảm đủ điều kiện được hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước.

# Dự kiến sau tháng ‘ngâu”, giá xe ô tô trong nước sẽ tăng nhẹ, do nhu cầu mua xe của người dân tăng trở lại và nguồn cung linh phụ kiện ôtô nhập khẩu chưa ổn định. 

Còn ngành đường sắt đã có 2 lần giảm cước vận tải hàng hoá và 1 lần giảm giá vé tàu khách về lại mức trước thời điểm tăng, tương đương giảm từ 3-5%.

bcđ

# Thị trường hàng hoá thêm một ngày đóng cửa tăng điểm. Tuy nhiên, chỉ số MXV- Index chỉ tăng nhẹ 0,5% lên 2.612 điểm do diễn biến phân hoá giữa các mặt hàng.

Trong đó, lực mua chủ yếu được ghi nhận trên thị trường năng lượng với đà tăng mạnh của các hợp đồng xăng dầu. Dầu WTI tăng 2,7% lấy lại mốc 90 USD/thùng. Dầu Brent thậm chí tăng hơn 3%, lên hơn 96 USD/thùng.

Ở diễn biến ngược lại, các mặt hàng nông sản và nguyên liệu công nghiệp kết thúc ngày hôm qua với xu hướng giảm tương đối mạnh.

Dầu cọ Malaysia giảm hơn 3%, dầu đậu tương cũng suy yếu 2%, bất chấp đà phục hồi của dầu thô. Lúa mì giảm mạnh nhất nhóm, đánh mất hơn 4% trước những thông tin tích cực từ các nước sản xuất lớn.

Trong 7 tháng đầu năm nay, các đơn đợt hàng xuất khẩu lúa mì Mỹ đã tăng hơn 25%. Tính đến đầu tháng 8, luỹ kế bán hàng niên vụ 22/23 đạt mức 8,8 triệu tấn, cao hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

3112_khi_dot

 

# Nga vừa dự báo giá khí đốt của nước này sẽ tăng hơn gấp đôi trong năm nay do xuất khẩu khí đốt thông qua các đường ống dẫn giảm. 

Và sau Mỹ, một loạt ngân hàng châu Âu giao dịch trái phiếu Nga, nhằm giúp các NĐT nước ngoài thanh lý tài sản liên quan đến Nga với số lượng không quá lớn. 

# Các thành viên tham gia cuộc họp của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) sẽ không cân nhắc phương án giảm lãi suất cho tới thời điểm lạm phát suy giảm một cách bền vững.

Trong khi đó, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rủi ro, chính sách tiền tệ có thể bị thắt chặt quá mức, có thể vượt quá mức cần thiết để duy trì ổn định giá cả. Ông Felipe Bastos Gurgel Silva, trợ lý giáo sư tại Đại học Missouri cho biết:

"Nền kinh tế đang có một số dấu hiệu chậm lại. Chúng tôi đang chú ý đến các con số lạm phát tiếp theo trong hai tháng tới. Và chúng tôi cũng dự báo sẽ thấy động thái mạnh hơn".

Dữ liệu do Bộ Lao động nước này công bố cho thấy chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 7 đã tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, duy trì ở mức cao nhất gần 40 năm.

 

Thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ đóng cửa trong sắc xanh nhẹ với mức tăng 0,06% trên DJIA, 0,23% trên S&P 500 và 0,21% trên Nasdaq. Thị trường giao dịch khá trầm lắng trong bối cảnh thiếu vắng thông tin vĩ mô quan trọng.

# Còn ở trong nước, dù đang nỗ lực tiệm cận kháng cự 1.285 điểm trong phiên chiều hôm qua, tuy nhiên chỉ số VNIndex vẫn đang ở ngưỡng 1.273 điểm do cung chốt lời vẫn hiện diện đi cùng với hiệu ứng từ phiên đáo hạn HĐTL tháng 8. KLGD thu hẹp so với phiên liền trước cũng như bình quân 20 phiên, đạt 522 triệu đơn vị.

# Theo SSI Reseach, với diễn biến hiện tại, khả năng chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục trạng thái giằng co, rung lắc trước khi tạo đà để chinh phục trở lại vùng kháng cự 1.285–1.300 điểm trong các phiên tới./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //