Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Việc đo đạc, giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành đang gặp khó

Phóng viên - 06/08/2019 | 16:07 (GTM + 7)

Ngày 5/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ thực hiện dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Việc giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành đang gặp khó

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết, đến thời điểm này, tiến độ các nhóm công việc đối với dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được tỉnh thực hiện khẩn trương.

Đối với 2 khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn và Bình Sơn với diện tích trên 364 ha, hiện tỉnh đã chi trả 50% giá trị bồi thường đối với 358 ha cho Tổng Công ty cao su Đồng Nai. Đơn vị này cũng đang hoàn thành các thủ tục thanh lý, cắt cây cao su để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Riêng diện tích 5.000 ha để xây dựng sân bay, các tổ kiểm đếm, đo đạc của tỉnh cũng đang khẩn trương thực hiện; trong đó, có phần diện tích hơn 1.800 ha đất ưu tiên giải phóng mặt bằng trước để năm 2020 bàn giao khởi công dự án đã kiểm đếm, đo đạc hoàn chỉnh đối với 276/455 hộ gia đình, cá nhân trong khu vực này.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đang tập trung nguồn nhân lực để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng. Dự kiến, đến năm 2020 xây dựng xong khu tái định cư và người dân có thể chuyển đến nơi ở mới.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, khó khăn vướng mắc hiện nay đối với việc đo đạc, kiểm đếm đất đai là tình trạng vắng chủ và chuyển nhượng đất bằng giấy tay. Thông báo thu hồi đất của UBND huyện Long Thanh ban hành một thửa đất, nhưng khi đến thực địa, các hộ dân lại cung cấp giấy tờ có nhiều thửa đất đang sử dụng. Do đó, đối với các thửa đất phát sinh trong quá trình kiểm đếm chưa được ban hành thông báo thu hồi nên không tiến hành kiểm đếm được.

Rất nhiều ngôi nhà, mảnh đất vắng chủ gây khó khăn cho công tác kiểm đếm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hưng, nhiều thông báo thu hồi đất theo diện không có thông tin chủ sử dụng đất nhưng khi thực địa lại được chủ sử dụng đất cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đặc biệt, nhiều trường hợp chuyển nhượng, cho tặng đất bằng giấy tay. Một số trường hợp đất vắng chủ hoặc chủ sử dụng đất được mời nhiều lần nhưng không đến giải quyết dẫn đến không đo đạc, kiểm đếm được.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn nhận định, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, có ảnh hưởng rất lớn đến vùng trọng điểm kinh tế phía Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng.

Thứ trưởng đề nghị, các đơn vị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh nhằm thực hiện đúng tiến độ dự án. Từ tháng 6 đến tháng 8/2020, giai đoạn 1 dự án có thể bàn giao mặt bằng để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có thể khởi công xây dựng và năm 2025 đưa vào hoạt động giai đoạn 1.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện, hàng tháng và quý, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải sẽ trực tiếp tham gia họp cùng UBND tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo dự án đúng thời gian.
Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành khẳng định, đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Trước mắt, dự án nhằm khắc phục tình trạng quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia; hướng đến trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á với tổng công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận được máy bay A380-800 hoặc tương đương. 

Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến chậm nhất đến năm 2025 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tạm biệt nhé, liễu rủ Hồ Gươm

Tạm biệt nhé, liễu rủ Hồ Gươm

Người Hà Nội yêu cây, điều đó khỏi phải bàn, chỉ cần một gốc cây nào đó bất chợt đổ xuống, là dư luận “dậy sóng”. Ai cũng luyến tiếc, bày tỏ sự bất bình về công tác bảo vệ cây xanh của thành phố, cũng như phê phán việc một cá nhân, hay cộng đồng nào đó… góp phần làm chết cây xanh ấy.

Cần sớm có lời giải cho hàng nghìn căn tái định cư bỏ hoang

Cần sớm có lời giải cho hàng nghìn căn tái định cư bỏ hoang

Hiện nay trên địa bàn thành phố còn hàng chục nghìn căn hộ tái định cư đang bỏ hoang, trong khi đó nhà ở xã hội lại không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Để tránh đứt gãy hoạt động đăng kiểm trong giai đoạn xét xử các sai phạm

Để tránh đứt gãy hoạt động đăng kiểm trong giai đoạn xét xử các sai phạm

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự kiến hoạt động xét xử của các cơ quan tố tụng đối với những sai phạm trong hệ thống đăng kiểm sẽ diễn ra từ cuối tháng 5 này và cao điểm sẽ rơi vào tháng 6, tháng 7 tới.

Hà Nội sống và yêu: Chè nhãn lồng sen kiểu Hà Nội xưa

Hà Nội sống và yêu: Chè nhãn lồng sen kiểu Hà Nội xưa

Mùa sen Hà Nội đã đến. Từ sen, người Hà Nội đã biến tấu rất nhiều món ngon cho ngày hè nóng nực. Nhãn và sen không phải đặc trưng riêng có của Hà Nội, nhưng chè nhãn lồng sen thưởng thức qua tay các bà nội trợ Hà Thành lại có vị rất riêng.

Xe điện, cần trạm sạc và nhiều hơn thế

Xe điện, cần trạm sạc và nhiều hơn thế

Những năm gần đây ở nước ta quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông từ xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang xe điện diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên vẫn còn không ít người tỏ ra chần chừ trước ý định thay đổi bởi những vướng mắc chưa được tháo gỡ, trong đó có việc hoàn thiện hạ tầng trạm sạc.

Ký ức 'mạng nhện'

Ký ức "mạng nhện"

Việc hạ ngầm cáp điện, cáp viễn thông đã giúp cho cảnh quan phố phường trở nên thông thoáng hơn, không còn hình ảnh những búi dây cáp viễn thông trên khắp các cột điện, những đường dây điện chạy dọc ngang trên đầu như mạng nhện. Đây thực sự là một nỗ lực rất lớn của thành phố trong thời gian qua...

Đường Nguyễn Cảnh Dị, 10 năm vẫn chưa hết khổ

Đường Nguyễn Cảnh Dị, 10 năm vẫn chưa hết khổ

Đường Nguyễn Cảnh Dị, đoạn nối từ cầu Định Công vào khu đô thị mới Đại Kim (thuộc địa phận phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) là nỗi ám ảnh đã hơn 10 năm nay không chỉ với người dân sinh sống trong khu vực mà còn với mọi phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này.

// //