Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vỉa hè có đường cho xe lăn nhưng người khuyết tật chỉ biết lắc đầu

Minh Hiếu - 05/05/2022 | 5:26 (GTM + 7)

Hơn 2 năm qua, Hà Nội đã “thay áo” cho vỉa hè bằng việc lát đá tự nhiên, đáng chú ý là sự xuất hiện của đường lăn, các vị trí hạ hè dành cho người khuyết tật di chuyển. Tuy nhiên, cho đến nay, người khuyết tật hầu như không thể/ hoặc rất hiếm khi sử dụng được phần đường này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một số quận nội thành của Hà Nội đang dẹp trật tự, giành lại vỉa hè cho người đi bộ, nhưng vỉa hè cho người khuyết tật vẫn đang là  “ước mơ” xa vời. 

Empty

Có mặt trên phố Yết Kiêu, Hà Nội trong buổi sáng nay, chúng tôi ghi nhận tình trạng ô tô, xe máy đỗ tràn lan trên vỉa hè dù là điểm trông giữ xe được Sở GTVT cấp phép, hay do người dân, các công ty, công sở tự ý dừng đỗ.

Khi gửi xe máy tại một điểm trông giữ và thắc mắc rằng xe đã chắn đường lăn dành cho người khuyết tật, chúng tôi được nhân viên lý giải như sau: "Vạch đây rồi còn gì nữa! Người mù có đi đâu, người mù đi làm sao được".

Empty

Tình trạng tương tự: hàng quán, xe cộ chiếm dụng vỉa hè cũng xảy ra trên nhiều tuyến đường khác mới được lát đá tự nhiên, từ những vỉa hè nhỏ chỉ đủ một vài xe máy như: Nguyễn Du, Nguyễn Bỉnh Khiêm… đến những vỉa hè rộng đỗ được vài ba hàng ô tô như: Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt,…

Theo một số người dân, đường dành cho xe lăn chỉ là “hình thức”, bởi ngay cả khi không bị chiếm dụng thì người khuyết tật cũng không thể sử dụng vì gạch vỡ, gồ ghề:

"Mang tiếng đá 70 năm nhưng làm gì được, mấy tháng là nó vỡ hết thế này. Đường đi vẫn vướng nhiều, xe cộ để vỉa hè thế này thì người ta đi vào đâu?"

"Vỉa hè Hà Nội, chỗ để xe còn chẳng có, người đi bộ đi còn khó khăn nói gì đến người khuyết tật".

Sáng 04/5, quận Hoàn Kiếm đã ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường phục vụ Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games 31. Trên một vài tuyết đường, vỉa hè đã thông thoáng hơn, người đi bộ tranh thủ tận hưởng cảm giác thong dong vì không biết vỉa hè được trả lại cho họ có lâu không.

Empty

Chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình bày tỏ sự ủng hộ với nỗ lực của các ban, ngành chức năng trong việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ, song cho rằng công tác này cần được thực hiện thường xuyên để dần dần thay đổi cách sử dụng vỉa hè của người dân, thay vì mang tính chất thời điểm trong từng chiến dịch. Bên cạnh đó, việc giành lại phần đường cho người khuyết tật cũng cần được chú trọng, thậm chí ở mức độ ưu tiên cao hơn:

"Người khuyết tật là nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội nên cần được hỗ trợ mạnh mẽ hơn. Trong bối cảnh hệ thống hạ tầng chưa tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật đi lại thuận tiện thì người khuyết tật sẽ ngại ra đường. Cơ quan quản lý Nhà nước tạo ra những đường lăn cho xe lăn là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, thời gian, mức độ đầu tư khá dài, tốn nhiều chi phí, vì một đoạn nhỏ thôi không giúp ích được nhiều cho người khuyết tật", TS. Phan Lê Bình cho biết.

Empty

Đồng tình với quan điểm này, TS. Võ Thị Hoàng Yến, Giám đốc Trung tâm Khuyết tật và phát triển cho rằng, các cơ quan quản lý đã có những chính sách hỗ trợ giao thông cho người khuyết tật, nhưng việc thực hiện và giám sát còn nhiều bất cập, dẫn đến lãng phí và hiệu quả thấp. Và rào cản về giao thông tiếp tục cản trở người khuyết tật đi học, đi làm và nhiều cơ hội phát triển khác.

"Nếu có thông báo rõ ràng, trong đó có xử phạt, thì những người đó không dám chiếm dụng những con đường thế này. Và nó trở thành vòng luẩn quẩn: Khi có cản trở thì người khuyết tật không sử dụng, mà khi không có người khuyết tật sử dụng thì người ta lại bảo là có sử dụng đâu mà xây dựng những công trình như thế này. Những chương trình ra quân là rất tốt, nhưng sẽ tốt hơn nữa nếu có thể mời gọi các tổ chức của người khuyết tật cùng phối hợp", TS. Võ Thị Hoàng Yến nêu ý kiến.

TP.HCM: 'Hố tử thần” xuất hiện giữa ngã 4

TP.HCM: "Hố tử thần” xuất hiện giữa ngã 4

Hố tử thần sâu 3 mét và rộng gần 5 mét nằm ngay giữa ngã tư ở TP.HCM gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Xe to đền xe bé, xe đúng đền xe sai: Thực thi pháp luật có vấn đề

Xe to đền xe bé, xe đúng đền xe sai: Thực thi pháp luật có vấn đề

Sau vụ tai nạn xảy ra trên Đại lộ Thăng Long, Hà Nội khiến một phụ nữ tử vong khi đi xe máy ngược chiều trên làn đường dành cho ô tô, “câu chuyện xe to phải đền xe bé” lại được khơi dậy và thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Chi tiết phân cấp đăng ký xe ô tô, xe mô tô tại 58 xã ở TP.HCM

Chi tiết phân cấp đăng ký xe ô tô, xe mô tô tại 58 xã ở TP.HCM

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TPHCM cho biết, từ ngày 21/5 sẽ có sự thay đổi trong việc phân cấp đăng ký ô tô, mô tô đối với các đơn vị trực thuộc.

TP.HCM: Từ 21/5, người vi phạm giao thông có thể nộp phạt nguội tại nơi cư trú

TP.HCM: Từ 21/5, người vi phạm giao thông có thể nộp phạt nguội tại nơi cư trú

Từ ngày 21/5, người dân tại TP.HCM có thể đến Công an cấp Quận, Huyện, Phường, Xã để đóng phạt vi phạm trật tự ATGT đối với hình thức phạt nguội.

Hà Nội: Sân bay thứ 2 sẽ nằm ở Thường Tín

Hà Nội: Sân bay thứ 2 sẽ nằm ở Thường Tín

Thông tin từ Vụ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Hội đồng thẩm định Nhà nước đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội được đề cập trong đề án chung sân bay cả nước.

Gây tai nạn chết người vì mở cửa xe bất cẩn

Gây tai nạn chết người vì mở cửa xe bất cẩn

Hành vi mở cửa ô tô thiếu quan sát là nguyên nhân của không ít các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển xe máy, xe đạp và người đi bộ. Hành vi này phản ánh kỹ năng lái xe an toàn và văn hóa lái xe của một bộ phận lái xe còn yếu...

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hành khách tăng, nhưng đường dưới vẫn tắc

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hành khách tăng, nhưng đường dưới vẫn tắc

Trong 4 tháng đầu năm, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị đạt 1,9 triệu lượt. Lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông hiện tăng khoảng 2,5 lần so với thời điểm dịch, trung bình trên 20.000 lượt/ngày. Trong khi đó, cảnh ùn tắc ở trục đường có tàu điện chạy qua vẫn diễn ra hằng ngày.