Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao Honda Việt Nam giảm sản lượng xe tay ga trong nhiều tháng?

Lê Tùng - 30/05/2022 | 14:15 (GTM + 7)

Thông tin từ Công ty Honda Việt Nam – nhà sản xuất xe máy chiếm 80% thị phần Việt Nam, hiện đang phải đối mặt với thực tế giảm sản lượng một số mẫu xe tay ga sản xuất trong nước trong nhiều tháng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lý giải nguyên do, Honda Việt Nam cho hay, do ảnh hưởng từ các biến động kinh tế, chính trị và tình trạng thiếu hụt chíp bán dẫn trên toàn cầu cùng các chính sách siết chặt kiểm soát và phong tỏa dịch COVID-19 ở nhiều quốc gia đang gây ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường, dẫn đến quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng bị tác động nặng nề. Trong đó, Honda Việt Nam cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Cụ thể, từ tháng 4/2022, Honda Việt Nam đã phải đối mặt với sự sụt giảm sản lượng trung bình của một số mẫu xe tay ga sản xuất trong nước. Dự kiến tình trạng này tiếp tục sẽ kéo dài trong các tháng tiếp theo, khi sản lượng tháng 5 và 6 của một số mẫu xe tay ga sản xuất trong nước sẽ giảm gần một nửa so với kế hoạch ban đầu.

Theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trong năm tài chính 2022 (tính từ tháng 4/2021 đến tháng 3/2022) mà Honda Việt Nam đưa ra, tổng dung lượng toàn thị trường xe máy Việt Nam đạt khoảng hơn 2,5 triệu xe các loại (giảm 5,2% so với kỳ trước).

Trong đó, doanh số bán hàng của Honda Việt Nam đạt hơn 2 triệu xe (giảm 2,7% so với năm tài chính 2021). Tuy vậy, thị phần xe máy của liên doanh này vẫn đạt khoảng 80%, tăng 2% so với năm tài chính trước.

Ngoài việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, trong năm tài chính vừa qua, Honda Việt Nam còn xuất khẩu 207.000 xe máy nguyên chiếc và phụ tùng sang nhiều thị trường khác nhau với tổng kim ngạch đạt hơn 462 triệu USD (tăng 25,5% so với năm tài chính 2021).

Dự kiến, trong năm tài chính 2023 (tính từ tháng 4/2022 đến tháng 3/2023), Honda Việt Nam sẽ xuất khẩu hơn 225.000 chiếc xe nguyên chiếc, tăng khoảng 9% so với năm tài chính 2022.

Để đạt được kết quả kinh doanh trong năm tài chính 2022, Honda Việt Nam đánh dấu là một năm nở rộ với nhiều sản phẩm mới bằng việc giới thiệu 18 mẫu xe; trong đó có 7 mẫu xe và phiên bản hoàn toàn mới lần đầu được ra mắt chính hãng tại thị trường Việt Nam.

Điểm nhấn về sản phẩm của Honda Việt Nam vẫn thuộc về dòng xe phổ thông gồm xe số, xe ga và xe côn tay cỡ nhỏ. Việc liên tục cho ra mắt các mẫu xe được áp dụng các công nghệ hiện đại như động cơ thông minh thế hệ mới eSP+, hệ thống kiểm soát lực kéo (HSTC), hệ thống khóa thông minh Honda SMART Key, kết nối Bluetooth được nâng cao (SH150i; SH350i) và hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã giúp hoàn thiện hơn các dải sản phẩm, đồng thời nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Ở mảng kinh doanh ô tô, trong năm tài chính 2022, trước tình hình thị trường ô tô chịu ảnh hưởng nặng nề do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Chính phủ đã ban hành nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là việc ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.

Nhờ tác động của các chính sách này, trong năm tài chính 2022, tổng dung lượng thị trường ô tô tại Việt Nam đạt hơn 427.000 xe, tăng 1% so với kỳ trước.

Trong đó, hoạt động kinh doanh ô tô trong kỳ của Honda Việt Nam có sự tăng trưởng trong Quý 3 và Quý 4, nhưng do chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lại bị hạn chế về nguồn cung nên kết thúc năm tài chính 2022, doanh số bán ô tô của liên doanh này chỉ đạt hơn 24.000 xe, giảm gần 7% so với năm tài chính 2021.

Dự đoán trong năm tài chính 2023, dung lượng thị trường xe máy và ô tô tiếp tục bị ảnh hưởng, đặc biệt là vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn cầu dẫn tới những ảnh hưởng cho quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng; trong đó có ngành ô tô - xe máy.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Theo Bộ Y tế, đối tượng tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.