Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao Honda Việt Nam giảm sản lượng xe tay ga trong nhiều tháng?

Lê Tùng - 30/05/2022 | 14:15 (GTM + 7)

Thông tin từ Công ty Honda Việt Nam – nhà sản xuất xe máy chiếm 80% thị phần Việt Nam, hiện đang phải đối mặt với thực tế giảm sản lượng một số mẫu xe tay ga sản xuất trong nước trong nhiều tháng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lý giải nguyên do, Honda Việt Nam cho hay, do ảnh hưởng từ các biến động kinh tế, chính trị và tình trạng thiếu hụt chíp bán dẫn trên toàn cầu cùng các chính sách siết chặt kiểm soát và phong tỏa dịch COVID-19 ở nhiều quốc gia đang gây ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường, dẫn đến quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng bị tác động nặng nề. Trong đó, Honda Việt Nam cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Cụ thể, từ tháng 4/2022, Honda Việt Nam đã phải đối mặt với sự sụt giảm sản lượng trung bình của một số mẫu xe tay ga sản xuất trong nước. Dự kiến tình trạng này tiếp tục sẽ kéo dài trong các tháng tiếp theo, khi sản lượng tháng 5 và 6 của một số mẫu xe tay ga sản xuất trong nước sẽ giảm gần một nửa so với kế hoạch ban đầu.

Theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trong năm tài chính 2022 (tính từ tháng 4/2021 đến tháng 3/2022) mà Honda Việt Nam đưa ra, tổng dung lượng toàn thị trường xe máy Việt Nam đạt khoảng hơn 2,5 triệu xe các loại (giảm 5,2% so với kỳ trước).

Trong đó, doanh số bán hàng của Honda Việt Nam đạt hơn 2 triệu xe (giảm 2,7% so với năm tài chính 2021). Tuy vậy, thị phần xe máy của liên doanh này vẫn đạt khoảng 80%, tăng 2% so với năm tài chính trước.

Ngoài việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, trong năm tài chính vừa qua, Honda Việt Nam còn xuất khẩu 207.000 xe máy nguyên chiếc và phụ tùng sang nhiều thị trường khác nhau với tổng kim ngạch đạt hơn 462 triệu USD (tăng 25,5% so với năm tài chính 2021).

Dự kiến, trong năm tài chính 2023 (tính từ tháng 4/2022 đến tháng 3/2023), Honda Việt Nam sẽ xuất khẩu hơn 225.000 chiếc xe nguyên chiếc, tăng khoảng 9% so với năm tài chính 2022.

Để đạt được kết quả kinh doanh trong năm tài chính 2022, Honda Việt Nam đánh dấu là một năm nở rộ với nhiều sản phẩm mới bằng việc giới thiệu 18 mẫu xe; trong đó có 7 mẫu xe và phiên bản hoàn toàn mới lần đầu được ra mắt chính hãng tại thị trường Việt Nam.

Điểm nhấn về sản phẩm của Honda Việt Nam vẫn thuộc về dòng xe phổ thông gồm xe số, xe ga và xe côn tay cỡ nhỏ. Việc liên tục cho ra mắt các mẫu xe được áp dụng các công nghệ hiện đại như động cơ thông minh thế hệ mới eSP+, hệ thống kiểm soát lực kéo (HSTC), hệ thống khóa thông minh Honda SMART Key, kết nối Bluetooth được nâng cao (SH150i; SH350i) và hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã giúp hoàn thiện hơn các dải sản phẩm, đồng thời nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Ở mảng kinh doanh ô tô, trong năm tài chính 2022, trước tình hình thị trường ô tô chịu ảnh hưởng nặng nề do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Chính phủ đã ban hành nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là việc ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.

Nhờ tác động của các chính sách này, trong năm tài chính 2022, tổng dung lượng thị trường ô tô tại Việt Nam đạt hơn 427.000 xe, tăng 1% so với kỳ trước.

Trong đó, hoạt động kinh doanh ô tô trong kỳ của Honda Việt Nam có sự tăng trưởng trong Quý 3 và Quý 4, nhưng do chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lại bị hạn chế về nguồn cung nên kết thúc năm tài chính 2022, doanh số bán ô tô của liên doanh này chỉ đạt hơn 24.000 xe, giảm gần 7% so với năm tài chính 2021.

Dự đoán trong năm tài chính 2023, dung lượng thị trường xe máy và ô tô tiếp tục bị ảnh hưởng, đặc biệt là vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn cầu dẫn tới những ảnh hưởng cho quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng; trong đó có ngành ô tô - xe máy.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //