Hạn chế tốc độ trong đô thị: Kinh nghiệm nào cho Việt Nam?
Chạy quá tốc độ là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông, gia tăng nguy cơ tử vong và chấn thương tai nạn giao thông.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Lý giải nguyên nhân và giải pháp phòng ngừa hiện tượng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, ông Nguyễn Tất Thao - Phó giám đốc Trung tâm giám định BHYT thuộc BHXH Việt Nam – chia sẻ.
PV: Thưa ông, vì sao lại xuất hiện những trường hợp có tần suất khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT rất cao chỉ trong một thời gian ngắn?
Ông Nguyễn Tất Thao: Thực tế, trên hệ thống thông tin giám định có một số tình huống mà chúng tôi lọc ra để cảnh báo các địa phương.
Thứ nhất, cơ sở khám chữa bệnh thống kê số lần khám chữa bệnh không đúng. Theo quy định, mỗi khi kết thúc đợt điều trị chỉ đưa lên cổng 1 lần duy nhất 1 phiếu thôi. Nhưng ở nhiều cơ sở hiện nay, người bệnh đến điều trị phục hồi chức năng chẳng hạn trong 15 ngày, hàng ngày đến, cứ kết thúc 1 ngày cơ sở lại lập 1 phiếu, sau 1 đợt có tới 15 phiếu. Về mặt chi phí không trùng, nhưng số lượt lại sai.
Thứ hai, hiện một số cơ sở khi người bệnh đến khám chỉ 1 chuyên khoa. Họ muốn khám chuyên khoa khác phải sang ngày khác quay lại. Như vậy, người bệnh đi khám tại 1 cơ sở rất nhiều lần với các chẩn đoán khác nhau. Quyền lợi người bệnh không được đảm bảo.
Tình huống thứ ba, người bệnh đi khám chữa bệnh tại nhiều cơ sở trên địa bàn trong thời gian ngắn. Ví dụ 1 tuần, 1 tháng, họ đi lòng vòng rất nhiều nơi. Hệ thống chúng tôi lọc ra rất nhiều. Chưa khẳng định được họ đi nhiều hay do cơ sở khám chữa bệnh lập nên.
PV: Làm thế nào để tránh được tình trạng này, thưa ông?
Ông Nguyễn Tất Thao: Trách nhiệm thuộc cơ sở khám chữa bệnh, cho dù thẻ mới hay thẻ cũ thì phải kiểm tra đối chiếu giữa thẻ BHYT, CMTND, thẻ căn cước với người có thẻ để xác định đúng người đúng thẻ, tránh tình trạng mượn, tránh việc cơ sở khám chữa bệnh lập khống hồ sơ thanh toán.
Những trường hợp như vậy, chúng tôi đã phát hiện trên hệ thống và có chuyên đề hàng tháng, hàng quý cảnh báo để BHXH các tỉnh làm việc lại với các cơ sở khám chữa bệnh.
PV: Xin cảm ơn ông
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:
Chạy quá tốc độ là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông, gia tăng nguy cơ tử vong và chấn thương tai nạn giao thông.
"Tháng Chín đôi mươi, tháng Mười mùng năm" - Đây là câu nói để nhắc về những ngày có rươi, một món ăn rất đặc biệt của mùa đông miền Bắc. Tháng 10 Âm lịch, hương thơm của rươi đã bay đầy những mảnh vỉa hè khuất nẻo của phố cổ.
Đã hơn 10 ngày kể từ khi Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Trần Phú (quận Hà Đông) để phục vụ thi công Gói thầu số 04 dự án Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá TP Hà Nội.
Mặc dù là một trong những tuyến đường chính của địa phương và có đông phương tiện qua lại, thế nhưng, tuyến đường 13.000, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang hiện xuống cấp nghiêm trọng với chi chít ổ gà, ổ voi. Tình trạng này xuất hiện đã lâu nhưng chậm được khắc phục khiến người dân bất an.
Nếu bài Dạ Cổ Hoài Lang, ở Bạc Liêu đặt nền móng cho sự phát triển của âm nhạc tài tử, cải lương Nam Bộ thì “Dây Rạch Giá” là sự sáng tạo mới của trường phái diễn tấu hài vọng cổ theo phong cách độc nhất vô nhị, tạo đà cho sự phát triển của nhiều loại dây đờn cổ nhạc sau này.
Năm nay, nhiều nhà vườn ở xã Long Thới rơi vào cảnh “đứng ngồi không yên” vì cúc mâm xôi đang gặp tình trạng chậm phân nhánh, chậm ra hoa so với thời vụ. Thậm chí có một số nhà vườn đành phải bấm bụng nhổ bỏ để chuyển sang trồng các loại hoa kiểng khác cho kịp bán tết.
Với bản sắc được tạo dựng hơn 4000 năm lịch sử, di sản văn hóa được xem là tài sản vô giá và là nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước, hội nhập toàn cầu.