Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao chi phí sạc ô tô điện leo thang?

Phóng viên - 15/03/2021 | 13:51 (GTM + 7)

Phát triển và sử dụng xe ô tô điện thì cần đến nhiều yếu tố, trong đó có việc hạ tầng và khả năng cung ứng điện của khu vực cần đáp ứng đủ cho các trạm sạc. Vậy việc gì sẽ xảy ra khi khu vực đó xảy ra tình trạng thiếu điện? Đó chính là tình cảnh mà bang T

Đợt giá rét kỷ lục vừa qua khiến bang Texas, Mỹ rơi vào cảnh thiếu điện, nước

Lưới điện của bang Texas, Mỹ đã gần như sụp đổ vào mùa hè năm 2019 khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến trước đợt nắng nóng lên tới 43 độ C. Mới đây, tình trạng tương tự đã xảy ra, nhưng vì một lý do hoàn toàn khác. Đó là do thời tiết quá lạnh do bão mùa đông, tình trạng chưa từng xảy ra ở Bang này.

Ngày 13/2 vừa qua đánh dấu khởi đầu của đợt giá rét và tuyết rơi chưa từng có trong lịch sử bang Texas. Hệ thống lưới điện bị tê liệt. Hàng triệu người dân Texas đã phải chịu cảnh sống trong thời tiết giá rét mà không hề có điện kể từ ngày 14/2. Có thời điểm, 4,5 trong tổng số 29 triệu dân ở Texas sống trong bóng tối hoàn toàn, khiến chính quyền bang này phải chạy đua khôi phục mạng lưới điện.

Thị trưởng thành phố Houston, ông Sylvester Turner đã lên tiếng về tình trạng này khi có thời điểm toàn 1,3 triệu dân của ông phải sống trong tình cảnh thiếu điện, nước: “Nguồn điện cung cấp cho thành phố cần được khôi phục sớm ngay khi có thể. Các nhà cung cấp cần cho người dân biết chính xác khi nào sẽ có điện trở lại”.

Tình trạng thiếu điện đi kèm với nhu cầu cao dẫn tới việc giá điện leo thang một cách chóng mặt. Theo đài NBC, đã có thời điểm giá điện tại bang Texas này lên tới hơn 9 nghìn đô-la Mỹ mỗi 1 Megawatt giờ, tương đương với 9 đô-la Mỹ (tức khoảng 207 nghìn đồng VN) mỗi 1 kilowatt giờ, gấp khoảng 50 lần so với giá điện trong giờ cao điểm tại Việt Nam.

Điều này khiến những cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng ô tô điện phải chịu ảnh hưởng lớn, khi chi phí sạc đầy một chiếc xe tăng lên đột biến. Đơn cử với xe Nissan Leaf có bộ pin 40 kWh, chủ xe sẽ mất 360 đô-la (khoảng 8.3 triệu đồng VN) để sạc đầy. Tương tự, chủ xe sẽ mất 900 đô-la (gần 21 triệu đồng VN) để sạc đầy bình pin 100 kWh của xe điện Tesla. 

Tình trạng này đã khiến nhiều người lên tiếng chỉ trích, cho rằng xe điện là một phần nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu điện như hiện nay.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng như hiện nay nằm ở cách tổ chức hệ thống cung cấp điện. Bởi Texas là bang khá khác biệt so với phần còn lại của nước Mỹ. Hệ thống mạng lưới điện của bang gần như khép kín; trong khi các bang còn lại sở hữu mạng lưới điện chung. 

Tuy nhiên, tự chủ trong việc cung cấp điện cũng có nghĩa là nếu có sự cố xảy ra, Texas sẽ phải tự mình giải quyết. Do bang này phụ thuộc vào nhiều nguồn cung cấp điện, bao gồm điện gió, điện than, điện hạt nhân và điện cung cấp bằng khí đốt. Các nguồn này đều phải “bất lực” trước bão tuyết khi các nhà máy, tuabin gió đều phải ngừng hoạt động.

Dino Grandoni, phóng viên chuyên về mảng năng lượng và chính sách môi trường của tờ The Washington Post chia sẻ: “Thông thường, nếu một bang gặp phải vấn đề về sản xuất năng lượng, họ có thể “mượn tạm” năng lượng từ các khu vực lân cận để đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, Texas lại gần như hoạt động độc lập, chỉ có một vài kết nối nhỏ, không đủ để bù đắp. Hạ tầng ở đây khá cũ kỹ, được xây lên để đối phó với những đợt nắng nóng, chứ không phải những đợt bão tuyết như hiện tại”.

Thiếu điện đã khiến chi phí sạc xe điện tăng đột biến. Ảnh: Carscoop

Hạ tầng không phải là câu chuyện riêng của bang Texas. Học giả Jonathan Hillman thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ nhận định cơ sở hạ tầng cũ nát đã trở thành mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ. 

Việc tái thiết cơ sở hạ tầng đã được nhắc đến từ lâu và là cam kết tranh cử của nhiều chính trị gia, song việc thực hiện lại là một chuyện khác. Trong khi nhiều nước đang phát triển nhìn về Mỹ với sự ngưỡng mộ vì hạ tầng hiện đại, chỉ có người Mỹ mới thấm thía câu "ở trong chăn mới biết chăn có rận". Vậy nếu như xe điện phát triển mạnh mẽ trong tương lai, liệu hạ tầng giao thông ở quốc gia này có theo kịp?

Theo xu thế toàn cầu, Việt Nam cũng đã có những đơn vị bước đầu tham gia vào cuộc chạy đua phát triển xe điện. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang phải giải quyết rất nhiều vấn đề về hạ tầng giao thông hiện tại, chứ chưa nói tới việc nâng cấp, bổ sung để phục vụ cho các phương tiện giao thông chạy điện. Câu chuyện về phát triển hạ tầng phục vụ cho các loại phương tiện mới như trạm sạc ô tô điện hiện vẫn chưa có lời đáp. Nếu không thể phát triển hạ tầng tương xứng, sẽ rất khó để ô tô điện có thể hoạt động hiệu quả tại Việt Nam.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Quận Đống Đa (Hà Nội) cần tìm nhân chứng biết về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại hầm Kim Liên vào ngày 05/05 vừa qua, khiến người điều khiển xe máy bị chấn thương sọ não, sau đó tử vong.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3 năm 2024.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Sáng 13/5, tại Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, tuyến hải trình bằng tàu cao tốc từ TP.HCM chính thức được khai trương và đi vào hoạt động sau một thời gian dài nghiên cứu, chuẩn bị.

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa xem xét, cho ý kiến dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, do Bộ Tư pháp soạn thảo. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Tư pháp đã đề xuất mở rộng trường hợp người chưa thành niên bị phạt tù được cho hưởng án treo, giảm mức hình phạt tù cao nhất.

Đề xuất tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Đề xuất tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng,NHNN vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

// //