Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vấn nạn đường sắt Anh: Vé tàu một chặng đắt hơn mua ô tô

Phóng viên - 08/05/2018 | 7:05 (GTM + 7)

VOVGT - Vì muốn gặp người bạn tại Bristol, Tom Church cố gắng mua vé tàu, tuy nhiên, giá vé khứ hồi từ London đi Bristol lên tới 218 bảng Anh...


Tom Church và chiếc xe cũ cùng hành trình 161Km với chi phí rẻ hơn 1 tấm vé tàu (Ảnh: Huffington Post)

Nghẹ nội dung chi tiết tại đây:

Hồi tháng 4 vừa qua, vì muốn gặp 1 người bạn tại Bristol, Tom Church cố gắng mua vé tàu, tuy nhiên, giá vé khứ hồi từ London đi Bristol lên tới 218 bảng Anh (tương đương 6,8 triệu đồng).

Sau khi tham khảo trên một vài diễn đàn về phương án di chuyển từ London tới Bristol, Tom quyết định mua một chiếc xe cũ trên mạng với đầy đủ thuế đường bộ, bảo hiểm và xăng với giá 206 bảng Anh (tương đương 6,4 triệu đồng).

Sau khi hoàn thành hành trình từ London tới Bristol, Tom vẫn không khỏi bất ngờ về tổng chi phí mua chiếc xe cũ này còn rẻ hơn tấm vé tàu dù chỉ là vài bảng Anh. Tom chia sẻ:

 “Các bạn thấy đấy, tôi mua chiếc xe Honda Civiv đời 1997 này từ một người phụ nữ rao bán nó trên mạng. Chiếc xe được sử dụng rất cẩn thận, không có vấn đề gì cả, và nó đã đưa tôi tới Bristol với chi phí rẻ hơn tấm vé tàu mà tôi định mua.”

Ngoài ra, Tom cho biết, sau chuyến đi, anh vẫn có thể bán lại chiếc xe với giá khoảng 200 bảng Anh (tương đương 6,2 triệu đồng) và nếu được hoàn tiền thuế đường bộ chưa sử dụng thì anh có thể còn lãi thêm được chút tiền.


Giá vé tàu tại Anh trở thành tâm điểm của dư luận trong suốt nhiều năm qua (Ảnh: Express UK)

Câu chuyện vừa nêu chỉ là một trong nhiều cách người dân xoay xở đối phó với tình trạng giá vé tàu tăng liên tục trong hơn 10 năm qua và khiến người dân bức xúc.

Theo báo cáo về giá vé tàu tại châu Âu, hiện tại, Anh hiện đang giữ vị trí số 1 về sự đắt đỏ. Tính ra, trung bình mỗi người phải tiêu tốn 13,3% thu nhập hằng tháng. Với mức thu nhập trung bình khoảng 2050 bảng Anh (tương đương 63,4 triệu đồng), người dân sẽ phải chi khoảng 272 bảng Anh (tương đương 8,4 triệu đồng) mỗi tháng.

Ngoài ra, vào những dịp cao điểm, giá vé tàu sẽ tăng tối thiểu 1,1%. Mới đây, vào đầu tháng 1/2018, giá vé đã tăng hơn 100 bảng đối với một số tuyến trọng điểm như London-Liverpool hay Liverpool-Manchester.

Một số người thường xuyên phải đi tàu cho biết:

"Tàu thường đến trễ, các dịch vụ cũng không tương xứng với những gì mà chúng tôi phải chi trả…"

"Giá vé tại Đức khá rẻ, thường đúng giờ hơn."

Tuy nhiên, chất lượng lại không được tương xứng với giá vé. Cô Julie Ward hiện đang phải trả 250 bảng mỗi tháng phàn nàn: "Quá kinh khủng, tôi phải đi tàu 2 lần mỗi tuần mà chưa bao giờ kiếm được ghế ngồi. Chúng tôi bị nhồi nhét, chẳng có gì để bấu víu, giữ thăng bằng. Khoản tiền này quá lớn so với đồng lương y tá của tôi”.

Người dân yêu cầu chính phủ cần phải có chính sách, để giá vé phù hợp với mặt chung châu Âu và ngăn chặn tình trạng giá vé tăng không kiểm soát.


Bất cập về lương đối với lái tàu cũng khiến người dân Anh bất bình (Ảnh: Express UK)

Ngoài ra, người dân cũng đang thắc mắc tại sao lương một lái tàu từ lúc mới được đào tạo là 24.133 bảng Anh (Tương đương 747 triệu đồng) và chỉ sau 12-16 tuần, lên tới gần 50 ngàn bảng Anh (tương đương với 1,55 tỷ đồng) mỗi năm. Và lái tàu được hưởng lương cao hơn mức lạm phát, như vậy, sau 5 năm, có thể lên tới 60 ngàn bảng Anh (tương đương 1,85 tỷ đồng mỗi năm) với 36 giờ làm việc mỗi tuần.Mức lương này cao hơn mức lương trung bình của bác sĩ, giáo viên.

Kỳ lạ hơn, mức lương hằng năm của một quản lý ga tàu tại Anh lên tới 138.463 bảng Anh (tương đương 4,3 tỷ đồng) cao hơn lương của Bộ trưởng Giao thông vận tải và gần bằng mức lương của Thủ tướng Anh.

Trước những bất cập này, ông Finn – Đại diện Công đoàn tại một ga tàu tại Brixton chia sẻ:

“Như 1 trò đùa vậy, tôi không hiểu nổi điều gì đang diễn ra nữa. Mọi người đều thấy sự bất công. Cách làm việc hay mô hình làm việc cần phải đổi tạo ra sự cồng bằng”

Việc giá vé tàu tăng không kiểm soát tại Anh vẫn đang là chủ để nóng trong những năm gần đây. Dù rằng chính phủ đã có 1 vài động thái để cân đối cũng như kìm hãm, nhưng giá vé vẫn còn cao ngất ngưởng, tăng 5 lần so với trước đây.

Còn tại Việt Nam, những năm gần đây giá vé tàu khá ổn định, không có quá nhiều biến động kể cả dịp lễ, Tết; đó là nhờ cơ chế chính sách hỗ trợ của nhà nước. Và rõ ràng, trong những năm gần đây chất lượng tàu ngày một cải thiện hơn.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //