Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vaccine nào cho thị trường bất động sản thời gian tới (Phần 2)?

Như Ngọc, Thùy Linh - 13/10/2022 | 22:16 (GTM + 7)

Trước diễn biến ngày càng trầm lắng của thị trường bất động sản, thanh khoản tụt dốc, liệu cuối năm thị trường có bước vào mùa gặt như thường lệ? Thị trường cần loại “vắc xin” nào để phục hồi trong năm 2023?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới

Tốc độ tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực từ đầu năm 2022 - Ảnh minh họa Báo Thanh Niên

Tốc độ tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực từ đầu năm 2022 - Ảnh minh họa Báo Thanh Niên

# Báo cáo của Chính phủ cho biết, tăng trưởng GDP năm nay ước đạt khoảng 8%, vượt mục tiêu đề ra (là từ 6-6,5%). 

Bên cạnh đó, Nikkei vừa đánh giá Việt Nam và Campuchia là 2 nước đứng đầu ASEAN về chỉ số phục hồi hậu COVID-19, giúp tạo ra triển vọng kinh tế tươi sáng hơn.

# Trung Quốc đang là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam khi đạt hơn 91 tỷ USD. Đứng thứ 2 là thị trường Hàn Quốc, thứ ba là khối ASEAN. 

Và sắp tới đây, sầu riêng có thể là mặt hàng XK tiềm năng và chủ lực của Việt Nam, với kim ngạch dự kiến khoảng 2 tỉ USD/năm, nhiều hơn thanh long. 

# Dự báo, khác với mọi năm, lợi nhuận quý III năm nay của ngành ngân hàng có thể tăng trưởng cao hơn quý IV do hầu hết NH đã đẩy mạnh hoạt động cho vạy bán lẻ. 

Còn ở lĩnh vực BĐS, dự báo từ nay đến cuối năm giá VLXD tăng, giá đất tăng, nguồn cung khan hiếm… sẽ là những lý do chính khiến căn hộ chung cư tại Hà Nội khó giảm giá. 

# Với  thị trường xăng dầu, Bộ Công Thương khẳng định, hiện tượng thiếu xăng-dầu vừa qua chỉ là cục bộ, lượng tồn kho xăng-dầu của các DN vẫn cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước trong cuối năm. 

Và sắp tới, Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về Blockchain vào hai ngày 19 và 20-10 tới tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của 700 đại biểu trong nước và quốc tế. 

# Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tính toán rằng, khoảng 1/3 kinh tế toàn cầu sẽ có ít nhất 2 quý liên tiếp tăng trưởng âm trong năm nay và năm sau. 

IMF cũng vừa dự báo tăng trưởng GDP thực của châu Á sẽ đạt 4% trong năm 2022, thấp hơn mức 6,5% của năm 2021. 

# Nhiều chuyên gia cảnh báo, tác động từ xung đột Nga-Ukraine và quan hệ trắc trở với Trung Quốc có thể khiến kinh tế Đức sớm mất đi vị thế dẫn đắt trong Liên minh châu Âu. 

Và thống kê trong tháng 9, thị trường việc làm ở Mỹ và châu Âu hạ nhiệt do triển vọng kinh tế u ám, dù nhiều DN vẫn đang thiếu nhân viên. 

Vaccine nào cho thị trường bất động sản thời gian tới?

Ảnh minh họa: Daidoanket

Ảnh minh họa: Daidoanket

Trước diễn biến ngày càng trầm lắng của thị trường bất động sản, thanh khoản tụt dốc, liệu cuối năm thị trường có bước vào mùa gặt như thường lệ? Thị trường cần loại “vắc xin” nào để phục hồi trong năm 2023?

Theo các chuyên gia, quý 4 và đầu năm hàng năm thường là giai đoạn có những cơn sốt về đất nền do đây là khoảng thời gian các địa phương công bố quy hoạch.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc phụ trách thị trường TP.HCM của Batdongsan.com.vn dự báo nguồn cung trong quý 4 sẽ tăng trưởng mạnh trở lại: "Quý 4 này phải nhìn nhận nguồn cung sẽ tăng trưởng mạnh hơn, đặc biệt là phân khúc chung cư ở TP HCM. Một phân khúc chúng tôi cho rằng có sự quay trở lại là đất nền bởi đây là thời điểm có công bố quy hoạch và giải ngân đầu tư công cuối năm mạnh mẽ hơn. Nhóm thứ 3 có điểm sáng là bất động sản công nghiệp. Việc Việt Nam kiểm soát tốt chính trị và kinh tế sẽ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới bất động sản quanh khu công nghiệp".

Còn bà Đỗ Thu Hằng – Giám đốc cấp cao Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội cho rằng trong thời gian sắp tới, giá của thị trường căn hộ Hà Nội sẽ phải có sự điều chỉnh nhất định: "Một số nhà đầu tư phải điều chỉnh mức giá làm sao cho cung cầu gặp nhau nếu không lượng nguồn cầu này sẽ bị hút ra các khu vực lân cận và vệ tinh khác, khi mà các dòng sản phẩm ở đó năng động hơn về diện tích, tổng tiền chi trả và triển vọng tăng trưởng. Người mua cũng cân nhắc bởi xem sản phẩm nào có giá hợp lý mới mua dẫn đến tốc độ hấp thụ chậm hơn".

Tuy nhiên, theo ông Lê Đình Hảo - Giám đốc Khối kinh doanh của Batdongsan.com.vn, giá của phân khúc chung cư sẽ tiếp tục giữ ở mức cao. Nguyên nhân là do hiện nay, nguồn cung về chung cư đang khan hiếm. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa được tháo gỡ về vốn, chưa được cấp quỹ đất hay các vấn đề về pháp lý. Điều này khiến nguồn cung ngày càng bó hẹp, tạo nên áp lực giữ giá chung cư ở mức ca0. 

"Giai đoạn đầu quý 4 tôi đánh giá thị trường có thanh khoản vẫn đnag chậm, tuy nhiên cuối quý 4 sẽ có chỉ báo tốt hơn bởi FDI giải ngân cao và kiều hối cuối năm dự báo tăng. Còn sang 2023 thị trường sẽ đi dần vào ổn định khi chính sách liên quan đến lãi suất tín dụng tỉ giá được ban hành ổn định", ông Hào nói. 

Bên cạnh băn khoăn về lãi suất, thì việc các chính sách được ban hành như Nghị định 65/2022, Nghị Quyết 18, Nghị định 44 cũng là điểm sáng mà các chuyên gia kì vọng. Nhận định của TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản DXS, Đất Xanh Group: "Chúng tôi có 2 kỳ vọng khi Nghị định 65 ra đời: Thứ nhất là nó làm minh bạch hóa, rõ ràng hơn các quy định về thủ tục phát hành trong thời gian tới; Thứ hai là giúp giảm thiểu cạnh tranh. Vì trước đây, chúng tôi phải cạnh tranh các gói trái phiếu của mình với rất nhiều đơn vị khác, những đơn vị mà chuẩn của họ thấp hơn".

Còn ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc phụ trách thị trường TP.HCM của Batdongsan.com.vn rất kỳ vọng vào Luật đất đai sửa đổi sẽ được ban hành vào năm sau:         

"Nếu nhìn vào lịch sử sau mỗi lần sửa đổi Luật đất đai đều có đợt sốt rất mạnh. Vậy thi đợt sửa đổi này chúng tôi kì vọng những sản phảm mới đc đặt tên rõ ràng như condotel, shophouse. Kỳ vọng thứ 2 là các quy định liên quan đến chung cư về thời hạn và có cấp sổ đỏ hay k. Thứ 3 là việc bảo vệ nhà đầu tư được quy định rõ ràng trong luật".

Do vậy, nhiều chuyên gia nhận định mốc thời điểm năm 2023 là giai đoạn phục hồi của bất động sản. Trong trung và dài hạn, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn sẽ được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố cơ bản.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

# TTCK Việt Nam có phiên tăng thứ hai liên tiếp. Đà tăng chậm lại so với phiên hôm qua, chỉ số VNIndex đóng cửa có thêm 16,18 điểm.

# Ở nhóm tăng mạnh nhất rổ VN30 có đóng góp của nhiều mã Ngân hàng. Ngoài ra HPG, SAB, VNM  cũng nằm trong nhóm tăng tốt nhất. HDB, POW, VJC, VPB đóng cửa tại mức tham chiếu, trong khi PLX, NVL, MSN là 3 mã trong rổ mất điểm.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản trên HOSE tiếp tục về mức thấp với 7,3 nghìn tỷ đồng khớp lệnh trên HOSE. Khối ngoại duy trì mua ròng với GT 452 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //