Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ùn tắc tại các khu đô thị: Nguyên nhân từ ý thức

Phóng viên - 21/10/2017 | 7:04 (GTM + 7)

VOVGT - Đã trở thành quen thuộc, cứ vào giờ cao điểm, trên các tuyến đường qua khu đô thị, chung cư tại Thủ đô lại xảy ra cảnh ùn ứ giao thông

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cảnh ùn tắc giao thông luôn khiến người dân sinh sống trong các khu đô thị luôn phải vất vả nhích từng mét để về nhà mỗi khi tan tầm... Nhưng thật trớ trêu bởi nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông, ngoài những bất cập của hạ tầng thì còn xuất phát từ ý thức tham gia giao thông còn hạn chế của chính cư dân sinh sống trong những khu đô thị.

Tắc đường tại các khu đô thị, chung cư ở Hà Nội đã trở thành chuyện thường ngày

Cùng với tốc độ đô thị hóa và phát triển mạnh cơ sở hạ tầng, các khu đô thị và chung cư cao tầng mọc lên như nấm sau mưa ở hầu khắp các khu vực nội đô Hà Nội đã thu hút một số lượng cư dân về sinh sống tại đây. Tuy nhiên dù điều kiện sinh sống đã trở nên văn minh, hiện đại hơn thì hành vi tham gia giao thông của người dân lại chưa được thể hiện một cách văn minh và chính điều này đã làm cho vấn nạn ùn tắc giao thông thêm nghiêm trọng hơn.

Phóng viên kênh VOV Giao thông đã ghi lại một số phản ánh về ý thức, thói quen của người dân tham gia giao thông trên các đoạn đường, ngã tư gần các khu đô thị lớn ở Hà Nội:

“Trên đường dẫn vào các khu đô thị ở Hà Đông hiện nay tôi thấy đường thì hẹp mà người đi chen lấn nhau từng tí, đã thế lại thêm một số người đi ôtô vô ý thức. Đường hẹp nhưng xe cứ dàn tới 3, 4 hàng. Xe máy chẳng biết đi vào đâu đành phải xen vào giữa các làn ôtô. Vừa chật chội, khó chịu, lại nguy hiểm".

"Khi có cảnh sát giao thông đứng thì may ra người tham gia giao thông còn chấp hành luật, còn không có CSGT là nhiều chạy vượt đèn đỏ, chen lấn sang làn đường khác... Chính vì ý thức người tham gia giao thông không cao như thế nên đã gây tắc đường ở đây bị kéo dài”

Dễ nhận thấy là tâm lý chung nóng vội của người dân các khu đô thị khi lưu thông trong giờ cao điểm. Tại các ngã tư lớn khi lực lượng chức năng đang vất vả phân luồng giao thông trong giờ cao điểm thì không ít người dân tranh thủ chen lấn, vượt đèn đỏ khiến tình hình giao thông trở nên hỗn loạn. Nhiều người biết các đoạn đường, ngõ ngõ để đi tắt nên tìm cách đi ngược chiều hoặc đột ngột quay đầu để để mong di chuyển nhanh hơn.

Đặc biệt khi chớm có hiện tượng ùn ứ, thay vì di chuyển theo đúng làn đường, kiên nhẫn chờ đợi… thì nhiều phương tiện (cả ô tô và xe máy) sẽ cố tình len lỏi, di chuyển tràn sang làn đường hướng ngược lại với mục tiêu nhanh chóng trở về nhà, bất chấp việc gây nguy hiểm và khó khăn cho các phương tiện khác.

Ông Đinh Quốc Thái, chuyên gia giao thông cũng nhấn mạnh nguyên nhân ùn tắc ở các tuyến đường xung quanh khu đô thị một phần xuất phát từ ý thức của người dân hàng ngày di chuyển qua những tuyến đường này:

"Tôi cho rằng việc đề cập tới nguyên nhân ùn tắc ở các tuyến đường qua các chung cư, nhà cao tầng là vấn đề chính xác bởi ý thức tham gia giao thông hạn chế đã gây ra nhiều hệ lụy. Chúng ta thấy rõ điều này hàng ngày trên nhiều tuyến đường ở Thủ đô. Trong khi đó chỉ cần người dân có ý thức đi đúng làn đường thôi, chỉ riêng điều này đã giảm bớt được rất nhiều nguy cơ xảy ra ùn tắc".

Một nguyên nhân khác góp phần gây ra cảnh ùn tắc giao thông và làm cản trở người tham gia giao thông là những vi phạm về trật tự đô thị của người dân sinh sống trong các chung cư cao tầng. Những vi phạm này có thể kể đến như việc các tiểu thương, trong đó có một phận là cư dân trong khu đô thị chiếm dụng lòng đường vỉa hè để kinh doanh, buôn bán. Vào thời điểm mà việc mua bán diễn ra tấp nập thì đồng nghĩa với các cung đường xung quanh sẽ rơi vào cảnh ùn tắc.

Chị Nguyễn Thu Hương, người dân sinh sống tại khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội chia sẻ bức xúc:

"Nhiều hàng quán nằm dọc ven đường trong khu đô thị và bày bán đủ các loại thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng, lâu nay hoạt động này đã gây cản trở giao thông, khiến người dân đi lại gặp nhiều khó khăn. Điều đáng nói, nhiều người mang hàng hóa ra bán chiếm luôn cả vỉa hè, lòng đường làm chỗ kinh doanh. Vào những giờ cao điểm, khu vực này thường xảy ra ách tắc giao thông do hàng quán".

Nguyên nhân ùn tắc một phần đến từ ý thức của cả người tham gia giao thông lẫn các cư dân của khu chung cư, đô thị

Một tồn tại khác ở nhiều khu đô thị hiện nay là việc các cư dân phải tận dụng lòng đường, vỉa hè làm địa điểm dừng đỗ ô tô gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng tới giao thông. Thực tế là dù không mấy an tâm nhưng người dân sống trong các khu đô thị buộc phải đỗ xe ở chính vỉa hè, lòng đường tòa chung cư mà mình đang sinh sống. Đây là một trong nhiều nguyên nhân góp phần vào tình trạng quá tải hạ tầng và làm ùn tắc giao thông.

Trung tá Nguyễn Anh Sơn,  Đội trưởng Đội CSGT- Trật tự - Cơ động, Công an quận Thanh Xuân cho biết về thực tế này cùng một số giải pháp để khắc phục:

"Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ở nhiều chung cư thuộc quận Thanh Xuân hiện nay không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, làm ùn tắc giao thông mà còn gây ra nhiều hệ lụy về an ninh trật tự. Trong thời gian tới, lực lượng chức năng của quận sẽ tăng cường kiếm tra, xử lý các trường hợp vi phạm dừng đỗ xe sai quy định về giảm thiểu những vi phạm này".

Ý thức còn hạn chế của người dân sinh sống trong các khu đô thị trong việc ứng xử khi tham gia giao thông và các hoạt động trật tự đô thị không chỉ làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của chính người dân mà còn khiến diện mạo đô thị của Thủ đô trở nên nhếch nhác, lộn xộn Do đó để đảm bảo trật tự, tránh ùn tắc giao thông trên các tuyến đường xung quanh các khu đô thị, người điều khiển phương tiện khi di chuyển qua đây cần tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, tránh làm tăng áp lực giao thông. Cùng với đó, đề nghị các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Mặt khác, với những bất cập hiện nay của hệ thống hạ tầng cơ sở khi không bắt kịp với sự phát triển ồ ạt của các phương tiện giao thông cá nhân, cộng với ý thức kém của người tham gia lưu thông thì dù lực lượng điều khiển giao thông có mặt tại hiện trường cũng không thể giải quyết được hết ùn tắc giao thông.

Vì thế, theo Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT, CATP Hà Nội, trước hết phải tuyên truyền để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông để người dân tự giác chấp hành, nâng cao văn hóa nhường nhịn, xếp hàng khi tham gia giao thông. Ngoài ra, việc phân tích và chỉ rõ các nguyên nhân gây ra ùn tắc và tai nạn giao thông ở các tuyến đường qua khu đô thị hiện nay cũng là cách tác động trực tiếp đến người giao thông, để họ tự nâng cao ý thức và chủ động thời gian, lộ trình lưu thông. Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nêu ý kiến về vấn đề này:

"Trước hết tôi mong rằng các cơ quan chức năng và Sở Giao thông vận tải Hà Nội có phương án để tìm giải pháp lâu dài trong việc phát triển và mở rộng hạ tầng giao thông để đáp ưng nhu cầu đi lại của người dân, phù hợp với sự phát triển của phương tiện và sự phân bổ dân cư của từng khu vực. Đối với người tham gia giao thông trong giai đoạn trước mắt mong bà con cùng đồng hành và chia sẻ với các cơ quan chức năng để giảm ùn tắc. Người dân có thể ước lượng khoảng thời gian di chuyển phù hợp, có thể đi sớm hơn hoặc về muộn hơn bình thường của giờ cao điểm, tránh thời điểm mà mọi người cùng đổ ra đường để tránh sự xung đột và quá tải trên những tuyến đường này".

Như vậy, giải pháp đầu tiên để góp phần gỡ rối giao thông cho các khu đô thị hiện nay vẫn là tuyên truyền, giáo dục, nhằm thay đổi nhận thức của người dân, để mỗi người dân phải nhận thức việc chấp hành giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông là trách nhiệm của mình. Tiếp đó là giải pháp chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, trật tự xây dựng và nâng cao chất lượng quản lý đô thị, giáo dục đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời xây dựng phong cách người Hà Nội thanh lịch, văn minh, nhất là về nhận thức, ý thức chấp hành và trách nhiệm thực thi pháp luật.

Thực tế hiện nay cho thấy, chừng nào ý thức của người tham gia giao thông chưa được nâng cấp, cải thiện rõ rệt thì mọi giải pháp ở tầm vĩ mô cũng chỉ là giải pháp “cứng”. Ùn tắc ngay từ ý thức thực sự là điều đáng lo ngại nhất. Vì thế, để việc tuân thủ quy định pháp luật về giao thông và giữ gìn văn minh đô thị thành nếp sống, nếp nghĩ trong nhận thức của người dân nói chung và cư dân các khu đô thị nói riêng thì công tác truyền thông về vấn đề này cần được tiến hành kiên trì, bền bỉ, không để việc triển khai mang tính phong trào. Có như vậy, mới tạo chuyển biến vững chắc về trật tự văn minh đô thị, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho Thủ đô. Tới đây, chương trình Văn hóa giao thông hôm nay xin được khép lại.Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Quận Đống Đa (Hà Nội) cần tìm nhân chứng biết về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại hầm Kim Liên vào ngày 05/05 vừa qua, khiến người điều khiển xe máy bị chấn thương sọ não, sau đó tử vong.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3 năm 2024.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Sáng 13/5, tại Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, tuyến hải trình bằng tàu cao tốc từ TP.HCM chính thức được khai trương và đi vào hoạt động sau một thời gian dài nghiên cứu, chuẩn bị.

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa xem xét, cho ý kiến dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, do Bộ Tư pháp soạn thảo. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Tư pháp đã đề xuất mở rộng trường hợp người chưa thành niên bị phạt tù được cho hưởng án treo, giảm mức hình phạt tù cao nhất.

Báo cáo Chính phủ kết quả thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Báo cáo Chính phủ kết quả thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa tiếp tục yêu cầu NHNN nước thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

// //