Không cho vượt gác đường ngang, nhân viên gác chắn bị hành hung
Vụ việc xảy ra vào tối ngày 30/12 khi một nhân viên đường sắt bị hành hung vì từ chối cho phương tiện vượt qua gác chắn trong lúc dừng chờ tàu.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Khi tòa án Hong Kong (Trung Quốc) ngày 7/7/2020, tuyên mức phạt 14 năm tù giam và cấm lái xe suốt đời đối với Chan Ho-ming, nhiều gia đình nạn nhân bên dưới vẫn gào khóc.
“19 mạng người. Thậm chí mỗi năm tù cho một cuộc sống bị mất đi vẫn là chưa đủ”, anh Chiu, người mất cha trong vụ tai nạn thảm khốc nói trong tiếng khóc.
Theo hồ sơ của cảnh sát, 6h11’ chiều ngày 10/2/2018, Chan Ho-ming, 32 tuổi, lái xe buýt 2 tầng chở 86 hành khách từ khu vực Trường đua Sha Tin đến Trung tâm Tai Po. Sau 9 phút di chuyển, chiếc xe đột ngột đâm vào hàng loạt biển báo, rồi húc sập một trạm dừng bên đường. Lái xe Chan chỉ bị thương nhẹ ở tay, nhưng vụ tai nạn khiến 18 người tử vong tại chỗ, 1 người chết trong bệnh viện và 67 người khác bị thương.
Điều tra cho thấy, nguyên nhân bắt nguồn từ việc chiếc xe buýt đến điểm đón trễ 10 phút so với kế hoạch. Một vài hành khách phải chờ đợi lâu đã trách mắng tài xế.
Chan Ho-ming sau đó điều khiển xe với thái độ bực tức, cố tình chạy ở tốc độ 80-100 km/h, trong khi vận tốc tối đa cho phép là 70 km/h. Tài xế này thậm chí không sử dụng phanh ở những đoạn xuống dốc hay vào cua.
Anh Tsui, người may mắn sống sót trong vụ tai nạn nhớ lại: “Tôi phải giữ chặt tay nắm trên xe. Chỉ cần buông tay chắc chắn sẽ bị ngã xuống sàn và chấn thương”
Theo dữ liệu thu được từ hộp đen xe buýt, Chan đột ngột tăng vận tốc xe chỉ 6 giây sau khi ngồi vào ghế lái.
Còn căn cứ đường vòng cung vết trượt bánh xe tại hiện trường, có chiều dài lên đến 100m, kỹ sư Lo Kok-keung chuyên gia điều tra các vụ tai nạn giao thông ước tính, xe buýt có thể đã vào đoạn cua dốc với tốc độ gần 70 km/h. Trong khi vận tốc an toàn khi vào các ngã rẽ chỉ ở mức 40-50 km/h. Đây là nguyên nhân khiến chiếc xe bị trật khỏi đường, lật ngang sau đó bốc cháy.
Điều tra của cảnh sát cũng tiết lộ, Chan Ho-ming còn phớt lờ cảnh báo từ một thiết bị trên xe. Tín hiệu này phát ra mỗi khi hộp đen phát hiện tài xế điều khiển phương tiện không đúng cách.
Bà Susana Remedios, thẩm phán phiên tòa nhận định: “Anh ta sử dụng chiếc xe như một thứ vũ khí để chống lại hành khách của mình. Điều này khiến cuộc sống của nhiều nạn nhân và gia đình họ thay đổi mãi mãi”.
Theo báo cáo của các công tố viên, nhiều người sống sót sau vụ tai nạn vẫn đang phải đối mặt với những cơn ác mộng kéo dài cũng như nỗi ám ảnh với xe buýt.
Nói lời cuối cùng trước tòa, Chan thừa nhận việc lái xe cẩu thả cùng hành động bột phát của mình gây tai nạn nghiêm trọng khiến nhiều người chịu đau khổ. Tài xế 32 tuổi cho biết, vô cùng ân hận, đồng thời cầu xin gia đình các nạn nhân tha thứ và sự khoan hồng của pháp luật.
Tuy nhiên, khi vụ việc của han Ho-ming chưa kịp lắng xuống, ngày 7/7/2020 vừa qua, dư luận Trung Quốc tiếp tục bàng hoàng với trường hợp tài xế họ Zhang, 52 tuổi, cố tình lao xe xuống hồ ở thành phố An Thuận, tỉnh Quý Châu (xem clip bên trên).
Vụ tai nạn làm 21 người chết và 15 người bị thương. Nguyên nhân sau đó được xác định, do Zhang bất bình với chính quyền địa phương vì ngôi nhà đang ở bị giải tỏa, nên gây ra vụ lao xe để “trả thù xã hội”.
Trước thực trạng nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xuất phát từ phản ứng tiêu cực của tài xế, nhiều người cho rằng cần có cơ chế giám sát sức khỏe tâm lý lái xe để ngăn ngừa những trường hợp tương tự có thể xảy ra.
Theo một nghiên cứu, những lái xe dễ cáu giận có nguy cơ gặp tai nạn, thường là đâm vào xe khác hoặc lao qua vạch phân cách, cao gấp 2 lần người khác. Thống kê cũng chỉ ra, trong số các vụ tai nạn giao thông, gần 50% xuất phát từ nguyên nhân nóng vội hay cáu giận của tài xế.
Anh Đỗ Hoàng Cường, một tài xế xe khách lâu năm chia sẻ: “Nhiều lúc căng thẳng hay mệt mỏi mà gặp các trường hợp bị lái xe khác trêu tức hay cố tình không cho vượt thì cũng rất ức chế. Lúc đó, nếu mình nóng nảy hay bị kích động thì tai nạn rất dễ xảy ra. Theo mình gặp những trường hợp này thì tốt nhất nên tự kiềm chế bản thân”.
Khi tham gia giao thông, rất nhiều yếu tố có thể tạo ra sự căng thẳng như mật độ phương tiện cao trong giờ cao điểm, những chiếc xe máy cố tình chen lấn bịt kín làn đối diện, khiến giao thông ùn tắc.
Trong khi đó, những ô tô phía sau liên tục bấm còi inh ỏi. Tuy nhiên, hãy là người lái xe thông thái để luôn có cách xử lí khôn khéo. Văn hóa không chỉ là cách bạn nói năng mà còn biểu hiện trong ứng xử khi bạn lái xe trên đường.
Vụ việc xảy ra vào tối ngày 30/12 khi một nhân viên đường sắt bị hành hung vì từ chối cho phương tiện vượt qua gác chắn trong lúc dừng chờ tàu.
Đại võ sư Quốc Tế, Long Phi Thanh là truyền nhân cuối cùng cũng là truyền nhân ưng ý nhất của người sáng lập nên Long Hổ Hội. Xuyên suốt hành trình hơn 60 thập kỷ năm ăn cũng võ, ngủ cũng võ, người võ sư nay đã ngoài 70 tuổi ấy vẫn đau đáu với ước mơ đem võ Việt ra thế giới.
Vài ngày trở lại đây, đường nhánh nối ngõ 336 đường Láng men theo gầm tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh-Hà Đông nối với phố Yên Lãng (quận Đống Đa, Hà Nội) đã được thông xe. Việc mở đường nhánh này đã tác động tích cực tới 2 “điểm nóng” giao thông gần đó là Ngã tư Sở và nút Láng-Yên Lãng.
Chủ đầu tư, liên doanh các nhà thầu, Tư vấn Giám sát và các đơn vị liên quan đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ các gói thầu của dự án để có thể hoàn thành thông xe toàn tuyến đường Vành đai 3 (đoạn qua TP.HCM) vào ngày 30/6/2026.
Nếu coi giao thông đô thị là một bức tranh, thì các ngã tư là bức tranh thu nhỏ, phản ánh sinh động nền nếp giao thông của một thành phố. Tại Hà Nội, tình trạng vi phạm giao thông khá phổ biến, đặc biệt với người điều khiển xe máy, với các lỗi điển hình vượt đèn đỏ, đi ngược chiều...
Xuất phát từ mong muốn giúp các em nhỏ nông thôn có cơ hội tiếp cận với ngoại ngữ, anh Nguyễn Hoàng Khang ngụ huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long đã đứng ra kết nối và điều phối lớp dạy tiếng Anh miễn phí với sự hỗ trợ của các tình nguyện viên và giáo viên nước ngoài.
Cứ vào dịp cuối năm, người dân tại nhiều địa phương ở TPHCM lại phải đối mặt với tình trạng đường sá bị đào xới, vỉa hè ngổn ngang để phục vụ việc sửa chữa, nâng cấp. Điều này gây ra không ít bức xúc, ảnh hưởng đến sinh hoạt và giao thông của người dân.