Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Từ 1/7, Hà Nội có 3 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch

Phóng viên - 20/06/2018 | 10:24 (GTM + 7)

VOVGT - Đây là nỗ lực của chính quyền Thành phố nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do khí thải động cơ phương tiện cơ giới gây ra.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xe buýt sử dụng khí thiên nhiên CNG đang được sử dụng tại Tp.HCM. Ảnh: Tiền phong

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc công ty TNHH du lịch Dịch vụ xây dựng Bảo Yến, đơn vị cung cấp dịch vụ vận hành 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG cho biết, đây là 3 tuyến hoàn toàn mới gồm: CNG 01 có lộ trình từ Bến xe Mỹ Đình – Bến xe Sơn Tây; Tuyến CNG 02 từ Bến xe Yên Nghĩa – Khu đô thị Đặng Xá và tuyến CNG 03 từ Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở II đi Khu đô thị Times City.

Đến nay, đơn vị đã đầu tư gần 200 tỷ đồng để mua sắm 50 phương tiện và trạm tiếp nhiên liệu CNG cho toàn bộ hệ thống xe buýt vận hành trên 3 tuyến này.

Đánh giá về lợi ích của hệ thống xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết:

"Nó đem lại lợi ích về môi trường cho con người vì bây giờ ở các đô thị lớn như Hà Nội và Tp. HCM, vấn đề ô nhiễm môi trường đang rất lớn. Hàng ngày, dòng xe diesel thải ra môi trường ảnh hưởng rất lớn đối với con người. Chính vì vậy, việc đưa xe chạy khí CNG vào góp phần đảm bảo về môi trường, không thải ra môi trường chất độc hại gì".

Ông Thái Hồ Phương, Phó giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội – đơn vị được Sở GTVT Hà Nội giao nhiệm vụ thực hiện việc đưa vào vận hành 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG cho biết, đến thời điểm này, các công tác chuẩn bị để đưa 3 tuyến CNG vào vận hành đã được thực hiện kỹ lưỡng từ cuối năm 2017 để kịp đưa vào vận hành từ 1/7/2018.

Ông Phương cho biết:

"Hạ tầng thì đang triển khai lắp đặt, phương tiện thì khoảng 20-25/6 là xong công tác chuẩn bị phương tiện. Khó nhất là điểm tiếp nhiên liệu thì đang quá trình hoàn thành, cũng trước 25 là xong hết, sáng vận hành, chiều về bơm nhiên liệu".

Trước đó, Hà Nội đã đưa tuyến BRT 01 vào hoạt động. Ảnh: Vnexpress

Việc đưa vào vận hành 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG tại Hà Nội là bước đầu trong kế hoạch giảm dần phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel nhằm góp phần giảm ô nhiễm trên địa bàn Thành phố.

Để tìm hiểu về kế hoạch mở rộng phạm vi sử dụng khí CNG trên hệ thống xe buýt tại Hà Nội, phóng viên chương trình đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội.

Nghe nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Được biết, từ tháng 7 tới, Hà Nội sẽ đưa vào vận hành 3 tuyến buýt sử dụng nhiêu liệu CNG. Xin ông cho biết một vài kết quả về quá trình chuẩn bị?

Ông Nguyễn Tuyển: Về cơ sở pháp lý, Sở GTVT Hà Nội đã có quyết định cho việc mở 3 tuyến buýt này. Về công tác chuẩn bị cho việc mở tuyến thì hiện nay theo báo cáo của đơn vị vận tải, trạm cấp khí đang ở cảng Hải Phòng để nhập và dự kiến lắp đặt xong trước 25/6 và sẽ vận hành thử từ 26-30/6.

Về phương tiện, dự kiến xe cũng được kéo về trụ sở Công ty Bảo Yến trước ngày 28/6 sau đó sẽ thực hiện các thủ tục xin cấp biển kiểm soát, giấy tờ xe, biển hiệu xe buýt và dự kiến xong trước ngày 30/6.

Về hạ tầng trên tuyến, Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị đang tiến hành bổ sung thông tin trên tuyến cũng như cắm điểm dừng trên tuyến. Chúng tôi dự kiến ngày 1/7 sẽ vận hành được.

PV: Việc mở rộng phạm vi sử dụng khí CNG trong vận tải hành khách công cộng được đặt ra như thế nào để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố?

Ông Nguyễn Tuyển: Việc sử dụng phương tiện xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch như khí CNG là chủ trương của Thành phố Hà Nội và đã được thể hiện ở Nghị quyết số 03 của Hội đồng nhân dân Thành phố. Và ngay ở Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế chính sách phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trong đó cũng ưu tiên phát triển xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch là khí CNG.

Vì vậy, chúng tôi cũng đưa ra những tiêu chí và đặt ra sau này khi tuyến buýt CNG chúng tôi thí điểm thấy thành công và chúng tôi đặt ra mục tiêu đến năm 2020 và xa hơn nữa đến năm 2025, 2030 sẽ tăng thêm những tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nam sinh lớp 8 bị đánh chết não đã tử vong

Nam sinh lớp 8 bị đánh chết não đã tử vong

Sau gần 2 tháng điều trị, nam sinh lớp 8 bị đánh tại sân đình Lệ Mật (quận Long Biên, Hà Nội) đã tử vong.

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

Chạy xe quá tốc độ, quá tải trọng, lấn làn, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông hay dừng, đỗ nơi có biển báo cấm dừng, cấm đậu… những hành vi vi phạm này đều bị hệ thống camera giám sát ghi nhận và chuyển về cho lực lượng Công an TP.HCM, thanh tra giao thông xử lý.

“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

Ít ngày trở lại đây, những hình ảnh vi phạm luật giao thông đường bộ liên tục được nhắc đến, liên quan tới việc chụp ảnh, quay clip, livestream các hoạt động nhảy múa, tập thể dục thể thao hay đơn giản là check-in “sống ảo”.

Tự sự của đêm: Mưa trong miền nhớ

Tự sự của đêm: Mưa trong miền nhớ

Trong những ngày cuối cùng của mùa khô, nắng chói chang, gay gắt trải khắp phương nam khiến mặt đất khô cằn nứt nẻ, những con kênh sâu hoáy kiệt cùng đến trơ đáy. Cỏ cây, con người cũng queo quắt vì đã dồn hết sức lực cuối cùng để chống chọi với cái oi bức, bỏng rát, hừng hực đến đau đầu.

Làn riêng xe đạp: Lối vào bị chặn, đích đến… đường cụt

Làn riêng xe đạp: Lối vào bị chặn, đích đến… đường cụt

Đã hơn 3 tháng kể từ khi làn đường dành cho riêng cho xe đạp và người đi bộ được mở dọc sông Tô Lịch, đường Láng, Hà Nội. Tuy nhiên, lượng người sử dụng vẫn khá thưa thớt, chủ yếu vẫn là người dân sở tại đi tập thể dục và cho con nhỏ tập xe.

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà đang dần hoàn thiện, kỳ vọng xóa ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà đang dần hoàn thiện, kỳ vọng xóa ùn tắc

Hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc - Thái Hà đã được thảm nhựa, lát vỉa hè, dịch chuyển dải phân cách giữa. Dự án khi hoàn thiện kỳ vọng tháo gỡ điểm nóng về ùn tắc giao thông, giúp người dân di chuyển thuận lợi hơn.

Sài Gòn sống và yêu: Chuyện về ngã tư Bảy Hiền ngày cũ

Sài Gòn sống và yêu: Chuyện về ngã tư Bảy Hiền ngày cũ

Ngã Tư Bảy Hiền là khu vực giao thông quan trọng của phía Tây Bắc, Sài Gòn - TPHCM. Đây là một trong những nút lưu thông liên kết với nhiều quận tại thành phố. Hiện nay, Ngã Tư Bảy Hiền là nút giao thông quan trọng và thường đông kín người vào những giờ tan tầm.

// //