Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

'Trượt gối dầm là sự cố hi hữu song gây hậu quả rất nghiêm trọng'

Phóng viên - 22/04/2021 | 11:38 (GTM + 7)

Là người đồng hành ngay từ khi dự án metro số 1 Bến Thành -Suối Tiên bắt đầu chuyển động, chuyên gia cầu đường cảng - kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường đã nói như vậy về sự cố trượt một số gối dầm thời gian qua.

Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường - thành viên hội đồng kiểm tra giám sát độc lập tuyến metro số 1 Bến Thành Suối Tiên
Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường - thành viên hội đồng kiểm tra giám sát độc lập tuyến metro số 1 Bến Thành Suối Tiên

PV: Cho đến thời điểm này sau quá trình rà soát tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên thì đã phát hiện có đến 6 gối cao su bị hư hỏng và trượt khỏi vị trí ban đầu. Ông nhận định như thế nào về sự cố này?   

Kỹ sư Hà Ngọc Trường: Tôi tham gia vào hội đồng kiểm tra giám sát độc lập của các nhà khoa học từ tháng 2/2021, đến nay đã được 3 tháng. Tôi cho rằng cách làm của đơn vị thi công của nhà thầu Sumitomo và Cienco 6 là không chuẩn.

Điều này gây ra nhiều thắc mắc trong dư luận. Tập đoàn Sumitomo đã không có bộ phận tư vấn độc lập sang kịp thời khi xảy ra sự cố vào tháng 2, 3, 4 vừa qua.   

Ban đầu chỉ có 2 gối gặp sự cố tại P12 và P14, tiếp theo phát hiện thêm 4 vị trí nữa ở gối P8 và P9. Nếu trong quá trình kiểm tra sắp tới mà có khoảng 10 gối bị hỏng tại nhiều khu vực khác nhau thì có thể nhận định hư hỏng này mang tính hệ thống.

Nếu như thế thì phải sửa và thay thế toàn bộ các gối trên cao này. Tình huống này nếu xày ra sẽ rất gay go và phức tạp.

Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam (xin nhắc lại là ở Việt Nam) kể các các cầu, đường trên cao của đường bộ chưa có chỗ nào có hiện tượng hỏng gối và trượt. Đây là biểu hiện của chất lượng kém.

Tất nhiên trách nhiệm thuộc về nhà sản xuất, thứ hai là nhà thầu và thứ ba thuộc về ban quản lý dự án. Khi khảo sát các gối cao su bị xẹp, chúng tôi thấy 1 đầu dày 17cm nhưng đầu còn lại chỉ còn 9cm thôi.

Ảnh 2: 1 vị trí gối cao su bị lún và trượt khỏi vị trí ban đầu tại trụ P14-10 đoạn cầu cạn VD14
1 vị trí gối cao su bị lún và trượt khỏi vị trí ban đầu tại trụ P14-10 đoạn cầu cạn VD14   

PV: Với tình huống xấu nhất là chúng ta phải thay toàn bộ 1138 gối cao su trên toàn tuyến thì việc thay thế có phức tạp không, có mất nhiều thời gian không?   

Kỹ sư Hà Ngọc Trường: Việc thay thế, nếu có là rất phức tạp vì phải ngừng việc lắp đặt hệ thống điện phía trên. Bởi nếu lắp điện mà bên dưới bị sụt thì hệ thống dây bên dưới cũng sẽ bị đứt, thứ hai nữa là sẽ ảnh hưởng đến hệ thống dầm và thứ ba là liên quan đến hệ thống đường ray.

Vì vậy sẽ phải ngừng tất các kiến trúc bên trên từ dầm cầu đến đường ray lên tủ điện bên trên. Vì vậy thời gian để mà sửa chữa lại ít nhất phải từ 6 tháng đến 1 năm.   

Nếu phải thay toàn bộ 1138 cái gối cao su này sẽ tạo ra 3 điểm theo chúng tôi là rất xấu. Đầu tiên là vấn đề kiểm tra, nghiệm thu chất lượng các gối cao su đã làm không tốt. Thứ hai là chất lượng sản xuất. Thứ ba là giám sát thi công. Sự cố này là rất nguy hại cho các đơn vị sản xuất, thi công và quản lý giám sát công trình.   

Sự cố trượt gối dầm cao su là hi hữu song lại gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công tuyến metro số 1 Bến Thành Suối Tiên
Sự cố trượt gối dầm cao su là hi hữu song lại gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công tuyến metro số 1 Bến Thành Suối Tiên   

TP.HCM đã đặt quyết tâm đưa tuyến metro vận hành thử và thông tuyến vào cuối năm 2021, sau đó khai thác thương mại vào năm 2022, do đó từ nay đến cuối năm phải hoàn tất. Nếu sự cố hư hỏng này không được kiểm tra và khắc phục kịp thời thì sẽ là tín hiệu rất xấu.   

PV: Xin cám ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //