Trở thành lối đi tắt, cả con hẻm gồng mình quá tải
Phóng viên - 16/09/2020 | 19:11 (GTM + 7)
Mỗi ngày vào giờ cao điểm, trong hẻm 51, Đường 3/2, khu vực 6, Phường Xuân Khánh, Quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đều bị kẹt xe kéo dài. Kẹt xe trong hẻm nhỏ không chỉ gây khó khăn cho người dân đi lại mà còn làm xáo trộn đời sống, sinh hoạt của cư dân nơi đ
Vì sao con hẻm có chiều ngang 7m vừa mới được cải tạo này đã trở nên quá tải và hàng ngày phải gồng mình gánh một lượng lớn phương tiện giao thông?
Hẻm 51, Đường 3/2, khu vực 6, Phường Xuân Khánh, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ thường xuyên bị kẹt xe trong giờ cao điểm.
Hẻm 51 nằm trên đường 3/2 từ lâu được biết đến là con hẻm sinh viên. Tại đây, có trên dưới 100 khu nhà trọ dành cho sinh viên các trường Đại Học, Cao Đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ; phát sinh các dịch vụ “ăn theo” như: Tiệm tạp hóa, quán cà phê, tiệm internet, góc ăn vặt. Đây cũng là con đường lý tưởng đi tắt từ đường 3/2 trung tâm sang quốc lộ 91B.
Theo phản ánh của người dân, cánh tài xế thường chọn cung đường này để chạy tắt nhằm tiết kiệm nhiên liệu và thời gian. Tuy nhiên, cũng chính vì sự thuận tiện này đã khiến con hẻm nhỏ nhanh chóng trở nên quá tải, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Cánh tài xế thường chọn cung đường này để chạy tắt nhằm tiết kiệm nhiên liệu và thời gian
Theo ghi nhận của PV VOV Giao Thông, hàng ngày, có 2 khung giờ cao điểm là từ 10h30 đến 11h30 và 16h30 đến 18h, con hẻm gần như tê liệt vì sinh viên tan trường, người lao động tan sở, các loại phương tiện tranh nhau chạy vào hẻm đã gây nên cảnh tượng kẹt xe nối đuôi. Thậm chí người trong nhà đứng nhìn cũng thấy bức xúc.
Chủ một tiệm cà phê Cậu Ba trong hẻm 51 cho biết:
"Kẹt nguyên một khúc dài, buổi chiều từ 5h ngày nào cũng kẹt. Tôi nghĩ nên cấm xe tải chạy vô, ngày nào nó cũng chạy chở gạch đá, hay vào để dọn nhà trọ cho sinh viên. Mà kẹt kiểu này có bữa trời mưa ướt sũng. Có bữa mấy đứa nít đi học về, kẹt xe rồi cọ quẹt nó khóc la lên".
Kẹt xe vào giờ cao điểm cũng kéo theo việc mua bán hàng hóa giữa sinh viên và các tiệm tạp hóa trở nên khó khăn. Bởi chỉ cần 1 chiếc xe dừng lại mua mì, đổi gas hay bán nước đá cũng đủ làm trầm trọng thêm tình trạng ùn ứ.
Chủ tiệm tạp hóa Anh Đại cho biết:
"Ở đây xe Honda chạy thì không có gì mà cứ xe lớn vô là kẹt. Kẹt xe 3 tiếng đồng hồ thì 1 ngàn cũng không bán được vì phải chạy tới thôi chứ đây có dừng lại được".
Còn sinh viên thì ngán ngẫm, lâu ngày thành bức xúc:
"Những lúc gấp đi học mà kẹt xe bức xúc dữ lắm. Mong là có biển cấm xe lớn chạy vào đây".
Kẹt xe trong hẻm nhỏ không chỉ gây khó khăn cho người dân đi lại mà còn làm xáo trộn đời sống, sinh hoạt của cư dân nơi đây.
Con hẻm 51 thông giữa đường 3/2 và quốc lộ 91B. Phía đầu đường 91B ngành chức năng đã cấm xe tải nặng trên 2,5 tấn và xe ô tô vào các khung giờ cao điểm. Tuy nhiên, người điều khiển vẫn bất chấp lệnh cấm, cho xe chạy bất kể ngày đêm. Điều này chẳng những gây ám ảnh về mặt tâm lý người lái xe, tiềm ẩn va chạm giao thông mà còn làm mất mỹ quan đô thị.
Giải pháp cho tình trạng này, ông Mai Minh Ngoan – Chánh Văn Phòng Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết:
"Qua phản ánh của người dân chúng tôi tiếp tục ghi nhận và thời gian tới chúng tôi sẽ có cuộc họp để đánh giá lại giải pháp thí điểm trong thời gian qua để đưa ra giải pháp phù hợp hơn. Việc cấm xe ô tô chúng tôi rất cân nhắc bởi xe ô tô của người dân sống trong hẻm này rất nhiều, nếu cấm phải có bãi xe, về vấn đề này chúng tôi chưa có giải pháp. Tuy nhiên, chúng tôi phải làm việc nhanh và sớm để đánh giá cái được và chưa được mà có giải pháp khác cho con hẻm này".
Hy vọng với sự vào cuộc của ngành chức năng, trật tự ATGT trong hẻm 51 sẽ được lập lại, con hẻm được trả lại chức năng vốn có của nó và nếp sống của người thị sẽ không còn bị ảnh hưởng bởi tắc đường, kẹt xe và những tiếng còi xe inh ỏi vang lên trong hẻm phố.
Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.
Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.