Gần 4.000 tỷ đồng làm hai đoạn đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang và Bạc Liêu
Hai đoạn tuyến Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận thuộc đường Hồ Chí Minh dài gần 52 km, tổng vốn đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Ông Tô Nam Toàn, Trưởng Phòng Khoa học, Công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, để cho phép trả sau, phải đàm phán lại với các nhà đầu tư BOT, trong khi vướng mắc lớn nhất chính là chưa có hành lang pháp lý để truy thu các trường hợp chủ phương tiện trả sau nhưng cố tình chây ì trong việc thanh toán.
“Về mặt kỹ thuật thì không có vấn đề gì, số lượng người dùng cũng đã được rồi, nhưng bây giờ phải xây dựng hành lang pháp lý, chế tài ông không trả thì làm thế nào? Xác định có rủi ro thì ông nào chịu, trong khi có 4-5 người tham gia? Ví dụ nhà cung cấp dịch vụ thì bảo, tôi chả chịu, vì tôi chả được cái gì cả; ông BOT bảo bắt tôi dùng lại bắt tôi phải chịu à, ông ấy cũng chả chịu. Ông ngân hàng thì bảo tôi cho vay, ông BOT phải trả tiền cho tôi. Thế thì cuối cùng ai chịu? Cái này liên quan đến nhiều Bộ, ngành lằm”, ông Toàn cho biết thêm.
Theo chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT, thu phí không dừng có 4 giai đoạn: trong đó khi số phương tiện dán thẻ thu phí không dừng đạt trên 90% có thể chuyển sang giai đoạn 2.
Giai đoạn 2 là vẫn còn barie nhưng khách hàng có thể trả tiền phí sau khi đi qua trạm. Giai đoạn 3 là bỏ barie và giai đoạn 4 là bỏ barie và bỏ trạm thu phí, chỉ có các thiết bị ETC treo trên giá long môn để xe qua tự do.
Các chuyên gia cho rằng, trong 4 giai đoạn trên, việc chuyển từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2 là khó khăn nhất, cần có hành lang pháp lý chuẩn. Do vậy, quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng về ETC cần được nâng lên thành nghị định để có hiệu lực pháp lý cao hơn.
Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ ngày 1/8/2022, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC). Ðây là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua và trừ tiền vào tài khoản giao thông, chủ phương tiện đi qua trạm không cần dừng lại trả tiền.
Việc áp dụng ETC sẽ tiết giảm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Công nghệ này còn giúp giảm ô nhiễm môi trường, tăng tuổi thọ động cơ, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian lưu chuyển hàng hóa trên đường, nâng cao hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt.
Đặc biệt, hệ thống ETC có thể giúp Nhà nước, nhà đầu tư quản lý được các phương tiện tham gia giao thông, từ đó thực hiện được nhiều chính sách quản lý phương tiện hiện đại một cách dễ dàng.
Hai đoạn tuyến Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận thuộc đường Hồ Chí Minh dài gần 52 km, tổng vốn đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Ô tô nối đuôi nhau hàng cây số. Tài xế ăn ngủ trên xe từ đêm khuya, chạy lòng vòng các tỉnh thành lân cận, thậm chí phải bỏ tiền triệu thuê người đi đăng kiểm hộ… Khủng hoảng đăng kiểm gần như lên đến đỉnh điểm ngay đầu tháng 3, đến mức người dân phải thốt lên: “khổ như đi đăng kiểm”!
Xe buýt tấp vào trạm để đón khách trong khi nam thanh niên đi xe máy phía sau không xử lý kịp đã tông vào đuôi xe khiến nạn nhân bị gãy chân..
Không thể phủ nhận những nỗ lực của Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan trong việc tháo gỡ “nút thắt” trong đấu thầu, mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế. Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận các nghị định, nghị quyết vừa ban hành chỉ là “giải pháp tình thế” là cái phao cứu cánh nhất thời.
Sau khi họp hội đồng kỷ luật, nhà trường đã tiến hành kỷ luật đình chỉ học tập nhóm 9 học sinh đánh hội đồng nữ sinh lớp 8 bằng mũ bảo hiểm phải nhập viện. Số còn lại là người ngoài trường đang được cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh để xử lý theo quy định.
Giải Futsal năm nay có nhiều sự thay đổi mang tính lịch sử, khi lần đầu tiên giải Futsal VĐQG 2023 sẽ được tổ chức theo thể thức sân nhà – sân khách, thay vì thi đấu tập trung như các năm đã qua.
Trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2023, tối ngày 17&18 - 2023 tại Nhà hát Đài tiếng nói Việt Nam (58 Quán Sứ, Hà Nội) đã diễn ra Chung kết cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023. Kết thúc cuộc thi, tiết mục của Đài Tiếng nói Việt Nam do BTV Kênh VOV Giao thông thực hiện đạt giải Ba.