Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tranh cãi việc hành khách đi máy bay đòi người béo phì ngồi cạnh trả tiền vì không thoải mái

Phóng viên - 01/07/2019 | 8:47 (GTM + 7)

Gần 80% người Anh được hỏi cho rằng những hành khách quá khổ nên được bố trí ngồi khu vực riêng và họ phải trả tiền vé cao hơn. Con số này là 72% ở Pháp, 61% ở Italia và 56% tại Tây Ban Nha.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Việc hành khách đi máy bay đòi người béo phì ngồi cạnh trả tiền vì không thoải mái gây nhiều tranh cãi - Ảnh minh họa 

Cách đây không lâu, tài khoản có tên BigBawluh gây bão mạng xã hội Reddit tại Mỹ, khi kể lại việc đòi tiền đền bù do phải ngồi cạnh một người đàn ông có bề ngang ‘quá khổ’ trên một chuyến bay kéo dài 5 tiếng. 

Dù thông cảm với người bạn đồng hành, nhưng sau khi suy nghĩ BigBawluh (Bích bâu) đề nghị người khách to béo trả cho mình 150 đô la đền bù vì sự thiếu thoải mái do phải ngồi chật chội trong suốt chuyến bay. Người này ngồi lấn sang tới 1/3 chiếc ghế bên cạnh.

Rất bất ngờ, người đàn ông béo phì chấp nhận đồng thời rút tiền mặt trả cho BigBawluh. Người này thậm chí còn tỏ thái độ cảm kích và cho biết mức 150 đô la rẻ hơn nhiều so với việc phải mua suất ghế thứ hai, nhất là khi chuyến bay đã kín chỗ.

Ngay sau khi đăng tải, câu chuyện của BigBawluh nhận hàng ngàn bình luận cũng như ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng, mức đền bù là thỏa đáng và những người có bề ngang ‘quá khổ’ phải chấp nhận trả thêm tiền khi di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng. 

Tuy nhiên, những ý kiến phản đối cho rằng, hành động “vòi tiền” là phản cảm và có thể khiến cộng đồng người béo phì bị tổn thương. Một số người thậm chí gọi BigBawluh là ‘gã khốn’. Anh Alex, một hành khách, bày tỏ quan điểm: “Tôi hiểu anh ta cảm thấy bất tiện vì ngồi không thoải mái và người đàn ông béo phì sai khi lấn chỗ. Nhưng có thực sự cần lấy 150 đô la để làm tổn thương người khác hay không. Yêu cầu về tiền chỉ khiến anh ta giống một kẻ cơ hội”.  

Nhưng trường hợp của BigBawluh không phải cá biệt, thậm chí còn đang là vấn đề khiến nhiều hãng hàng không đau đầu.
Khảo sát của trang web chuyên so sánh về các chuyến bay Jetcost, đối với 2500 người từ 18 tuổi trở lên cho thấy, gần 80% người Anh được hỏi cho rằng những hành khách quá khổ nên được bố trí ngồi khu vực riêng và họ phải trả tiền vé cao hơn. Con số này là 72% ở Pháp, 61% ở Italia và 56% tại Tây Ban Nha. 

Cuộc khảo sát cũng tiết lộ, 55% người được hỏi cảm thấy không thoải mái với người thừa cân ngồi cạnh nhưng chỉ 1/5 trong số đó yêu cầu chuyển chỗ khác. 30% cho biết, họ kéo tay vịn của ghế xuống để giành lại không gian riêng.

Xung đột giữa người béo phì và hành khách bình thường là vấn đề khiến nhiều hãng hàng không đau đầu - Ảnh minh họa

Xung đột giữa người béo phì và hành khách bình thường thậm chí còn dẫn đến những vụ kiện tụng không đáng có. Tháng 11/2018, hành khách Stephen Prosser, 51 tuổi người xứ Wales đâm đơn kiện hãng British Airways vì chấn thương ở lưng do bị một người béo phì chiếm hết chỗ. Theo mô tả của Prosser, ông gần như bị dính chặt vào vách cabin trong suốt chuyến bay kéo dài 13 tiếng từ Bangkok tới London khi ngồi cạnh người đàn ông cao khoảng 1m93 và nặng gần 140 kg.

Theo chuyên trang Jetcost, bố trí khu vực ngồi riêng trên máy bay không phải là phân biệt đối xử với người béo phì mà giúp chuyến bay thoải mái hơn với tất cả mọi người.

Còn chuyên gia Steve Miller của chương trình Fat Families (Những gia đình thừa cân) nhận định, việc phải ngồi riêng hay trả thêm tiền khi đi máy bay có thể là động lực giúp những người béo giảm cân: “Việc sắp xếp ghế ngồi có thể phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng của hành khách. Theo tôi các hãng hàng không nên tạo ra phần mềm kiểm tra được điều này ngay khi hành khách đăng ký tại sân bay”.

Để giải quyết hài hòa giữa các khách hàng, một số hãng hàng không như AirTran Airways của Mỹ áp dụng chính sách “Customers Of Size” hay còn gọi là “Kích cỡ hành khách”. Theo đó, những người béo phì sẽ phải mua hai vé cạnh nhau để không ảnh hưởng tới quyền lợi người khác.

Năm 2013, Samoa Air trở thành hãng hàng không đầu tiên tính phí hành khách theo cân nặng. Hãng này cũng ra mắt ghế máy bay hạng XL cho những hành khách nặng từ 130kg trở lên. 

Không chỉ trên thế giới, tình trạng thừa cân, cũng đang trở thành một vấn đề ở Việt Nam; và điều này gây ra rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày cũng như đi lại.

Chị Thanh Hằng, quận Cầu Giấy chia sẻ: “Mình thường ngại tới những chỗ đông vì mọi người hay nhìn tò mò. Đôi khi cũng không dám sử dụng xe buýt hay phương tiện công cộng vì ghế bé, không gian chật chội dễ khiến mọi người chú ý và đổ lỗi cho thân hình quá khổ của mình”.

Tuy nhiên, không như các hãng hàng không khác trên thế giới, các hãng hàng không trong nước chưa áp dụng quy định tính phí hành khách béo phì.

Nhưng có một điều đáng lo ngại. Theo Quỹ dân số Liên Hợp Quốc, Việt Nam là một trong 10 nước người dân lười vận động nhất thế giới. Theo nghiên cứu của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế , có tới 30% người trưởng thành thiếu hoạt động thể lực. Thể lực, sức bền, sức mạnh của thanh niên Việt Nam bị xếp vào mức kém. 

Tags:
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây gấp rút bàn giao mặt bằng.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.

// //