Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trà xanh

Thái Phạm - 03/10/2022 | 15:06 (GTM + 7)

Trà xanh là gì trong những câu chuyện này? Tôi chắc chắn nhiều người đã quá quen với từ khóa này, bởi vì nó đã rất phổ biến. Nhưng từ đầu như nào? Sao lại là trà xanh?

"Con bé ấy là trà xanh của anh X đấy".

"Thương trà xanh trong bộ phim chiếu trên TV tối qua quá!"

"Ông Y thế mà cũng có trà xanh đấy…"

Trà xanh là gì trong những câu chuyện này? Tôi chắc chắn nhiều người đã quá quen với từ khóa này, bởi vì nó đã rất phổ biến.

Nhưng từ đầu như nào? Sao lại là trà xanh?

Empty

Không khó để bắt gặp hoặc nghe thấy cụm từ “trà xanh” được sử dụng với mật độ khá dày đặc trên các trang mạng xã hội, kể cả trên báo chí truyền thông thời gian gần đây.

Trà xanh theo nghĩa đen là một thức uống giải khát của người Việt đã từ hàng nghìn năm nay. Nhưng liệu nó có thực sự đơn giản là một loại trà hay không. Có gì khiến cho cụm từ này hot đến vậy?

Cụm từ này theo Hán Việt là Lục trà biểu - một từ lóng của cộng đồng mạng Trung Quốc cách đây khoảng chục năm, gần đây mới du nhập vào Việt Nam.

Nếu bạn đã quá quen thuộc với những cụm từ như "Em gái mưa", "Tuesday", "Con giáp thứ mười ba" hay là "Tiểu tam" để ám chỉ về một người con gái chen ngang phá vỡ hạnh phúc đôi lứa của người khác, thì dường như một cô nàng "Trà xanh" được đánh giá có "trình" cao hơn hẳn về độ nham hiểm, mưu mô.

Dân mạng định nghĩa "Trà xanh" là ám chỉ những người con gái có vẻ ngoài thì thanh mát trong lành, hiền dịu dễ thương, cởi mở, hiểu chuyện nhưng thực chất bên trong lại vô cùng xấu xa thâm độc, rất giỏi tâm kế, giả tạo, thích đùa giỡn tình cảm người khác, đặc biệt các cô nàng này luôn có hứng thú xen vào những chàng trai "hoa đã có chủ".

Những em gái trà xanh kiểu này thường rất thu hút cánh mày râu, làm cho đàn ông yêu thích và muốn che chở. Nhưng họ lại bị phái nữ cực kì ghét và coi thường. Ở Việt Nam, từ “trà xanh” dường như xuất phát bắt đầu từ câu chuyện của một cặp đôi ca sĩ nổi tiếng và nghi ngờ là đã chia tay vì có một người con gái cố tình chen chân vào cuộc tình này. Nhiều người gọi cô ấy là “trà xanh”.

Trà xanh theo nghĩa này được dùng phổ biến nhất trên mạng xã hội.

Liệu rồi cụm từ trà xanh tồn tại được bao lâu trong đời sống ngôn ngữ hiện nay? Ý kiến của chuyên gia truyền thông Nguyễn Cường: "Hiện tượng ngôn ngữ nó là sinh ngữ. Sinh ngữ nghĩa là nó có thể tồn tại hoặc có thể biến mất do nhu cầu của xã hội. Cho đến thời điểm này thì rõ ràng nhu cầu của xã hội đang cần dùng cái từ đấy để chỉ cho mấy người đấy. Nhưng mai ngày kia thì cũng không biết được.

Bởi vì bản chất nó là sinh ngữ thì phải tồn tại trong cả một cộng đồng mà cộng đồng ở Việt Nam thì nó có rất nhiều người 98 triệu người dân cơ. Do vậy, nếu 20 triệu người trẻ biết mà 70 triệu người khác lại thành ra 20.000.000 người bạn trẻ biết nhưng mà 70.000.000 người khác lại không biết. Thành ra để khẳng định nó tồn tại hay không thì cần một quá trình lâu dài". 

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều ngày 15/4, Bệnh viện Quân y 175 (BVQY) tổ chức Lễ trao Chứng nhận và ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

// //