Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Xe buýt và nỗi lo mất khách hậu giãn cách

Phóng viên - 09/05/2020 | 14:55 (GTM + 7)

Trong mùa dịch COVID-19 vừa qua, vận tải khách xe buýt tại TP.HCM là một trong số các lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề. Dù đã hoạt động trở lại, nhưng vì sao các doanh nghiệp, HTX vận tải không mặn mà??

Mặc dù xe buýt được hoạt động trở lại nhưng vì sao các doanh nghiệp, HTX vận tải không mặn mà

Hiện tại, dù đã được cho phép hoạt động trở lại, nhưng việc chỉ được chạy 50% số chuyến không chỉ khiến các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải gặp nhiều khó khăn trong công tác vận hành, mà còn khiến cho lượng hành khách đi xe vốn đã ít ỏi lại càng xa rời xe buýt hơn nữa. 

Ông Nguyễn Văn Lèo -Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám Đốc Công ty CP vận tải Tp.HCM kiến nghị: “Trung tâm, Sở GTVT phải xem xét lại nếu chạy lại thì cho chúng tôi chạy 100% số chuyến. Ít nhất cũng là 90% hoặc 80%, để giãn cách càng thấp thì khách mới đi  phương tiện công cộng; còn để chạy đối phó thì tôi không chạy. Thí dụ chạy một tiếng một chuyến xe thì phá vỡ hết,  khách  bỏ xe. Việc tìm ra giải pháp hỗ trợ kịp thời cho xe buýt là điều mà ngành giao thông vận tải cần làm ngay lúc này”.

Dù vận tải hành khách công cộng được hoạt động trở lại, nhưng doanh nghiệp vẫn đành để xe trong bến
Dù vận tải hành khách công cộng được hoạt động trở lại, nhưng doanh nghiệp vẫn đành để xe trong bến

Háo hức khi xe buýt được hoạt động trở lại, thế nhưng, những ngày qua, chị Trần Thị Bích Phượng cùng nhân viên, tài xế tại doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng này vẫn chỉ loanh quang với việc vệ sinh, đảm bảo phòng dịch trên xe, trông ngóng ngày những chiếc xe được lăn bánh trở lại. 

Chị Trương Quốc Anh – Nhân viên công ty TNHH Vận tải TP.HCM (CITRANCO) cho biết: “Những ngày dịch nghỉ làm thì thu nhập chúng tôi giảm 50%, giờ chỉ mong sao xe buýt hoạt động lại”.

Hiện đang khai thác trên 20% tuyến xe buýt cố định, công ty TNHH Vận tải TP.HCM (CITRANCO) cho biết, dù vận tải hành khách công cộng được hoạt động trở lại, nhưng doanh nghiệp vẫn đành để xe trong bến. Bởi việc chỉ được khai thác với tần suất 50%  số chuyến mỗi tuyến sẽ gây lãng phí chi phí vận hành. 

Ông Lê Thế Trung – Giám đốc xí nghiệp CITRANCO cho hay: “Bây giờ chỉ chạy 50 % số chuyến thì không đáp ứng được yêu cầu vận chuyển, người dân họ chờ 1-2 tiếng mới bắt được xe thì họ không đi xe buýt nữa, nên càng chạy càng lỗ”.

Xe buýt được hoạt động trở lại, nhưng tại hầu hết các doanh nghiệp hay HTX vận tải, thì xe vẫn trong trạng thái nằm chờ xuất bến như thế này diễn ra phổ biến vì hành khách đến với xe buýt rất nhỏ giọt.

Một số người dân tại quận Tân Bình, TP.HCM chia sẻ:

“Từ sáng giờ đợi khoảng 45 phút ko thấy xe, sợ công việc trễ, công nhân một ngày đi hai bận, đặt xe đi tốn kém, giờ đành phải chờ”.  

“Thông báo xe chạy lại rồi mà đón xe hoài ko được, nên chắc tui đi grab cho nhanh”.

Bà Phạm Thị Thanh – HTX Vận tải hành khách Thanh Sơn nhận định: “Học sinh, công nhân đi làm, đi học lại rồi, mà xe chỉ cho chạy 50% số chuyến thì họ không bắt được xe, rồi các tuyến thì không kết nối được với nhau”.

Sở GTVT cho biết ngoài việc kiến nghị cho các đơn vị xe buýt được miễn giảm một số loại thuế phí môi trường, giãn nợ, giảm lãi suất cho vay, thì Sở sẽ sớm xem xét điều chỉnh cho phép hoạt động xe buýt được khôi phục 100% bắt đầu từ tuần tới. 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Vinh – Phó Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho hay: “Chúng tôi sẽ xem xét nhu cầu đi lại của người dân, để cho phép chạy lại 100% tuyến có trợ giá và một số tuyến không trợ giá”.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khối lượng vận chuyển hành khách của hoạt động xe buýt từ ngày 1-2 đến cuối tháng 3 giảm tới 81% so với cùng kỳ và trong tháng 4 là 100%. Chưa bao giờ xe buýt lâm vào tình cảnh khó khăn như hiện nay. 

Do vậy, rất cần các giải pháp cấp bách, cũng như lâu dài từ Thành phố và Sở Giao Thông Vận Tải được triển khai ngay để sớm vực dậy hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.

'Mắt thần' AI và việc xử phạt 'không vùng cấm' tại Thanh Hóa

"Mắt thần" AI và việc xử phạt "không vùng cấm" tại Thanh Hóa

Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.

// //