Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Xe buýt và nỗi lo mất khách hậu giãn cách

Phóng viên - 09/05/2020 | 14:55 (GTM + 7)

Trong mùa dịch COVID-19 vừa qua, vận tải khách xe buýt tại TP.HCM là một trong số các lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề. Dù đã hoạt động trở lại, nhưng vì sao các doanh nghiệp, HTX vận tải không mặn mà??

Mặc dù xe buýt được hoạt động trở lại nhưng vì sao các doanh nghiệp, HTX vận tải không mặn mà

Hiện tại, dù đã được cho phép hoạt động trở lại, nhưng việc chỉ được chạy 50% số chuyến không chỉ khiến các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải gặp nhiều khó khăn trong công tác vận hành, mà còn khiến cho lượng hành khách đi xe vốn đã ít ỏi lại càng xa rời xe buýt hơn nữa. 

Ông Nguyễn Văn Lèo -Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám Đốc Công ty CP vận tải Tp.HCM kiến nghị: “Trung tâm, Sở GTVT phải xem xét lại nếu chạy lại thì cho chúng tôi chạy 100% số chuyến. Ít nhất cũng là 90% hoặc 80%, để giãn cách càng thấp thì khách mới đi  phương tiện công cộng; còn để chạy đối phó thì tôi không chạy. Thí dụ chạy một tiếng một chuyến xe thì phá vỡ hết,  khách  bỏ xe. Việc tìm ra giải pháp hỗ trợ kịp thời cho xe buýt là điều mà ngành giao thông vận tải cần làm ngay lúc này”.

Dù vận tải hành khách công cộng được hoạt động trở lại, nhưng doanh nghiệp vẫn đành để xe trong bến
Dù vận tải hành khách công cộng được hoạt động trở lại, nhưng doanh nghiệp vẫn đành để xe trong bến

Háo hức khi xe buýt được hoạt động trở lại, thế nhưng, những ngày qua, chị Trần Thị Bích Phượng cùng nhân viên, tài xế tại doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng này vẫn chỉ loanh quang với việc vệ sinh, đảm bảo phòng dịch trên xe, trông ngóng ngày những chiếc xe được lăn bánh trở lại. 

Chị Trương Quốc Anh – Nhân viên công ty TNHH Vận tải TP.HCM (CITRANCO) cho biết: “Những ngày dịch nghỉ làm thì thu nhập chúng tôi giảm 50%, giờ chỉ mong sao xe buýt hoạt động lại”.

Hiện đang khai thác trên 20% tuyến xe buýt cố định, công ty TNHH Vận tải TP.HCM (CITRANCO) cho biết, dù vận tải hành khách công cộng được hoạt động trở lại, nhưng doanh nghiệp vẫn đành để xe trong bến. Bởi việc chỉ được khai thác với tần suất 50%  số chuyến mỗi tuyến sẽ gây lãng phí chi phí vận hành. 

Ông Lê Thế Trung – Giám đốc xí nghiệp CITRANCO cho hay: “Bây giờ chỉ chạy 50 % số chuyến thì không đáp ứng được yêu cầu vận chuyển, người dân họ chờ 1-2 tiếng mới bắt được xe thì họ không đi xe buýt nữa, nên càng chạy càng lỗ”.

Xe buýt được hoạt động trở lại, nhưng tại hầu hết các doanh nghiệp hay HTX vận tải, thì xe vẫn trong trạng thái nằm chờ xuất bến như thế này diễn ra phổ biến vì hành khách đến với xe buýt rất nhỏ giọt.

Một số người dân tại quận Tân Bình, TP.HCM chia sẻ:

“Từ sáng giờ đợi khoảng 45 phút ko thấy xe, sợ công việc trễ, công nhân một ngày đi hai bận, đặt xe đi tốn kém, giờ đành phải chờ”.  

“Thông báo xe chạy lại rồi mà đón xe hoài ko được, nên chắc tui đi grab cho nhanh”.

Bà Phạm Thị Thanh – HTX Vận tải hành khách Thanh Sơn nhận định: “Học sinh, công nhân đi làm, đi học lại rồi, mà xe chỉ cho chạy 50% số chuyến thì họ không bắt được xe, rồi các tuyến thì không kết nối được với nhau”.

Sở GTVT cho biết ngoài việc kiến nghị cho các đơn vị xe buýt được miễn giảm một số loại thuế phí môi trường, giãn nợ, giảm lãi suất cho vay, thì Sở sẽ sớm xem xét điều chỉnh cho phép hoạt động xe buýt được khôi phục 100% bắt đầu từ tuần tới. 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Vinh – Phó Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho hay: “Chúng tôi sẽ xem xét nhu cầu đi lại của người dân, để cho phép chạy lại 100% tuyến có trợ giá và một số tuyến không trợ giá”.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khối lượng vận chuyển hành khách của hoạt động xe buýt từ ngày 1-2 đến cuối tháng 3 giảm tới 81% so với cùng kỳ và trong tháng 4 là 100%. Chưa bao giờ xe buýt lâm vào tình cảnh khó khăn như hiện nay. 

Do vậy, rất cần các giải pháp cấp bách, cũng như lâu dài từ Thành phố và Sở Giao Thông Vận Tải được triển khai ngay để sớm vực dậy hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn.
 

Tags:
Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế

Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế và ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội,...

“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

Ngay từ cao điểm sáng, hàng ngàn phương tiện bị ùn ứ nghiêm trọng đến đường Phạm Văn Đồng, nơi được coi là đại lộ đẹp nhất TP.HCM.

Cấm một phần đường Hòa Lạc – Hòa Bình phục vụ SEA GAMES 31: Các phương tiện di chuyển thế nào?

Cấm một phần đường Hòa Lạc – Hòa Bình phục vụ SEA GAMES 31: Các phương tiện di chuyển thế nào?

Ngày 18/5, Sở GTVT đã ban hành Công văn về việc phân luồng giao thông trên tuyến Quốc lộ 6 và đường Hòa Lạc – Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) để phục vụ nội dung thi đấu môn xe đạp trong khuôn khổ SEA GAMES 31.

Nỗi thống khổ người đi đúng phải đền cho người đi sai!

Nỗi thống khổ người đi đúng phải đền cho người đi sai!

Dù công an kết luận tai nạn xảy ra do người đi xe máy lấn làn, nhưng lái xe ô tô vẫn phải chi gần 100 triệu đồng cho gia đình nạn nhân để họ đồng ý làm đơn bãi nại.

Chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, việc chuẩn bị khởi công dự án xây dựng nhà ga khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn tất. Dự án hiện đang đợi bàn giao mặt bằng để tổ chức khởi công phần móng nhà ga trong tháng 5/2022.

Loạn tình trạng phân lô bán nền: Siết chặt và xử lý dứt điểm các sai phạm

Loạn tình trạng phân lô bán nền: Siết chặt và xử lý dứt điểm các sai phạm

Nhiều địa phương ở phía Nam xuất hiện tình trạng thu gom đất rồi sân nền, phân lô, tách thửa và làm giá chào bán tràn lan, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. Để kiểm soát vấn đề, các ban ngành cần có biện pháp tăng cường kiếm tra, giám sát.

An ninh tại cửa khẩu hàng không: Cần làm rõ quy định về quyền kiểm soát đặc biệt

An ninh tại cửa khẩu hàng không: Cần làm rõ quy định về quyền kiểm soát đặc biệt

Dự thảo Nghị định về quản lý, bảo đảm an ninh trậ tự tại cửa khẩu đường hàng không đưa ra nhiều quy định liên quan đến việc quản lý tình hình an ninh, trật tự an toàn tại cửa khẩu đường hàng không, trong đó có việc kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực hạn chế tại các cảng hàng không.