Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi

Phóng viên - 14/05/2020 | 11:15 (GTM + 7)

Sau khi cầu Bình Lợi mới được đưa vào khai thác từ năm 2019, cầu sắt Bình Lợi cũ đang được triển khai tháo dỡ sau 118 năm phục vụ.

Cầu sắt Bình Lợi bắc qua sông Sài Gòn, nối giữa 2 quận Thủ Đức và Bình Thạnh (TP.HCM) được xây dựng năm 1902. Cầu có chiều dài 276m, gồm 6 nhịp nhưng có độ tĩnh không thông thuyền thấp 1,8m.

Sau khi cầu Bình Lợi mới được đưa vào khai thác từ năm 2019, cầu sắt Bình Lợi cũ đang được triển khai tháo dỡ sau 118 năm phục vụ. Đơn vị thi công sẽ giữ lại 2 nhịp cầu và tháp canh để phục vụ bảo tồn.

Cầu sắt Bình Lợi cũ là chiếc cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902. Do độ tĩnh không thông thuyền thấp khoảng 1,8m nên thời gian đầu, cây cầu có nhịp cầu quay ở phía bờ quận Thủ Đức cho tàu thuyền qua lại.
Cầu sắt Bình Lợi cũ là chiếc cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902. Do độ tĩnh không thông thuyền thấp (khoảng 1,8m) nên thời gian đầu, cây cầu có nhịp cầu quay ở phía bờ quận Thủ Đức cho tàu thuyền qua lại.
Sau 118 năm phục vụ Cầu sắt Bình Lợi cũ đang được tháo dỡ từ hướng quận Bình Thạnh về quận Thủ Đức
Sau 118 năm phục vụ Cầu sắt Bình Lợi cũ đang được tháo dỡ
từ hướng quận Bình Thạnh về quận Thủ Đức
Công nhân đang dùng máy hàn hơi để cắt các kết cấu cầu để xe cẩu dễ dàng tháo dỡ hơn
Công nhân đang dùng máy hàn hơi để cắt các kết cấu cầu để xe cẩu dễ dàng tháo dỡ hơn
Công nhân đang nối dây để cho xe cẩu tháo sàn cầu sắt Bình Lợi cũ
Công nhân đang nối dây để cho xe cẩu tháo sàn cầu sắt Bình Lợi cũ
Và một phần sàn cầu sắt Bình Lợi cũ đang được tháo rời
Một phần sàn cầu sắt Bình Lợi cũ đang được tháo rời
Nhịp đầu nằm bên phía quận Bình Thạnh đã được tháo gỡ gần xong
Nhịp đầu nằm bên phía quận Bình Thạnh đã được tháo gỡ gần xong
Dự kiến thời gian tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi cũ sẽ diễn ra trong vòng 40 ngày.  Đến khoảng giữa tháng 6/2020 sẽ hoàn thành việc tháo cầu sắt Bình Lợi cũ.
Dự kiến thời gian tháo dỡ trong vòng 40 ngày.  Đến khoảng giữa tháng 6/2020 sẽ hoàn thành việc tháo cầu sắt Bình Lợi cũ.
Nhịp đầu tiên đã được tháo gỡ gần xong chỉ còn 2 khung sườn
Nhịp đầu tiên đã được tháo gỡ gần xong chỉ còn 2 khung sườn
Cầu sắt Bình Lợi cũ bên cạnh cầu sắt Bình Lợi mới
Cầu sắt Bình Lợi cũ bên cạnh cầu sắt Bình Lợi mới
Trước đó, chiều 14/9/2019, đoàn xe lửa Bắc - Nam đã chạy qua cầu Bình Lợi mới,  từ đó cầu sắt Bình Lợi cũ chấm dứt sứ mệnh sau 118 năm hoạt động.
Trước đó, chiều 14/9/2019, đoàn xe lửa Bắc - Nam đã chạy qua cầu Bình Lợi mới,
 từ đó cầu sắt Bình Lợi cũ chấm dứt sứ mệnh sau 118 năm hoạt động.
Các nhịp cầu không được giữ lại đã được tháo hết đường ray xe lửa
Các nhịp cầu không được giữ lại đã được tháo hết đường ray xe lửa
Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất với UBND TPHCM  giữ lại hai nhịp cầu sắt cũ và tháp canh cầu bên phía bờ Thủ Đức để bảo tồn nguyên trạng
Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất với UBND TP.HCM  giữ lại hai nhịp cầu sắt cũ và tháp canh cầu bên phía bờ Thủ Đức để bảo tồn nguyên trạng
Ngôi nhà của những người canh gác cầu sắt Bình Lợi cũ nay đã xuống cấp, hoang phế
Ngôi nhà của những người canh gác cầu sắt Bình Lợi cũ nay đã xuống cấp, hoang phế  
Hai nhịp cầu sắt cũ được giữ lại để bảo tồn nguyên trạng
Hai nhịp cầu sắt cũ được giữ lại để bảo tồn nguyên trạng
Việc tháo dỡ cầu Bình Lợi, thay bằng cầu Bình Lợi mới để TPHCM kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ bằng các loại vận tải thủy có trọng tải lớn
Việc tháo dỡ cầu Bình Lợi, thay bằng cầu Bình Lợi mới để TPHCM kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ bằng các loại vận tải thủy có trọng tải lớn

 

Tags:
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây “trở tay không kịp”, hàng hóa chưa thể thanh lý, một số hộ buôn bán vẫn cố kinh doanh giữa khói bụi công trường.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Thời gian gần đây, đường dây nóng của VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được đơn thư phản ánh của nhiều hộ dân khu vực Bắc Vàng, phường Thới Long, TP. Cần Thơ về tình trạng ô nhiễm khói thải, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp.

// //