Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Sẽ bàn giao 90% mặt bằng dự án Vành đai 3 trước ngày 30/6

Theo TTXVN - 22/02/2023 | 14:47 (GTM + 7)

TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án xây dựng đường Vành đai 3.

Mục tiêu của thành phố là bàn giao 90% mặt bằng trước ngày 30/6 để khởi công dự án, cùng với đó sẽ hoàn thiện hạ tầng các khu tái định cư.

Mô hình Dự án thành phần 1A của đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc Đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.  Ảnh: Nguyễn Văn Việt/TTXVN

Mô hình Dự án thành phần 1A của đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc Đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.  Ảnh: Nguyễn Văn Việt/TTXVN

Bàn giao vượt mục tiêu ban đầu

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã ký ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện dự án thành phần 2 (Bồi thường, hỗ trợ tái định cư) đường Vành đai 3 đoạn qua TP Hồ Chí Minh, với mục tiêu đảm bảo hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thu hồi đất, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án thành phần 1 (xây lắp).

Theo Nghị quyết số 57/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ, tiến độ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh là phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng để khởi công trước 30/6/2023 và bàn giao 100% diện tích trước 31/12/2023.

Tuy nhiên, trong Kế hoạch triển khai dự án thành phần 2 vừa được ban hành, UBND TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến trước ngày 30/6 sẽ bàn giao 90% mặt bằng, vượt 20% so với kế hoạch được giao. Phần mặt bằng còn lại sẽ được bàn giao trước 31/12/2023. 

Để thực hiện mục tiêu này, UBND TP Hồ Chí Minh giao các sở ngành và địa phương hoàn tất chuẩn bị cùng các thủ tục liên quan để duyệt chính sách, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ra quyết định thu hồi đất, phương án hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho người dân bị ảnh hưởng…

Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đi qua địa bàn 4 địa phương gồm TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư dài hơn 76 km, tổng kinh phí gần 75.400 tỷ đồng. Dự án được làm 8 dự án thành phần, trên mỗi địa phương thực hiện hai dự án, gồm xây lắp và giải phóng mặt bằng.

Tại TP Hồ Chí Minh, Vành đai 3 có chiều dài hơn 47 km, tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng (chi phí xây dựng hơn 22.400 tỷ đồng và gần 19.000 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng). Dự án đi qua địa bàn thành phố Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, với tổng diện tích giải tỏa để thực hiện dự án khoảng 412 ha, hơn 1.670 trường hợp bị ảnh hưởng.

Sớm hoàn thiện các khu tái định cư

Để đảm bảo thực hiện đồng bộ dự án theo tiến độ, trong văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh ngày 20/2, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) kiến nghị thành phố sớm chỉ đạo sở ngành, địa phương sửa chữa, hoàn thiện hạ tầng các khu tái định cư cho dự án Vành đai 3 trên địa bàn.

Trước đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Xây dựng khẩn trương kiểm tra thực địa quỹ căn hộ, nền đất bố trí tái định cư cho các hộ dân chịu ảnh hưởng của dự án đường Vành đai 3, lập kế hoạch vệ sinh, sửa chữa các hư hỏng phát sinh; đảm bảo khi bố trí cho người dân là có thể sử dụng được ngay.Trên cơ sở đó, Ban Giao thông kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương lập kế hoạch vệ sinh, sửa chữa các hư hỏng phát sinh tại chung cư C8 phường Tăng Nhơn Phú A (thành phố Thủ Đức) và Khu dân cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh); hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các vị trí lô nền trong dự án Khu tái định cư Long Bửu (giai đoạn 2) dùng để bố trí tái định cư cho dự án Vành đai 3.

Đồng thời, thành phố giao huyện Bình Chánh khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý thiết kế cơ sở hạ tầng Khu tái định cư An Hạ và trình Sở Xây dựng phê duyệt trong tháng 2 để làm cơ sở thi công hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu vực này trong tháng 3/2023, nhằm đảm bảo tiến độ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Vành đai 3.

Đối với dự án thành phần 1 (xây lắp), lãnh đạo Ban Giao thông TP Hồ Chó Minh cho biết, hiện nhu cầu về vật liệu xây dựng cần thiết cho dự án là rất lớn, khoảng 14,8 triệu m3 gồm đất, cát đắp, cát xây dựng. Ban Giao thông kiến nghị UBND thành phố sớm thành lập tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án.

Theo đó, UBND thành phố giao nhiệm vụ tổ công tác khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan và địa phương xây dựng kế hoạch khảo sát thực tế tại các mỏ; lập danh sách các mỏ khoáng sản đang khai thác có trữ lượng đáp ứng nhu cầu dự án và danh sách các mỏ dự phòng.

Liên quan đến nguy cơ thiếu vật liệu cho dự án Vành đai 3, vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã ký văn gửi UBND các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Vĩnh Long, An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp đề nghị hỗ trợ nhằm đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu phục vụ xây dựng dự án Vành đai 3.

Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh là dự án rất quan trọng, kết nối trực tiếp TP Hồ Chí Minh với các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An và kết nối liên vùng với các tỉnh khác như Tiền Giang, Vĩnh Long, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu... Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ tạo động lực phát triển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ý kiến của bạn
Xây dựng sân bay lưỡng dụng Thành Sơn, Ninh Thuận theo phương thức PPP

Xây dựng sân bay lưỡng dụng Thành Sơn, Ninh Thuận theo phương thức PPP

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn, tỉnh Ninh Thuận vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc tầm nhìn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giải mã “cung đường tử thần” Quốc lộ 6

Giải mã “cung đường tử thần” Quốc lộ 6

Vì sao tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội lên khu vực Tây Bắc lại bị một số tài xế rỉ tai nhau, gọi là cung đường “ma ám”? Nguyên nhân thực sự của thực trạng này là gì?

“Hạ nhiệt” mâu thuẫn đỗ xe

“Hạ nhiệt” mâu thuẫn đỗ xe

Sự bức bối về hạ tầng giao thông tĩnh đã làm phát sinh những mâu thuẫn mới, rất căng thẳng trong đời sống thị dân. Một trong số đó là “mâu thuẫn đỗ xe”.

Tài xế tử vong sau va chạm nghiêm trọng trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Tài xế tử vong sau va chạm nghiêm trọng trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Khoảng 10h sáng nay (30/3), nhiều thính giả gọi đến đường dây nóng VOV Giao thông thông tin vụ va chạm nghiêm trọng giữa 2 xe tải, khiến 1 tài xế tử vong trên đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Cần Thơ đề xuất vay nghìn tỷ làm 5 cầu vượt

Cần Thơ đề xuất vay nghìn tỷ làm 5 cầu vượt

TP Cần Thơ đề xuất xây 5 cầu vượt tại các nút giao thông trọng điểm với tổng vốn 2.100 tỷ đồng, trong đó gần 80% vay Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

Cách nào giám sát đăng kiểm xe sau tai nạn?

Cách nào giám sát đăng kiểm xe sau tai nạn?

Về lý thuyết, dù xe còn hạn đăng kiểm, nhưng khi bị tai nạn, sau khi khắc phục, sửa chữa sẽ phải đăng kiểm lại. Tuy vậy, cơ sở đăng kiểm cũng chỉ thực hiện khi xe đến hạn đăng kiểm, trong khi các cơ sở dữ liệu khác không thể giám sát được điều này.

Nắng nóng kéo dài ở Nam Bộ và những hệ lụy có thể xảy ra

Nắng nóng kéo dài ở Nam Bộ và những hệ lụy có thể xảy ra

Theo các chuyên gia dự báo, đợt nắng nóng năm nay sẽ nguy hiểm hơn năm trước và kéo dài đến hết tháng 4, là nguyên nhân phát sinh nhiều bệnh lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy nổ.

// //