Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM lùi thời gian thu phí kết nối hạ tầng cảng biển đến 01/10

Phóng viên - 30/06/2021 | 22:20 (GTM + 7)

Mới đây, HĐND TP.HCM đã chấp thuận lùi thời gian thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển trên địa bàn TP.HCM đến ngày 01/10/2021, thay vì thu phí vào ngày 1/7 như dự kiến.

Quyết định này có nghĩa 723 tỉ đồng dự kiến có được từ nguồn thu này trong 3 tháng là khoản hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu "kép" vừa quyết liệt phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.   

Theo kế hoạch trước đó, TP.HCM sẽ thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, mới đây, HĐND TP.HCM đã chấp thuận lùi thời gian thu phí tới 01/10/2021

Các doanh nghiệp thuộc Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM cho biết, dù các đơn hàng đã bắt đầu hồi phục, nhưng các doanh nghiệp đang gánh chịu khoản chi phí vận chuyển quốc tế nặng nề, tăng từ 500 đến 600% do chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Nếu thêm phí cảng biển vào thời điểm này, doanh nghiệp sẽ rơi vào thế "khó chồng khó" .

Ông Nguyễn Chánh Phương – Phó Chủ tịch thường trực, Tổng thư ký hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) chia sẻ: 'Phí cảng biển tác động trực tiếp đến các DN, sẽ đi vào giá của doanh nghiệp. Chưa kể, chúng ta cũng nhập rất nhiều về nguyên vật liệu, hàng tiêu dùng. Do đó, sẽ đẩy giá thành lên cao'

Đây cũng là lo ngại chung của nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nhất là trước những quan ngại về sự hồi phục của doanh nghiệp sau quãng thời gian quá lâu bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh.

Ông Phan Văn Có – Giám đốc Marketing công ty TNHH Vrice International cho biết: 'Nhiều DN đang đứng trước bài toán tiếp tục sản xuất hoặc đóng cửa một thời gian. Do đó, TP nên lùi thời gian thu phí cảng biển sang quý 2 năm 2022. Bởi tác động của COVID-19 còn kéo dài, DN cần thời gian để ổn định lại và phát triển sản xuất, kinh doanh. 

TP.HCM sẽ thu phí hạ tầng tại 26 cảng biển, trong đó tập trung chủ yếu tại khu vực Cát Lái - nơi tập trung đến 95% sản lượng hàng hóa qua các cảng biển. Thu phí cảng biển mang đến nguồn thu cần thiết trong bối cảnh hạ tầng giao thông kết nối các khu cảng biển đã quá tải.

Ước tính, khoản thu phí hạ tầng cảng biển mỗi năm sẽ đạt khoảng 3.000 tỷ đồng để tái đầu tư cho các dự án tại TP.HCM.

Ông Bùi Hòa An – Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: Chúng ta đã xác định thời gian thu phí và nguồn thu các giai đoạn 2021 - 2025 sẽ tập trung cho nút giao thông Mỹ Thủy,  đường Vành đai 2 (đoạn 1, đoạn 2 kết nối với cảng Cát Lái), và đường Nguyễn Hữu Thọ kết nối với cảng Hiệp Phước.

Nếu như ngân sách được bổ sung đầy đủ kịp thời thì trong 3 năm tới việc hoàn chỉnh hệ thống giao thông ở khu vực này đề đảm bào cho các doanh nghiện có thể lưu thông thuận lợi qua đó sẽ tiết giảm chi phí rất lớn cho các hiệp hội và doanh nghiệp thời gian sắp tới.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.

Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?

Khổ vì kẹt xe triền miên nơi cửa ngõ TP.HCM

Khổ vì kẹt xe triền miên nơi cửa ngõ TP.HCM

Dù nhiều dự án mở đường, xây nút giao, mở rộng cửa ngõ đang triển khai thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường bị thu hẹp khiến thời gian di chuyển tăng gấp đôi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Giải pháp nào từ sở ngành thành phố trước thực trạng trên?

Khi còi xe thành nỗi ám ảnh

Khi còi xe thành nỗi ám ảnh

Còi kêu như ngựa hí, tiếng chó sủa, tiếng cười ma quái; thậm chí là những tiếng dội “chát chúa” của còi hơi từ xe tải, container. Những âm thanh ấy không chỉ gây khó chịu, mà đang tạo nên một thứ “ô nhiễm mới” ngay giữa đô thị.

Đêm mưa xối xả, Khánh Hòa huy động mọi biện pháp cứu dân vùng lũ

Đêm mưa xối xả, Khánh Hòa huy động mọi biện pháp cứu dân vùng lũ

Đêm qua (19/11, tại Khánh Hòa tiếp tục có mưa lớn, người dân phải chống chọi đợt lụt thứ ba chỉ trong 3-4 ngày qua.

Làm thầy thời nay dễ hay khó?

Làm thầy thời nay dễ hay khó?

Làm thầy thời nay liệu có dễ, khi cứ có học sinh đánh nhau, học sinh đua xe, học sinh nói tục chửi thề, hoặc học sinh thi cử chưa đỗ đạt như kỳ vọng… là mọi câu hỏi đều đổ lên vai người thầy?

Dã quỳ ở Ba Vì

Dã quỳ ở Ba Vì

Mỗi mùa đông về, con đường lên Vườn quốc gia Ba Vì lại rực màu hoa dã quỳ, ban quản lý Vườn quốc gia đã rất sáng tạo trong việc trồng hoa để thu hút du khách. Nhưng, việc này có những yếu tố đáng để băn khoăn.

// //