Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Lấy lại vỉa hè cho người đi bộ chưa làm được như kỳ vọng

Phóng viên - 07/01/2018 | 7:37 (GTM + 7)

VOVGT – Hiệu quả chưa cao sau 1 năm thực hiện “chiến dịch" lập lại trật tự lòng đường vỉa hè nhằm lấy lại lối đi bộ, làm xanh, sạch, đẹp, trung tâm thành phố.

Vẫn còn nhiều tuyến đường bị tái lấn chiếm khi không có lực lượng tuần tra nhắc nhở 

Sau những lần ra quân ồ ạt giành lại vỉa hè của lực lượng chức năng, các tuyến đường ở Quận 1 đã sạch đẹp và thông thoáng hơn trước.

Các lần ra quân với sự dẫn đầu của Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa đến 23 quận, huyện của thành phố. Việc làm này được nhiều người khen, đồng thuận, nhưng cũng không ít người chê, phản ứng rất gay gắt.

Nhìn nhận một cách thẳng thắn thì nỗ lực chấn chỉnh lại vỉa hè ở "khu đất vàng" trung tâm thành phố gặp rất nhiều khó khăn, bởi nó làm tổn hại đến lợi ích của rất nhiều người kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè. Bà Lưu Lê Bích Phượng, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1 chia sẻ, việc tái lấn chiếm vỉa hè mua bán đa phần rơi vào những hộ không phải là người dân của Quận 1, mà ở các quận khác sang.

Vì vậy việc tuyên truyền, nhắc nhở cho người dân rất khó khăn, họ không sống ở Quận 1 nên tiếp nhận tuyên truyền nhắc nhở trong dân cư rất ít, họ chỉ bán thời gian rất cơ động khoảng 2-3 tiếng là rời khỏi địa bàn.

Nhằm giải quyết gốc rễ của vấn đề này làm sao để tránh tình trạng tái chiếm và tạo được sự đồng thuận, chuyển biến về nhận thức trong cộng đồng, phương pháp dẹp vỉa hè đã có sự thay đổi. Sau khi tạm ngưng việc ra quân ồ ạt của đoàn liên ngành, sẽ giao cho chính quyền các phường chịu trách nhiệm, chính sách sử dụng vỉa hè từng tuyến đường được Quận 1 tuyên truyền rộng rãi, công bố cho người dân biết để họ tự nguyện, hạn chế.

Song song với việc ra quân xử lý chấn chỉnh, bước đầu chính quyền cũng đã hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho 300 hộ mưu sinh kiếm sống trên vỉa hè có việc làm, thu nhập ổn định. Sắp xếp lại các hộ kinh doanh truyền thống, có món ăn đạt yêu cầu vào 2 khu kinh doanh ẩm thực có thời gian trên đường Nguyễn Văn Chiêm và công viên Bách Tùng Diệp.

Bà Hoàng Thị Lợi, Phó Chủ tịch Mặt trận tổ quốc Phường Bến Thành, Quận 1 chia sẻ: “Tại khu thí điểm kinh doanh có thời gian, quận sẽ tập trung bà con lại đây, mặt bằng thì quận lo, xe bán hàng quận lo, tất cả những vật dụng hộp xốp, muỗng đũa quận lo hết. Bà con chỉ đứng bán thôi, thời gian hoạt động vừa qua thấy tương đối tốt, bởi vì những hộ bán được nhiều gấp đôi so với bán hàng rong mà không phải nơm nớp lo chạy”.

Trước mắt, tình trạng bán hàng rong trên các tuyến đường đã giảm đáng kể, tuy nhiên trong số 134 tuyến đường ở Quận 1, vẫn còn hàng chục tuyến đường, vỉa hè tiếp tục bị trưng dụng để họp chợ, đậu xe, giữ xe, kinh doanh quán nhậu... Chỉ cần lực lượng chức năng ngưng kiểm tra thường xuyên thì một số khu vực lại tái diễn cảnh vỉa hè nhếch nhác.

Ông Trần Đình Minh, người dân Quận 1 cho rằng, “Tôi nghĩ ra quân ồ ạt tuyên bố chỉ trong 1 năm lập lại trật tự lòng lề đường nhưng chuyển biến thật sự chưa đủ, để bền vững thì sự chủ động của người dân mới quan trọng, một khi ý thức tham gia của người dân chưa cao thì tình trạng lấn chiếm vẫn tiếp diễn”.

Một năm nhìn lại việc chấn chỉnh trật tự đô thị tại khu vực trung tâm, chính quyền Quận 1 và thành phố vẫn còn nhiều điều phải làm, nhất là khung pháp lý để xử lý tình trạng vi phạm. Để việc lập lại trật tự lòng đường vỉa hè bền vững, cần nhất vẫn là giải quyết hài hòa giữa lợi ích và nhiệm vụ giữa chính quyền với người dân. Dẹp vỉa hè phải để người dân thích nghi, tự giác thu xếp cuộc sống. Làm sao để người dân tự ý thức hơn là để người dân sợ; làm quá mức, quyết liệt quá mức chắc chắn sẽ gây nên nhiều tác dụng ngược.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 1 cho biết: Quận 1 vẫn duy trì việc kiểm tra, xử lý và mặc dù không ra quân liên tục nhưng lãnh đạo quận sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất kể cả đêm khuya hay thứ 7, chủ nhật. Đến thời điểm này, Quận 1 đã công bố phương pháp dẹp vỉa hè, chính sách sử dụng vỉa hè cho người dân biết, qua đó để người dân tự nguyện thực hiện.

Trong 134 tuyến đường trên địa bàn thì có 40 tuyến đường không có vỉa hè hoặc vỉa hè dưới 3 mét, có 6 tuyến không có vỉa hè. Nhiều tuyến vỉa hè lề phải, lề trái diện tích vỉa hè khác nhau, cho nên trong quản lý thì chúng tôi cũng phải có phương án thật cụ thể, chấm chọn từng con đường và có những quy định để làm sao bà con hiểu một cách công khai, minh bạch và chấp hành theo những quy định đó.

Không chỉ riêng Quận 1 mà một số quận, huyện tại TPHCM cũng thừa nhận, việc xử lý vi phạm lòng đường, vỉa hè thời gian qua chưa căn cơ, bài bản, đặc biệt là khung pháp lý còn thiếu. Nếu không có sự quyết liệt, đồng bộ, phối hợp của nhiều quận, huyện thì hiệu quả của việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè khó có thể đạt được kết quả, bền vững như mong đợi./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //