Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP. HCM: Chưa vận hành thêm 4 tuyến xe buýt điện trong năm 2022

Theo TTXVN - 03/11/2022 | 15:03 (GTM + 7)

Do khó khăn vướng mắc trong thủ tục xây dựng depot và vấn đề trợ giá, đơn giá… nên 4 tuyến xe buýt điện tại Tp. Hồ Chí Minh chưa thể triển khai trong năm 2022 như kế hoạch.

trương tuyến xe buýt điện D4, lộ trình từ Vinhomes Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn với cự ly 29 km. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN

trương tuyến xe buýt điện D4, lộ trình từ Vinhomes Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn với cự ly 29 km. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN

Thông tin vừa được Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus - Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh (Công ty Vinbus) gửi Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Tp. Hồ Chí Minh.

 Theo Công ty Vinbus, hiện công ty đã có quỹ đất và đã làm các thủ tục pháp lý để triển khai các dự án xây dựng depot. Tuy nhiên, quy trình thực hiện các thủ tục pháp lý của dự án phải trải qua nhiều bước và chờ thẩm định, phê duyệt từ nhiều sở ban ngành khác nhau nên bị kéo dài thời gian thực hiện xây dựng depot.

Trong khi đó, tỷ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt điện là 44,1%, tương ứng với mức khoán doanh thu vé đạt 55,9% chi phí hoạt động. Mức khoán này là quá cao và khó có thể đạt được với tuyến xe buýt mở mới.

Theo đó, ước tính khối lượng vận chuyển bình quân cần đạt trên 60 hành khách/ chuyến mới có thể đạt được mức khoán, tương ứng hệ số sử dụng tải trọng bình quân cần đạt mức 0,9.

Bên cạnh đó, hiện nay chưa có định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá cho loại hình xe buýt điện nên đang áp dụng mức đơn giá cố định cho xe buýt CNG cũng là khó khăn cho doanh nghiệp.

Với những khó khăn trên, Công ty Vinbus cho biết, việc đưa vào vận hành 4 tuyến xe buýt điện chưa thể thực hiện trong năm 2022. Cụ thể, Vinbus dự kiến vận hành 4 tuyến xe buýt điện còn lại trong năm 2023, trong đó kế hoạch xây dựng depot hoàn thành trong quý III/2023 và vận hành tuyến trong quý IV/2023.

Trước đó, Công ty Vinbus – Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh có đề xuất đưa vào thí điểm vận hành 5 tuyến xe buýt điện có trợ giá chia làm 2 giai đoạn triển khai. Giai đoạn 1, trong quý I/2022 đưa vào vận hành tuyến Vinhomes Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn; giai đoạn 2 đưa vào vận hành 4 tuyến xe buýt điện còn lại trong quý 3/2022 sau khi xây dựng xong depot.

Hồi tháng 3/2022, Vinbus đã đưa vào thí điểm tuyến xe buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn) và là tuyến xe buýt điện đầu tiên trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. Tuyến D4 có cự ly 29 km, hoạt động từ 5 giờ đến 21 giờ 15 phút hàng ngày, tần suất 20 phút/chuyến.

Vinbus áp dụng chính sách giá vé chung của các tuyến xe buýt thành phố, giá vé 3.000 đồng/lượt đối với học sinh, sinh viên và 7.000 đồng/lượt với nhóm khách còn lại. Vé tập bán trước có giá 157.500 đồng/tập 30 vé.

Tại buổi khai trương, đại diện Tập đoàn Vingroup cho biết, Vinbus hoạt động phi lợi nhuận với mục tiêu góp phần tham gia xây dựng mạng lưới giao thông công cộng xanh, văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Ngoài tuyến Vinhomes Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn, Vinbus đề xuất thí điểm 4 tuyến xe buýt điện tại Tp. Hồ Chí Minh gồm: Vinhomes Grand Park – Trung tâm thương mại Emart; Vinhomes Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất; Vinhomes Grand Park – Bến xe miền Đông mới; Bến xe miền Đông mới – Khu đô thị Đại học Quốc gia.

Theo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, tuyến xe buýt điện D4 đã có 22.906 chuyến, bình quân 108 chuyến/ngày. Tổng số khách đã đạt hơn 460.000 khách (hơn 20 khách/chuyến). Xe thân thiện môi trường, hỗ trợ tốt cho người khuyết tật (nâng hạ gầm, nghiêng thân xe và có ram dốc hỗ trợ xe lăn)…/.   

Ý kiến của bạn
Hà Nội: Xem xét thu hồi giấy phép thi công, thu hẹp lô cốt trên đường Vũ Trọng Khánh

Hà Nội: Xem xét thu hồi giấy phép thi công, thu hẹp lô cốt trên đường Vũ Trọng Khánh

Thanh tra Sở GTVT vừa có văn bản kiến nghị Sở GTVT Hà Nội xem xét thu hồi giấy phép thi công công trình Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá trên tuyến đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông) – phần dự án này nằm trong gói thầu số 4.

Kịch bản nào khi Vành đai 2 thông tuyến toàn bộ đường trên cao?

Kịch bản nào khi Vành đai 2 thông tuyến toàn bộ đường trên cao?

Sau hơn 4 năm thi công,hơn 5km đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy sắp hoàn thành và dự kiến thông xe trước Tết Nguyên đán 2023; và dự kiến sẽ tạo áp lực đáng kể lên 2 nút giao trọng điểm Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở.

Thu hẹp 3m rào chắn trên đường Nguyễn Xiển

Thu hẹp 3m rào chắn trên đường Nguyễn Xiển

Dự kiến, sau khi thu hẹp 3m, trước Lễ Giáng sinh sẽ tiếp tục mở rộng thêm 5m tính từ bó vỉa.

Chuyện thư viện

Chuyện thư viện

Sự tồn tại và ý nghĩa thực sự của những thư viện trong thời đại số như thế nào? Đó là một câu hỏi có lẽ sẽ gây tranh cãi. Dù không định trả lời câu hỏi này, nhưng Chuyện hôm nay xin giới thiệu góc nhìn rất thú vị của tác giả Trần Ai về thư viện.

Hà Nội: Háo hức trải nghiệm xe điện 2 bánh trên hành lang BRT

Hà Nội: Háo hức trải nghiệm xe điện 2 bánh trên hành lang BRT

Sáng nay (28/11), những chiếc xe điện hai bánh đầu tiên đã xuất hiện tại khu vực nhà chờ Văn Khê của tuyến buýt nhanh BRT01, sẵn sàng kết nối hành khách qua lại giữa điểm này và trung tâm thương mại AEON Hà Đông.

Tai nạn giao thông chết người trên con đường “tử thần”

Tai nạn giao thông chết người trên con đường “tử thần”

Người đàn ông đi xe máy đã bị xe container cán chết tại chỗ trên con đường được xem là “tử thần” ở TP.Thủ Đức.

Hà Nội: Cháy nhà 4 tầng trên phố Hoàng Cầu trong đêm

Hà Nội: Cháy nhà 4 tầng trên phố Hoàng Cầu trong đêm

Khoảng 22h12’ tối 28/11 một nhà dân trong ngách 3 ngõ 95 phố Hoàng Cầu, quận Đống Đa (Hà Nội) xảy ra cháy khu vực bếp đun trên tầng 4.