TP. HCM: Chưa vận hành thêm 4 tuyến xe buýt điện trong năm 2022
Theo TTXVN - 03/11/2022 | 15:03 (GTM + 7)
Do khó khăn vướng mắc trong thủ tục xây dựng depot và vấn đề trợ giá, đơn giá… nên 4 tuyến xe buýt điện tại Tp. Hồ Chí Minh chưa thể triển khai trong năm 2022 như kế hoạch.
Thông tin vừa được Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus - Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh (Công ty Vinbus) gửi Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Tp. Hồ Chí Minh.
Theo Công ty Vinbus, hiện công ty đã có quỹ đất và đã làm các thủ tục pháp lý để triển khai các dự án xây dựng depot. Tuy nhiên, quy trình thực hiện các thủ tục pháp lý của dự án phải trải qua nhiều bước và chờ thẩm định, phê duyệt từ nhiều sở ban ngành khác nhau nên bị kéo dài thời gian thực hiện xây dựng depot.
Trong khi đó, tỷ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt điện là 44,1%, tương ứng với mức khoán doanh thu vé đạt 55,9% chi phí hoạt động. Mức khoán này là quá cao và khó có thể đạt được với tuyến xe buýt mở mới.
Theo đó, ước tính khối lượng vận chuyển bình quân cần đạt trên 60 hành khách/ chuyến mới có thể đạt được mức khoán, tương ứng hệ số sử dụng tải trọng bình quân cần đạt mức 0,9.
Bên cạnh đó, hiện nay chưa có định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá cho loại hình xe buýt điện nên đang áp dụng mức đơn giá cố định cho xe buýt CNG cũng là khó khăn cho doanh nghiệp.
Với những khó khăn trên, Công ty Vinbus cho biết, việc đưa vào vận hành 4 tuyến xe buýt điện chưa thể thực hiện trong năm 2022. Cụ thể, Vinbus dự kiến vận hành 4 tuyến xe buýt điện còn lại trong năm 2023, trong đó kế hoạch xây dựng depot hoàn thành trong quý III/2023 và vận hành tuyến trong quý IV/2023.
Trước đó, Công ty Vinbus – Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh có đề xuất đưa vào thí điểm vận hành 5 tuyến xe buýt điện có trợ giá chia làm 2 giai đoạn triển khai. Giai đoạn 1, trong quý I/2022 đưa vào vận hành tuyến Vinhomes Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn; giai đoạn 2 đưa vào vận hành 4 tuyến xe buýt điện còn lại trong quý 3/2022 sau khi xây dựng xong depot.
Hồi tháng 3/2022, Vinbus đã đưa vào thí điểm tuyến xe buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn) và là tuyến xe buýt điện đầu tiên trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. Tuyến D4 có cự ly 29 km, hoạt động từ 5 giờ đến 21 giờ 15 phút hàng ngày, tần suất 20 phút/chuyến.
Vinbus áp dụng chính sách giá vé chung của các tuyến xe buýt thành phố, giá vé 3.000 đồng/lượt đối với học sinh, sinh viên và 7.000 đồng/lượt với nhóm khách còn lại. Vé tập bán trước có giá 157.500 đồng/tập 30 vé.
Tại buổi khai trương, đại diện Tập đoàn Vingroup cho biết, Vinbus hoạt động phi lợi nhuận với mục tiêu góp phần tham gia xây dựng mạng lưới giao thông công cộng xanh, văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.
Ngoài tuyến Vinhomes Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn, Vinbus đề xuất thí điểm 4 tuyến xe buýt điện tại Tp. Hồ Chí Minh gồm: Vinhomes Grand Park – Trung tâm thương mại Emart; Vinhomes Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất; Vinhomes Grand Park – Bến xe miền Đông mới; Bến xe miền Đông mới – Khu đô thị Đại học Quốc gia.
Theo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, tuyến xe buýt điện D4 đã có 22.906 chuyến, bình quân 108 chuyến/ngày. Tổng số khách đã đạt hơn 460.000 khách (hơn 20 khách/chuyến). Xe thân thiện môi trường, hỗ trợ tốt cho người khuyết tật (nâng hạ gầm, nghiêng thân xe và có ram dốc hỗ trợ xe lăn)…/.
Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.
Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.
Thống kê trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành đạt hơn 14,8 nghìn tỷ đồng, trong đó, riêng TPDN Bất động sản chiếm tỷ trọng 43%.
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (26/3). Chốt ngày, chỉ số MXV-Index của 3/4 nhóm mặt hàng trong sắc đỏ kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,58% xuống 2.223 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở ở mức hơn 5.200 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.
Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.