Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tìm giải pháp phát triển bãi đậu xe tại TP.HCM

Theo TTXVN - 03/01/2023 | 14:03 (GTM + 7)

Trước thực trạng số lượng phương tiện cá nhân gia tăng nhanh, điểm đậu xe ở trung tâm Tp.HCM ngày càng khan hiếm, trong khi nhiều dự án bãi đậu xe ngầm được quy hoạch từ hơn 10 năm trước đến nay vẫn nằm trên giấy, Tp.HCM đang hướng đến triển khai các bãi đậu xe thông minh, lắp ghép mang tính khả thi.

Nơi đỗ xe có thu phí dành cho ôtô trên đường Lê Lai, quận 1. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Nơi đỗ xe có thu phí dành cho ôtô trên đường Lê Lai, quận 1. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Vẫn nằm “trên giấy”

Việc thiếu bãi xe khu vực trung tâm đang là vấn đề bức xúc của người dân. Tài xế phải chạy tìm chỗ đậu xe, thậm chí đậu xe ngay tại lòng đường gây ùn tắc giao thông. Tại một số bệnh viện, người dân đi khám bệnh cũng mệt mỏi vì thiếu chỗ giữ xe. Nhiều người phải gửi xe phía bên ngoài hoặc trên lề đường.

Ông Phan Văn Trân (phường Bến Nghé, Quận 1) cho biết, việc này dẫn đến hệ lụy là nhiều người lấn chiếm lề đường, vỉa hè; xuất hiện nhiều bãi giữ xe nhỏ tự phát. Người dân muốn đi bộ nhưng không thể di chuyển trên vỉa hè. Ngay cả đường cho người khuyết tật rất đẹp nhưng không ai có thể sử dụng được, dù chỉ một đoạn ngắn.

Thực tế, thành phố đã có quy hoạch về các vị trí bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, sân vận động Hoa Lư, sân vận động Tao Đàn, khu vực sân khấu Trống Đồng. Bốn khu vực này dự kiến có tổng sức chứa khoảng 6.300 ô tô và 4.000 xe máy và kêu gọi đầu tư từ hơn 10 năm trước.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh, trước đây thành phố đã ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư để thực dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám. Tuy nhiên, nhà đầu tư chưa sắp xếp được tài chính nên chưa thể triển khai. Năm 2019, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo kết thúc hợp đồng và đánh giá một cách tổng thể để có phương thức kêu gọi đầu tư phù hợp.

Trong khi đó, khu vực bãi đậu xe Trống Đồng cũng đã được chấp thuận chủ trương từ năm 2009, tuy nhiên khu vực này có tuyến tàu điện ngầm (metro số 2) đi qua nên vướng quy hoạch không gian ngầm, việc triển khai các bước tiếp theo bị chậm. Trong khi đó, khu vực sân vận động Hoa Lư và Tao Đàn, thành phố cũng đã kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm nhưng chưa thực hiện.

Khi mật độ dân số tương đối lớn, việc hạ tầng chưa đồng bộ, trong đó thiếu bãi đậu xe đã phản ánh rõ những bất cập và khiến người dân chưa hài lòng. Số lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng thời gian gần đây, với khoảng 8,6 triệu phương tiện giao thông cá nhân, chưa kể phương tiện của khách vãng lai từ các tỉnh lân cận di chuyển tới nên nhu cầu về giao thông tĩnh như bến xe, bãi đậu xe ngày càng cấp thiết.

Sân khấu Trống Đồng là khu vực được quy hoạch đầu tư dự án bãi đỗ xe ngầm. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Sân khấu Trống Đồng là khu vực được quy hoạch đầu tư dự án bãi đỗ xe ngầm. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Đơn cử, quận 5 là địa bàn có diện tích nhỏ và hiện tại không có bãi xe. Địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện nhằm đảm bảo chỗ để xe cho người dân như sử dụng tạm thời một phần lề đường để đậu xe. Tuy nhiên, việc này cũng không đáp ứng đủ nhu cầu và địa phương đã kiến nghị trong công tác quy hoạch xem xét có bãi đậu xe cho khu vực.

Trong khi đó, theo đại diện Phòng Quản lý đô thị Quận 10, hiện tìm quỹ đất trống để làm bãi xe rất khó khăn. Trong đồ án quy hoạch, quận có dành một phần quy hoạch công viên cây xanh kết hợp với bãi xe ngầm diện tích là khoảng 3.000 m2 nhưng chưa có tiềm lực tổ chức thực hiện. Hiện địa phương đang khai thác tạm thời trên bề mặt để đảm bảo một phần nhu cầu bãi xe trên địa bàn.

Ông Trương Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết, một số khu đất công cộng đã quy hoạch làm bến bãi được dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư hoặc đấu thầu chọn chủ đầu tư, đến nay còn gặp một số vướng mắc về quy định pháp luật. Như bãi đậu xe ở công viên 23/9 hay công viên Lê Văn Tám, việc kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư rất khó khăn do cơ chế, tính khả thi về mặt kinh tế thấp.

Theo chuyên gia giao thông Hà Ngọc Trường, thành phố cần có chính sách hay, cơ chế khuyến khích để kêu gọi đầu tư xây dựng các nhà để xe cao tầng, bãi đậu xe thông minh, bãi đậu xe ngầm áp dụng công nghệ tiên tiến trong thời gian sắp tới.

Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh, hình thức đầu tư PPP hiện nay không có đối tượng là thương mại dịch vụ, nếu thế thì nhà đầu tư rất khó thu hồi vốn khi nguồn thu chỉ là thu phí đậu xe. Luật PPP không có hình thức thương mại dịch vụ, trong khi các nhà đầu tư đề xuất thương mại dịch vụ phải khoảng 40-50% tổng khấu phần doanh thu thì họ mới có thể thu hồi vốn.

Thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cùng với các sở ngành tham mưu thành phố kiến nghị Trung ương khi sửa đổi Luật PPP cần bổ sung đối tượng thương mại dịch vụ nhằm thu hút nhà đầu tư. Ngoài ra, hiện không có hình thức đấu thầu các dự án hỗn hợp vừa thương mại dịch vụ kết hợp với các bãi đậu xe công cộng. Sở đã tham mưu cho lãnh đạo thành phố kiến nghị sửa đổi quy định của Luật Đấu thầu cho phù hợp.

“Chữa cháy”với bãi xe lắp ghép

Trong khi bãi xe ngầm không biết đến bao giờ triển khai thì một số doanh nghiệp đã đầu tư khai thác nhà giữ xe thông minh, nhà để xe cao tầng như một giải pháp cơ động, giải quyết được phần nào nhu cầu bức thiết của người dân.

Tại khu vực phường Cô Giang (Quận 1), Công ty Samco đã đầu tư khu nhà để xe 10 tầng có khả năng giữ 110 ô tô trên mỗi tầng. Xe được vận chuyển lên nơi đậu bằng thang máy chuyên dụng cho xe hơi. Đây là giải pháp khả thi cho vấn đề tìm bãi giữ xe trong khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên, do mô hình chưa hoàn thiện 100 % nên chỉ mới đáp ứng phần nào nhu cầu hiện rất lớn của người dân.

Trong khi đó tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhà xe lắp ghép cao tầng được Công ty Đầu tư TCP đầu tư với tổng diện tích sàn 67.000m2. Nhà xe này khai thác từ năm 2016 gồm 1 tầng hầm, 1 tầng lửng, 5 tầng nổi và 1 tầng mái; có sức chứa lên đến 6.000 xe máy, 1.500 xe ô tô và 700 xe taxi. Doanh nghiệp còn tích hợp công viên cây xanh và khu trung tâm thương mại giúp nhà xe trở thành điểm dừng chân cho hàng chục ngàn lượt hành khách di chuyển tại sân bay mỗi ngày.

Các bãi đậu xe cao tầng lắp ghép có ưu điểm chiếm ít diện tích, chi phí thấp, thi công nhanh hơn so với xây dựng bãi đậu xe ngầm. Đây được xem là giải pháp khả thi và hiệu quả trong ngắn hạn cho vấn đề khan hiếm bãi xe của Tp. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, để thu hút các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực này, thành phố cần phải có nhiều chính sách hấp dẫn.

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Tp. Hồ Chí Minh đang tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch chung. Trên cơ sở này sẽ tích hợp đầy đủ những pháp lý liên quan nhằm giảm thiểu, hạn chế vấn đề thiếu đồng bộ các quy hoạch. Trong quá trình lập các đồ án quy hoạch phân khu và chi tiết, sở sẽ đưa vào các quy định, quy chế thông qua việc điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc để khuyến khích xây dựng các bãi đậu xe.

Thiếu bãi đỗ xe, TP Hồ Chí Minh phải bố trí bãi đỗ ô tô trên mặt đường. Ảnh tư liệu: Mạnh Linh/Báo Tin tức

Thiếu bãi đỗ xe, TP Hồ Chí Minh phải bố trí bãi đỗ ô tô trên mặt đường. Ảnh tư liệu: Mạnh Linh/Báo Tin tức

Theo đó, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để khuyến khích áp dụng công nghệ mới, tăng khả năng đáp ứng đậu xe trên địa bàn. “Ví dụ như các hệ thống xếp xe tự động quản lý bằng công nghệ thông tin, số hóa để làm sao cho cùng một diện tích quy hoạch xây dựng có thể tăng khả năng đáp ứng của bãi đậu xe”, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Cùng quan điểm này, ông Trần Quang Lâm cho biết, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh thống nhất sắp tới sẽ rà soát để điều chỉnh các quy hoạch, đặc biệt các dự án phát triển khu đô thị cần lồng ghép về giao thông công cộng. Nghiên cứu đầu tư kết hợp với việc điều chỉnh quy hoạch và đầu tư các bến xe, bãi đậu xe mang tính khả thi hơn. Đơn cử là ứng dụng công nghệ, thay vì bãi xe ngầm thì sẽ triển khai đầu tư bến xe nổi hiện rất thuận lợi.

“Về bến bãi, tuyến metro số 1 có hai nhà ga là Ba Son, nhà hát Thành phố, gắn với khu vực bến, bãi đậu xe trung tâm. Sở Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu để thí điểm một số bãi đỗ xe lắp ghép bằng công nghệ, gọn nhẹ nhưng hiệu quả và đảm bảo tính kêu gọi đầu tư và xã hội hóa rất cao”, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết.

Trước đó, ttháng 10/2022, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cũng đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ lên phương án thí điểm công trình đậu xe cao tầng lắp ghép tại đường Lê Lai (Quận 1) và khu vực bến xe Chợ Lớn (Quận 5) và bến xe Quận 8. Việc thí điểm là cơ sở để Sở đề xuất UBND Tp. Hồ Chí Minh cho xây dựng bãi đậu xe cao tầng lắp ghép quy mô lớn hơn tại một số công viên./.

 

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //