Tìm giải pháp giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất
Theo TTXVN - 30/12/2022 | 22:36 (GTM + 7)
Ngành hàng không luôn cố gắng tìm những giải pháp tốt nhất nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực các cảng hàng không nói chung và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nói riêng.
Thông tin được Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn nêu ra tại Hội thảo các giải pháp nâng cao an ninh, an toàn hàng không và giảm ùn tắc giao thông tại các cảng hàng không, do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giao thông Vận tải tổ chức sáng 30/12 tại Tp. Hồ Chí Minh.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, thị trường hàng không Việt Nam, đặc biệt là thị trường nội địa đã có sự tăng trưởng mạnh về sản lượng. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn là nhiệm vụ sống còn của hàng không; trong đó bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cả bên trong, bên ngoài cảng và trên bầu trời Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, không để xảy ra tai nạn gây thiệt hại về người.
Đợt cao điểm Hè năm 2022 vừa qua, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trung bình một ngày có trên 700 chuyến bay và hơn 120.000 hành khách thông qua. Sản lượng khách năm 2022 tại Cảng ước đạt hơn 34 triệu hành khách. Hiện nay, sản lượng chuyến bay và hành khách tăng mạnh đã gây áp lực không nhỏ lên công tác phục vụ, cơ sở hạ tầng vốn đã quá tải tại sân bay.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trong đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, sản lượng vận chuyển hành khách tại Tân Sơn Nhất sẽ tăng rất cao. Dự báo tình hình giao thông tại các tuyến đường ra vào sân bay Tân Sơn Nhất vẫn diễn biến hết sức phức tạp.
Trước tình hình trên, Sở Giao thông Vận tải sẽ theo dõi, kịp thời điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến đường xung quanh khu vực sân bay cho phù hợp; rà soát, điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông theo thực tế; phối hợp các chủ đầu tư dự án giao thông tổ chức thi công theo từng giai đoạn, hạn chế thấp nhất nguy cơ ùn tắc giao thông trong quá trình thi công; nghiên cứu phương án điều chỉnh giảm dòng xe lưu thông quá cảnh qua khu vực sân bay...
Thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải cũng phối hợp cùng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất điều chỉnh việc tổ chức giao thông trên các làn đường tại ga đi và đến quốc nội để hạn chế ách tắc giao thông; đồng thời rà soát điều chỉnh các tuyến xe buýt kết nối với ga Quốc nội và bố trí điểm đón trả khách gần vị trí lối ra vào, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận.
Tại hội thảo, các đại biểu cũng trao đổi những giải pháp đột phá về cơ chế, chính sách để nâng cao an toàn hàng không và giảm ùn tắc tại các cảng hàng không; áp dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm an toàn hàng không, nâng cao năng lực thông qua của các cảng hàng không; ứng dụng khoa học, công nghệ trong ngành quản lý bay Việt Nam, nâng cao năng lực điều hành bay an toàn, điều hoà, hiệu quả…
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong năm 2022, ACV đảm bảo an ninh, an toàn và phục vụ khoảng 99 triệu lượt khách, tăng 122% kế hoạch năm và tăng 228% so với năm 2021. Dự báo trong các năm tiếp theo, thị trường hàng không sẽ phục hồi mạnh mẽ.
Ông Phạm Minh Tâm (đại diện ACV) cho biết, bên cạnh việc mở rộng, đầu tư mới cơ sở hạ tầng, ACV còn triển khai đồng bộ quản lý khai thác cảng, nâng cao năng thông qua của các cảng hàng không. Công ty đã tập trung nguồn lực trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao năng lực quản trị, điều hành và quản lý khai thác, đảm bảo an ninh, an toàn tại các cảng hàng không.
“Sắp tới ACV cũng sẽ triển khai công nghệ thu phí không dừng ETC tại các cảng hàng không góp phần cải thiện tình hình phương tiện lưu thông ra vào và nâng cao năng lực thông qua tại các cảng hàng không”, ông Phạm Minh Tâm chia sẻ.
Một Noel an lành đang đến, đường phố Hà Nội tấp nập, đông vui. Trong niềm vui ấy, người Hà Nội không quên ngày Noel lịch sử năm 1972 – ngày “Giáng sinh màu lửa”, nhắc nhở người Việt Nam niềm tự hào về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” chấn động địa cầu.
Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức. Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.
Từ giữa năm 2024, TP. Hà Nội đã thí điểm triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt. Mô hình này được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho người dân và minh bạch trong thu phí trông giữ phương tiện.
Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...
Mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.
Hàng chục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đã được xử lý khắc phục kịp thời, công tác bảo trì sửa chữa thường xuyên, xử lý cầu yếu và tăng cường chất lượng mặt đường tại các tuyến quốc lộ khu vực phía Bắc về cơ bản hoàn tất, giúp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt trong kỳ nghỉ Tết.