Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư quy định về việc xác định và xử lý vị trí nguy hiểm trên đường bộ đang khai thác. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, lực lượng CSGT và các chuyên gia giao thông cho rằng, tiêu chí xác định điểm đen giao thông cần được bổ sung thêm các quy định mới, để nâng cao hiệu quả an toàn giao thông.

Quốc lộ 1, đoạn từ đường số 12 đến đường số 14 (Q.Thủ Đức, Tp.HCM) thường xảy ra tai nạn giao thông - Ảnh: Tuổi trẻ
Theo các chuyên gia giao thông, nhận diện rõ điểm đen giao thông và điểm tiềm ẩn TNGT là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, nhằm đưa ra các phương thức giải quyết có hiệu quả, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội trong giai đoạn hiện nay. Nhiệm vụ này nhằm giảm thiểu TNGT, đồng thời nâng cao năng lực vận tải và điều kiện đi lại của nhân dân.
Trao đổi về xác định tiêu chí nhận diện điểm đen giao thông trong hình hình mới, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nhấn mạnh: Điểm đen là những điểm thường xảy ra TNGT, hay nói cách khác xác suất xảy ra TNGT vượt quá một ngưỡng trên một đơn vị thời gian, mỗi nước có một quy định khác nhau. Còn những điểm tiềm ẩn TNGT là những điểm có nguy cơ dẫn tới TNGT. Như vậy để giải quyết TNGT thì song song với việc xóa điểm đen thì chúng ta cũng phải xóa các điểm tiềm ẩn TNGT.
Cũng theo TS Khương Kim Tạo, nguyên nhân dẫn tới điểm đen giao thông không có nghĩa là đều liên quan đến yếu tố hạ tầng. Ngược lại, nó có thể bắt nguồn từ rất nhiều yếu tố khách quan, chủ quan khác, ví dụ như: sự xuất hiện mới của một trường học, khu công nghiệp hay khu dân cư nào đó; hay người dân trong khu vực chưa nhận thức rõ sự nguy hiểm khi tiếp cận với đường mới; hoặc cũng có thể việc tổ chức giao thông cho người dân tiếp cận với đường còn chưa an toàn…
Do đó, cơ quan quản lý, chính quyền địa phương cần phải nhận thức đúng, và tùy điều kiện cụ thể để có giải pháp khác nhau, xử lý sao cho đỡ tốn kém nhất mà vẫn phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam như: rà soát, bố trí lại biển hạn chế tốc độ; đặt gờ giảm tốc; đặt rào chắn hỗ trợ tại các khu vực địa hình nguy hiểm….

Biển hạn chế tốc độ tại điểm đen ngã 3 Hà Khẩu (giao nhau giữa đường Tiêu Giao và Quốc lộ 279). Ảnh: Qtv.vn
Đồng tình về vấn đề này, PGS.TS Doãn Minh Tâm, chuyên gia giao thông đường bộ cho rằng, việc rà soát, đặt biển hạn chế tốc độ phù hợp là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao công tác an toàn.
Ông đánh giá: Chủ trương cho rà soát các biển hạn chế tốc độ tại các điểm đen là hết sức cần thiết vì nó là thông tin trực tiếp giúp ích cho người điều khiển phương tiện giao thông, đi với tốc độ đã được cảnh báo để đề phòng nguy hiểm. Cơ quan quản lý đường xá hoặc các chủ đầu tư là những người chịu trách nhiệm từ yếu tố hình học và điều kiện thực tiễn của tuyến đường để đề ra các biển hạn chế tốc độ.
Ngoài ra, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ đường sắt, Công an thành phố Hà Nội đã có trao đổi với phóng viên chương trình, về tiêu chí đánh giá điểm đen giao thông trong tình hình mới; cũng như các biện pháp sẽ được các lực lượng chức năng tập trung thực hiện để hạn chế, tiến tới giảm thiểu điểm đen giao thông.
Nội dung cuộc trao đổi tại đây: