Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tiếp tục áp giá trần vé máy bay nội địa, liệu có phù hợp?

Như Ngọc - Thùy Linh - 28/06/2023 | 9:22 (GTM + 7)

Quốc hội vừa thông qua quyết định cho phép quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không nội địa. Các chuyên gia có bình luận gì về câu chuyện cân bằng lợi nhuận của doanh nghiệp và lợi ích tiếp cận dịch vụ hàng không của người dân?

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa yêu cầu các cơ quan liên quan tổ chức triển khai các nhiệm vụ, giải pháp được giao, bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. 

# Đáng chú ý, theo đánh giá, chuyển đổi xanh và giảm phát thải nhằm thực hiện cam kết Net Zero là một chặng đường dài với nhiều khó khăn không chỉ riêng với các doanh nghiệp. 

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam có thể sẽ cần đầu tư thêm khoảng 368 tỷ USD cho đến năm 2040, tương đương 6,8% GDP mỗi năm khi theo đuổi lộ trình phát triển kết hợp khả năng chống chịu và phát thải ròng bằng "0".

Trong đó, hành trình giảm phát thải carbon nhằm đáp ứng các cam kết quốc tế chiếm khoảng 30% nhu cầu nguồn lực. Tuy nhiên, khu vực công sẽ chỉ có thể đáp ứng khoảng 1/3 nguồn lực yêu cầu.

Do đó, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc một trong những thách thức lớn nhất là vấn đề nguồn lực: "Hiện nay, Bộ Tài chính đang tập trung thực hiện cải cách hệ thống thuế, quản lý nợ công và cơ cấu lại Ngân sách Nhà nước nhằm động viên nguồn lực một cách hợp lý; cải thiện dư địa tài khóa; tạo điều kiện thuận lợi để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính, giải quyết hài hòa các vấn đề phát triển kinh tế, xã hội và môi trường, đảm bảo an ninh quốc phòng và an sinh xã hội".

Để giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn lực cho tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, bên cạnh việc phát huy nội lực, Bộ Tài chính sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong việc nghiên cứu các giải pháp để huy động nguồn lực tư nhân và các tổ chức quốc tế. Trong đó, phát triển thị trường tài chính xanh và thị trường carbon là những ưu tiên cần thực hiện.

# Theo phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, NHNN sẽ không thúc đẩy tín dụng bằng cách hạ chuẩn cấp tín dụng, “ném tiền ra vô lối”, vì hạ chuẩn đồng nghĩa với rủi ro tăng nợ xấu, ảnh hưởng đến an toàn hệ thống.

# Trong khi đó, Standard Chartered dự báo, NHNN sẽ cắt giảm lãi suất tái cấp vốn chuẩn thêm 50 điểm cơ bản xuống còn 4,0% trong quý 3 và sẽ giữ nguyên cho đến cuối năm 2025. (CafeF)

# Một số NH thương mại vừa khuyến cáo người dân cảnh giác với chiêu thức giả mạo ngân hàng lừa quét mã QR nhằm chiếm đoạt tài sản khách hàng. 

# Không chỉ vậy, theo thống kê, lừa đảo trực tuyến vẫn bùng phát mạnh nửa đầu năm 2023, nổi bật nhất là các vụ lừa đảo "việc nhẹ, lương cao", khi các đối tượng lừa đảo chuyển dịch "địa bàn" hoạt động từ Zalo sang Telegram. 

Áp trần giá vé máy bay nội địa góp phần đảm bảo lợi ích của nhân dân. Ảnh: Int

Áp trần giá vé máy bay nội địa góp phần đảm bảo lợi ích của nhân dân. Ảnh: Int

# Một thông tin được nhiều nhà đầu tư quan tâm là Quốc hội vừa thông qua quyết định cho phép quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không nội địa.

Các chuyên gia có bình luận gì về câu chuyện cân bằng lợi nhuận của doanh nghiệp và lợi ích tiếp cận dịch vụ hàng không của người dân?

Hiện nước ta có sáu hãng hàng không khai thác các tuyến nội địa, nhưng thực tế vẫn do ba hãng lớn nắm thị phần, trong đó Vietnam Airlines khoảng 35%, Vietjet Air 40% và Bamboo Airways 16%. 

Theo Luật Cạnh tranh, thị trường này có tính cạnh tranh hạn chế, nên trước mắt Nhà nước vẫn cần công cụ quản lý giá dịch vụ hàng không nội địa.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho rằng quyết định này hoàn toàn hợp lý với bối cảnh của thị trường hiện nay: "Doanh nghiệp nào cũng cần phải bồi hoàn chi phí sản xuất và lợi nhuận trong kinh doanh. Không ai có thể có giá kinh doanh dưới mức và nếu có giá vé dưới mức trung bình và 0 đồng thì số lượng rất ít và không ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh chung. Nếu chúng ta có thị trường hàng không cạnh tranh thực thụ thì việc NN quản lí giá cũng không cần thiết. Tuy nhiên thực tế nếu các hãng lớn bắt tay nhau, khống chế giá sẽ gây phương hại đến quyền lợi của người tiêu dùng".

Do đó, nếu không quy định giá trần thì đồng nghĩa với việc NN bỏ công cụ điều tiết giá. Các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé máy bay cao với hạng vé phổ thông. Việc này ảnh hưởng đến người dân, nhất là người có thu nhập thấp khó có thể tiếp cận các dịch vụ hàng không, làm tăng chi phí xã hội.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường đóng cửa ngày giao dịch hôm qua với lực bán hoàn toàn áp đảo. Đà sụt giảm của các mặt hàng nông sản, nguyên liệu công nghiệp và năng lượng đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 1,27% xuống 2.176 điểm.

Tuy nhiên, nhờ tính chất 2 chiều của thị trường giao dịch T0, nhà đầu tư có thể có lãi ngay cả khi giá giảm, dòng tiền đến thị trường bùng nổ trong ngày hôm qua, thể hiện qua mức tăng vọt hơn 88% của giá trị giao dịch toàn Sở, đạt gần 9.600 tỷ đồng, là mức cao nhất ghi nhận trong năm nay.

Đáng chú ý, nhóm nông sản dẫn dắt xu hướng toàn thị trường với 6/7 mặt hàng suy yếu. Giá lúa mì giảm hơn 5,3%, giá ngô giảm hơn 4,6%. MXV cho biết, nguồn cung nông sản toàn cầu tương đối ổn đinh, trong khi đó, nhu cầu xuất khẩu thấp đã gây sức ép mạnh lên giá lúa mì, ngô và đậu tương.

Người tiêu dùng mua sắm tại một siêu thị ở Frankfurt, Đức. Ảnh: THX/TTXVN

Người tiêu dùng mua sắm tại một siêu thị ở Frankfurt, Đức. Ảnh: THX/TTXVN

# S&P Global cho biết, tăng trưởng kinh tế khu vực Eurozone đang chậm lại trong tháng 6 và thấp nhất trong 5 tháng qua do sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. 

# Còn theo lãnh đạo Liên đoàn Công nghiệp Đức, một số công ty đang cân nhắc rời khỏi nước này do giá năng lượng cao.

# Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, nền kinh tế nước này đã có những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, rủi ro suy thoái kinh tế vẫn chưa hoàn toàn biến mất. 

# Trước đó, CPI của Mỹ trong tháng 5 đã tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đã giảm mạnh so với mức tăng 9,1% vào tháng 6 năm ngoái. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Sự hồi phục của nhóm Công nghệ, Bán lẻ và Du lịch tạo động lực giúp TTCK Mỹ quay lại đà tăng. Chỉ số Nasdaq +1,65% tăng tốt nhất, theo sau là S&P 500 +1,15% và DJIA 0,63%.

# Còn ở trong nước, Trên biểu đồ, chỉ báo RSI (chỉ số sức mạnh tương đối, để xác định vùng quá mua, quá bán và các điểm đảo chiều tiềm năng) đang trong vùng quá mua, ADX (để xác định cổ phiếu đang vào xu hướng tăng mạnh hoặc giảm mạnh) ở xung lực cao.

# Theo SSI Reseach, các diễn biến vừa phân tích cho thấy sức bật của chỉ số suy giảm dần ở nhịp tăng vừa qua. Với các mốc 1.140 - 1.147, khả năng khi chỉ số tiếp cận sẽ chưa thể bứt phá ngay các ngưỡng cản này để tiếp diễn xu hướng tăng.

Ý kiến của bạn
Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối thông cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, giúp giảm một nửa thời gian so với đi Quốc lộ 1, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam, tạo sức bật quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Những mái hiên đợi

Những mái hiên đợi

Hình ảnh những mái hiên che vỉa hè thường gợi nhớ đến những cảm xúc của sự đợi chờ. Ở nơi phố phường tấp nập như Hà Nội, guồng quay cuộc sống diễn ra thật nhanh, đến ngay cả sự đợi chờ của bộ hành dưới mái hiên phố dường như cũng bị cuốn nhanh theo nhịp sống đó.

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ Lễ 30/4-01/5, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn, làm 20 người chết và bị thương 68 người.

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

// //