Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thưởng để khuyến khích sử dụng giao thông công cộng và xe đạp

Thái Sơn - 17/07/2022 | 8:16 (GTM + 7)

Để khuyến khích và tạo thói quen sử dụng phương tiện không phát thải, nhiều thành phố tại châu Âu mới đây đưa ra sáng kiến những người đi xe đạp, xe buýt hoặc tàu điện có thể kiếm được tiền thông qua một ứng dụng tích điểm đổi quà tặng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những người sử dụng giao thông công cộng hoặc phương tiện không gây ô nhiễm tại Pisa giờ đây có thể… kiếm được tiền, từ mỗi km di chuyển - Ảnh Euronews

Những người sử dụng giao thông công cộng hoặc phương tiện không gây ô nhiễm tại Pisa giờ đây có thể… kiếm được tiền, từ mỗi km di chuyển - Ảnh Euronews

Tại thành phố Pisa, Italia những người sử dụng giao thông công cộng hoặc phương tiện không gây ô nhiễm giờ đây có thể… kiếm được tiền, từ mỗi km di chuyển, thông qua một ứng dụng di động có tên Goodgo.

Công ty khởi nghiệp EcoGeko, đơn vị phát triển ứng dụng cho biết, người dùng Goodgo sẽ có cảm giác thú vị như đang tham gia ‘một game show thực tế’ có thưởng.

Theo đó, mỗi khi di chuyển bằng hình thức đi bộ, xe đạp, xe buýt hay tàu điện ngầm, người dùng chỉ cần bật app và Goodgo có thể xác nhận phương tiện giao thông mà họ đang sử dụng. Dựa trên nền tảng Google Maps, ứng dụng sẽ ghi lại hành trình di chuyển sau đó biến chúng thành điểm thưởng và người dùng có thể đổi lấy voucher mua hàng hoặc phiếu quà tặng.

Giới thiệu về ứng dụng mới, đại diện Goodgo cho biết: “Ô nhiễm không khí trong đô thị đang là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Việc sử dụng xe đạp hay giao thông công cộng hàng ngày có lợi cho tất cả chúng ta và môi trường. Chính vì vậy, chúng tôi đưa ra một hình thức khuyến khích phù hợp để mỗi hành trình di chuyển của bạn giống như tham gia một trò chơi với các giải thưởng thực sự”

Dự án Goodgo có tổng kinh phí hơn 815.000 Euro, trong đó gần 45% được tài trợ bởi chính sách phát triển giao thông xanh của Liên minh châu Âu (EU).

Trong tuần đầu tiên ra mắt hồi đầu tháng 6, ứng dụng đã thu hút 300 người đăng ký. Mục tiêu là sẽ có 5.000 người sử dụng ở các tháng tiếp theo.

Cô Cinzia Cerrai, một trong những người đầu tiên đăng ký ứng dụng chia sẻ: “Mỗi buổi sáng tôi đi xe đạp, sau đó lên tàu điện. Đi bộ một chút rồi lại di chuyển bằng xe buýt. Tôi đã ghi được 48 điểm và ứng dụng cho biết tôi sẽ nhận được một phần quà”.

Việc người dùng quy đổi số điểm ra tiền ảo để mua đồ cũng được các cửa hàng trong thành phố nhiệt tình hưởng ứng.

Bà Paola Di Bello, chủ một cửa hàng bán Socola tại Pisa cho rằng, dự án này mang lại lợi ích cho tất cả mọi người: “Chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng đổi điểm lấy sản phẩm, bởi sau đó thành phố sẽ thanh toán trực tiếp các hóa đơn mua hàng cho chúng tôi”.

Còn theo ông Massimiliano Petri, Giám đốc dự án Goodgo, việc biến hành trình di chuyển trở nên thú vị hơn nhờ tích lũy điểm thưởng sẽ xây dựng cho người dân thói quen đi lại lành mạnh, giảm lượng khí thải ô nhiễm môi trường, hướng Pisa trở thành khu vực thân thiện với xe đạp và giao thông công cộng.

Ông Petri bày tỏ: “Ở Pisa, chỉ 9% người dân sử dụng giao thông công cộng, tỷ lệ người đi xe đạp cũng không nhiều. Do đó chúng tôi giới thiệu hệ thống này nhằm giảm mật độ phương tiện cá nhân trong thành phố”.

Ứng dụng Goodgo bổ sung chức năng Savemybike - Ảnh Euronews

Ứng dụng Goodgo bổ sung chức năng Savemybike - Ảnh Euronews

Trước lo ngại của người đi xe đạp về tình trạng mất cắp khi để xe ở những khu vực công cộng, dự án Goodgo còn bổ sung chức năng Savemybike.

Theo đó, nền tảng này tặng những người đi xe đạp một bộ cảm biến định vị, có thể giấu kín dưới yên xe. Trong trường hợp xe bị người khác lấy đi, cảnh sát sẽ dễ dàng xác định vị trí và tìm lại chiếc xe bị đánh cắp.

Ông Massimiliano Petri cho biết thêm: “Một người dân từng than phiền với tôi rằng đã 8 lần bị mất cắp xe đạp. Savemybike ra đời vì nạn trộm cắp cũng là một trong những lý do khiến mọi người không muốn sử dụng xe đạp”.

Chia sẻ quan điểm trên, cô Chiara, một người đi xe đạp hàng ngày cho biết, điều cô thích nhất ở ứng dụng chính là chức năng Savemybike: “Với hệ thống cảm biến, giờ đây tôi chỉ cần mở điện thoại ra là biết xe của mình ở đâu. Trong trường hợp bị mất cắp, cảnh sát cũng dễ dàng tìm thấy nó”.

Không chỉ ở Pisa, chính quyền hạt Surrey tại Anh cũng vừa ra mắt ứng dụng miễn phí BetterPoints. Theo đó, những người đi bộ, xe đạp hoặc phương tiện giao thông công cộng sẽ được thưởng theo số km họ di chuyển.

Ông Matt Furniss, thành viên hội đồng Surrey phụ trách Giao thông và Cơ sở hạ tầng cho biết, với 41% lượng khí thải ở Surrey đến từ phương tiện giao thông, ứng dụng BetterPoints sẽ khuyến khích mọi người trở nên năng động hơn. Từ đạp xe đến nơi làm việc, đi bộ tới phòng thể dục hay sử dụng xe buýt mỗi khi đi mua sắm, từ đó giảm lượng khí thải carbon độc hại từ các phương tiện cá nhân.Nhạc cắtQúy vị và các bạn thân mến!

Sau nhiều năm trầm lắng, câu chuyện về xe đạp công cộng bất ngờ “nóng” trở lại khi Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị phát triển xe đạp công cộng theo mô hình xã hội hóa. 

Hôm 20/6, Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu thiết kế làn dành riêng cho xe đạp trên trục đường xa lộ Hà Nội. Dự kiến, đoạn được tổ chức là giữa phần đường chính và đường song hành, đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến cầu Sài Gòn, thuộc dự án tăng cường mảng xanh dọc Xa lộ Hà Nội và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Còn tại Hà Nội, Ủy ban nhân dân thành phố cũng đang giao Sở Giao thông vận tải xây dựng dự án phát triển xe đạp công cộng để thực hiện tại 5 quận trung tâm.

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc phát triển các loại phương tiện công công như metro, tàu điện trên cao, đã đến lúc nghiêm túc xem xét tính khả thi của mô hình xe đạp chia sẻ như một giải pháp bền vững hoàn thiện và kết nối diện mạo giao thông tương lai. 

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Ở cái tuổi 70 nhưng bà Huỳnh Thu Tặng ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang vẫn miệt mài làm việc tử tế. Hơn 5 năm gắn bó với công việc quét rác, cắt dọn cỏ làm đẹp đường quê, phần thưởng lớn nhất bà nhận lại là lời cảm ơn từ bà con lối xóm và người đi đường.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.

// //