Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thưởng để khuyến khích sử dụng giao thông công cộng và xe đạp

Thái Sơn - 17/07/2022 | 8:16 (GTM + 7)

Để khuyến khích và tạo thói quen sử dụng phương tiện không phát thải, nhiều thành phố tại châu Âu mới đây đưa ra sáng kiến những người đi xe đạp, xe buýt hoặc tàu điện có thể kiếm được tiền thông qua một ứng dụng tích điểm đổi quà tặng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những người sử dụng giao thông công cộng hoặc phương tiện không gây ô nhiễm tại Pisa giờ đây có thể… kiếm được tiền, từ mỗi km di chuyển - Ảnh Euronews

Những người sử dụng giao thông công cộng hoặc phương tiện không gây ô nhiễm tại Pisa giờ đây có thể… kiếm được tiền, từ mỗi km di chuyển - Ảnh Euronews

Tại thành phố Pisa, Italia những người sử dụng giao thông công cộng hoặc phương tiện không gây ô nhiễm giờ đây có thể… kiếm được tiền, từ mỗi km di chuyển, thông qua một ứng dụng di động có tên Goodgo.

Công ty khởi nghiệp EcoGeko, đơn vị phát triển ứng dụng cho biết, người dùng Goodgo sẽ có cảm giác thú vị như đang tham gia ‘một game show thực tế’ có thưởng.

Theo đó, mỗi khi di chuyển bằng hình thức đi bộ, xe đạp, xe buýt hay tàu điện ngầm, người dùng chỉ cần bật app và Goodgo có thể xác nhận phương tiện giao thông mà họ đang sử dụng. Dựa trên nền tảng Google Maps, ứng dụng sẽ ghi lại hành trình di chuyển sau đó biến chúng thành điểm thưởng và người dùng có thể đổi lấy voucher mua hàng hoặc phiếu quà tặng.

Giới thiệu về ứng dụng mới, đại diện Goodgo cho biết: “Ô nhiễm không khí trong đô thị đang là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Việc sử dụng xe đạp hay giao thông công cộng hàng ngày có lợi cho tất cả chúng ta và môi trường. Chính vì vậy, chúng tôi đưa ra một hình thức khuyến khích phù hợp để mỗi hành trình di chuyển của bạn giống như tham gia một trò chơi với các giải thưởng thực sự”

Dự án Goodgo có tổng kinh phí hơn 815.000 Euro, trong đó gần 45% được tài trợ bởi chính sách phát triển giao thông xanh của Liên minh châu Âu (EU).

Trong tuần đầu tiên ra mắt hồi đầu tháng 6, ứng dụng đã thu hút 300 người đăng ký. Mục tiêu là sẽ có 5.000 người sử dụng ở các tháng tiếp theo.

Cô Cinzia Cerrai, một trong những người đầu tiên đăng ký ứng dụng chia sẻ: “Mỗi buổi sáng tôi đi xe đạp, sau đó lên tàu điện. Đi bộ một chút rồi lại di chuyển bằng xe buýt. Tôi đã ghi được 48 điểm và ứng dụng cho biết tôi sẽ nhận được một phần quà”.

Việc người dùng quy đổi số điểm ra tiền ảo để mua đồ cũng được các cửa hàng trong thành phố nhiệt tình hưởng ứng.

Bà Paola Di Bello, chủ một cửa hàng bán Socola tại Pisa cho rằng, dự án này mang lại lợi ích cho tất cả mọi người: “Chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng đổi điểm lấy sản phẩm, bởi sau đó thành phố sẽ thanh toán trực tiếp các hóa đơn mua hàng cho chúng tôi”.

Còn theo ông Massimiliano Petri, Giám đốc dự án Goodgo, việc biến hành trình di chuyển trở nên thú vị hơn nhờ tích lũy điểm thưởng sẽ xây dựng cho người dân thói quen đi lại lành mạnh, giảm lượng khí thải ô nhiễm môi trường, hướng Pisa trở thành khu vực thân thiện với xe đạp và giao thông công cộng.

Ông Petri bày tỏ: “Ở Pisa, chỉ 9% người dân sử dụng giao thông công cộng, tỷ lệ người đi xe đạp cũng không nhiều. Do đó chúng tôi giới thiệu hệ thống này nhằm giảm mật độ phương tiện cá nhân trong thành phố”.

Ứng dụng Goodgo bổ sung chức năng Savemybike - Ảnh Euronews

Ứng dụng Goodgo bổ sung chức năng Savemybike - Ảnh Euronews

Trước lo ngại của người đi xe đạp về tình trạng mất cắp khi để xe ở những khu vực công cộng, dự án Goodgo còn bổ sung chức năng Savemybike.

Theo đó, nền tảng này tặng những người đi xe đạp một bộ cảm biến định vị, có thể giấu kín dưới yên xe. Trong trường hợp xe bị người khác lấy đi, cảnh sát sẽ dễ dàng xác định vị trí và tìm lại chiếc xe bị đánh cắp.

Ông Massimiliano Petri cho biết thêm: “Một người dân từng than phiền với tôi rằng đã 8 lần bị mất cắp xe đạp. Savemybike ra đời vì nạn trộm cắp cũng là một trong những lý do khiến mọi người không muốn sử dụng xe đạp”.

Chia sẻ quan điểm trên, cô Chiara, một người đi xe đạp hàng ngày cho biết, điều cô thích nhất ở ứng dụng chính là chức năng Savemybike: “Với hệ thống cảm biến, giờ đây tôi chỉ cần mở điện thoại ra là biết xe của mình ở đâu. Trong trường hợp bị mất cắp, cảnh sát cũng dễ dàng tìm thấy nó”.

Không chỉ ở Pisa, chính quyền hạt Surrey tại Anh cũng vừa ra mắt ứng dụng miễn phí BetterPoints. Theo đó, những người đi bộ, xe đạp hoặc phương tiện giao thông công cộng sẽ được thưởng theo số km họ di chuyển.

Ông Matt Furniss, thành viên hội đồng Surrey phụ trách Giao thông và Cơ sở hạ tầng cho biết, với 41% lượng khí thải ở Surrey đến từ phương tiện giao thông, ứng dụng BetterPoints sẽ khuyến khích mọi người trở nên năng động hơn. Từ đạp xe đến nơi làm việc, đi bộ tới phòng thể dục hay sử dụng xe buýt mỗi khi đi mua sắm, từ đó giảm lượng khí thải carbon độc hại từ các phương tiện cá nhân.Nhạc cắtQúy vị và các bạn thân mến!

Sau nhiều năm trầm lắng, câu chuyện về xe đạp công cộng bất ngờ “nóng” trở lại khi Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị phát triển xe đạp công cộng theo mô hình xã hội hóa. 

Hôm 20/6, Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu thiết kế làn dành riêng cho xe đạp trên trục đường xa lộ Hà Nội. Dự kiến, đoạn được tổ chức là giữa phần đường chính và đường song hành, đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến cầu Sài Gòn, thuộc dự án tăng cường mảng xanh dọc Xa lộ Hà Nội và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Còn tại Hà Nội, Ủy ban nhân dân thành phố cũng đang giao Sở Giao thông vận tải xây dựng dự án phát triển xe đạp công cộng để thực hiện tại 5 quận trung tâm.

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc phát triển các loại phương tiện công công như metro, tàu điện trên cao, đã đến lúc nghiêm túc xem xét tính khả thi của mô hình xe đạp chia sẻ như một giải pháp bền vững hoàn thiện và kết nối diện mạo giao thông tương lai. 

Cấm taxi

Cấm taxi

Có bao giờ chúng ta tự hỏi: xe taxi có phải là phương tiện giao thông công cộng hay không? Nếu bạn nghĩ taxi là phương tiện công cộng, bạn sẽ ngạc nhiên vì các tấm biển cấm taxi trên đường phố.

Gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị VETC dán chồng thẻ Etag

Gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị VETC dán chồng thẻ Etag

Thông tin trên vừa được Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông Quân đội (Viettel) phản ảnh tới Bộ Giao thông vận tải. Sự việc này đã gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí.

Đặt taxi truyền thống qua app: Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo

Đặt taxi truyền thống qua app: Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo

Các ứng dụng (app) đặt xe taxi trên điện thoại di động đang ngày càng phổ biến trong bối cảnh taxi công nghệ cạnh tranh gay gắt với taxi truyền thống. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng của các hãng taxi truyền thống đã xuất hiện lỗi, bất cập, báo giá một đằng nhưng hành khách phải trả tiền một nẻo, khiến khách hàng bức xúc.

Cần sớm có quy định xử phạt việc dán đè thẻ thu phí không dừng

Cần sớm có quy định xử phạt việc dán đè thẻ thu phí không dừng

Trước tình trạng hàng loạt phương tiện bị dán đè thẻ thu phí không dừng, khiến phương tiện bị lỗi khi qua trạm, luật sư Phạm Thành Tài, giám đốc Văn phòng Luật sư Phạm Danh cho rằng cần sớm có chế tài xử phạt doanh nghiệp vi phạm.

Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn về nhiều vấn đề 'nóng'

Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn về nhiều vấn đề "nóng"

Sáng nay tại Phiên chất vấn phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời nhiều vấn đề nóng được nhiều người dân quan tâm.

Cháy kho hàng trong ngõ sâu trên phố Trường Chinh

Cháy kho hàng trong ngõ sâu trên phố Trường Chinh

Vào khoảng 7h35 sáng nay (10/8) tại ngõ 109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân (Hà Nội) xảy ra vụ cháy kho hàng trên tầng 5 của một căn nhà trong ngõ.

Có cần thiết đổi tên Trung tâm đào tạo lái xe thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp?

Có cần thiết đổi tên Trung tâm đào tạo lái xe thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp?

Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội đang yêu cầu các Trung tâm đào tạo lái xe đổi tên thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, bởi theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, không có “trung tâm đào tạo lái xe”.