Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thuế tăng, ô tô cũ có thể đắt hơn xe mới

Phóng viên - 03/09/2017 | 9:23 (GTM + 7)

VOVGT – Thuế nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng dự kiến tăng cao sẽ khiến các doanh nghiệp kinh doanh xe cũ gặp nhiều khó khăn...

Doanh nghiệp kinh doanh xe cũ, khó chồng lên khó

Thị trường xe cũ được dự báo càng khó khăn hơn trong thời gian tới - Ảnh minh họa

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 122/2016/NĐ-CP về danh mục biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Theo đó, thuế nhập khẩu các dòng ô tô cũ sẽ tăng mạnh. Cụ thể điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ trở xuống, có dung tích xi lanh dưới 1 lít lên mức 10.000 USD/chiếc, tăng 5.000 USD/chiếc so với hiện nay.

Với xe có dung tích xi lanh từ 1 lít trở lên sẽ phải chịu mức thuế hỗn hợp. Trong đó, xe SUV, thể thao, chở người và khoang hành lý chung (trừ xe van) có dung tích xi lanh từ 1 lít đến dưới 2,5 lít có mức thuế hỗn hợp là: Giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150%, cộng với 10.000 USD. Các xe loại khác là: Giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD nữa.

Với xe 10-15 chỗ có dung tích xi lanh dưới 2,5 lít là giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD…

Theo các doanh nghiệp kinh doanh xe cũ, mức thuế mới này cao gấp hơn hai lần so với hiện nay. Điều này sẽ khiến giá ô tô cũ có thể đắt hơn xe mới. Trong khi hiện nay, lượng xe cũ vẫn còn tồn kho, nhiều doanh nghiệp phải bán tháo để thu hồi vốn, chấp nhận thua lỗ. Nay nếu thuế tiếp tục tăng sẽ khiến giá xe cũ nhập càng tăng thêm, khó lại chồng lên khó.

Tăng sức cạnh tranh cho xe nội

Việc giảm thuế nhập linh kiện có thể thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp phụ trợ phát triển - Ảnh minh họa

Theo Bộ Tài chính, mục tiêu của việc sửa đổi Nghị định số 122/2016 là để thống nhất trong thực hiện Biểu thuế hài hòa ASEAN phiên bản 2017 theo cam kết trong nội khối ASEAN. Đặc biệt là tác động của việc giảm thuế nhập khẩu đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước ASEAN xuống 0% ngay từ 01/01/2018.

Ngoài ra, việc giảm thuế nhập khập khẩu linh kiện ô tô đối với 2 dòng xe dưới 9 chỗ và xe tải nhẹ là để góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển và tương lai Việt Nam sẽ xuất khẩu ô tô.

Cụ thể, để thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp phụ trợ phát triển, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu về mức 0% đối với những linh kiện xe dưới 9 chỗ dung tích từ 2.000cc trở xuống và xe tải dưới 5 tấn. Thời gian áp dụng trong 5 năm từ 2018 đến 2022.

Theo đó, để được hưởng thuế nhập khẩu linh kiện 0%, một trong những tiêu chí mà doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phải đáp ứng là giá trị hàm lượng sản xuất trong nước tăng dần và đạt 40% vào năm 2022.

Khi đạt được tỉ lệ nội địa hóa là 40%, ôtô của Việt Nam xuất khẩu sang các nước ASEAN sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0%.

Mục tiêu điều chỉnh thuế nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đối với nhà nước, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ phát triển; tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động; góp phần tăng thu ngân sách nhà nước và góp phần hạn chế nhập siêu ô tô.

Đối với doanh nghiệp phụ trợ, việc điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện ô tô sẽ làm tăng nhu cầu đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước. Còn đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp thì góp phần hỗ trợ cho thị trường ô tô tăng trưởng ổn định, duy trì được sản xuất với sức cạnh tranh về giá đối với các xe ô tô nhập khẩu.

Đối với người tiêu dùng, việc này sẽ góp phần tạo ra thị trường ô tô giá rẻ, chất lượng cao.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

// //