Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Doanh nghiệp kinh doanh xe cũ, khó chồng lên khó
.jpg)
Thị trường xe cũ được dự báo càng khó khăn hơn trong thời gian tới - Ảnh minh họa
Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 122/2016/NĐ-CP về danh mục biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Theo đó, thuế nhập khẩu các dòng ô tô cũ sẽ tăng mạnh. Cụ thể điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ trở xuống, có dung tích xi lanh dưới 1 lít lên mức 10.000 USD/chiếc, tăng 5.000 USD/chiếc so với hiện nay.
Với xe có dung tích xi lanh từ 1 lít trở lên sẽ phải chịu mức thuế hỗn hợp. Trong đó, xe SUV, thể thao, chở người và khoang hành lý chung (trừ xe van) có dung tích xi lanh từ 1 lít đến dưới 2,5 lít có mức thuế hỗn hợp là: Giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150%, cộng với 10.000 USD. Các xe loại khác là: Giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD nữa.
Với xe 10-15 chỗ có dung tích xi lanh dưới 2,5 lít là giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD…
Theo các doanh nghiệp kinh doanh xe cũ, mức thuế mới này cao gấp hơn hai lần so với hiện nay. Điều này sẽ khiến giá ô tô cũ có thể đắt hơn xe mới. Trong khi hiện nay, lượng xe cũ vẫn còn tồn kho, nhiều doanh nghiệp phải bán tháo để thu hồi vốn, chấp nhận thua lỗ. Nay nếu thuế tiếp tục tăng sẽ khiến giá xe cũ nhập càng tăng thêm, khó lại chồng lên khó.
Tăng sức cạnh tranh cho xe nội

Việc giảm thuế nhập linh kiện có thể thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp phụ trợ phát triển - Ảnh minh họa
Theo Bộ Tài chính, mục tiêu của việc sửa đổi Nghị định số 122/2016 là để thống nhất trong thực hiện Biểu thuế hài hòa ASEAN phiên bản 2017 theo cam kết trong nội khối ASEAN. Đặc biệt là tác động của việc giảm thuế nhập khẩu đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước ASEAN xuống 0% ngay từ 01/01/2018.
Ngoài ra, việc giảm thuế nhập khập khẩu linh kiện ô tô đối với 2 dòng xe dưới 9 chỗ và xe tải nhẹ là để góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển và tương lai Việt Nam sẽ xuất khẩu ô tô.
Cụ thể, để thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp phụ trợ phát triển, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu về mức 0% đối với những linh kiện xe dưới 9 chỗ dung tích từ 2.000cc trở xuống và xe tải dưới 5 tấn. Thời gian áp dụng trong 5 năm từ 2018 đến 2022.
Theo đó, để được hưởng thuế nhập khẩu linh kiện 0%, một trong những tiêu chí mà doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phải đáp ứng là giá trị hàm lượng sản xuất trong nước tăng dần và đạt 40% vào năm 2022.
Khi đạt được tỉ lệ nội địa hóa là 40%, ôtô của Việt Nam xuất khẩu sang các nước ASEAN sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0%.
Mục tiêu điều chỉnh thuế nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đối với nhà nước, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ phát triển; tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động; góp phần tăng thu ngân sách nhà nước và góp phần hạn chế nhập siêu ô tô.
Đối với doanh nghiệp phụ trợ, việc điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện ô tô sẽ làm tăng nhu cầu đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước. Còn đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp thì góp phần hỗ trợ cho thị trường ô tô tăng trưởng ổn định, duy trì được sản xuất với sức cạnh tranh về giá đối với các xe ô tô nhập khẩu.
Đối với người tiêu dùng, việc này sẽ góp phần tạo ra thị trường ô tô giá rẻ, chất lượng cao.
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.
Trước đây, khu vực quanh bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên xảy ra tình trạng hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, tình hình đã chuyển biến tích cực, vỉa hè thông thoáng hơn, trật tự đô thị được cải thiện rõ rệt.
Gần 3 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng với 3 hầm xuyên núi sẽ khánh thành vào ngày 19/12.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 76km, đi qua 3 địa phương là TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Hiện trên công trường của dự án, các nhà thầu đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại để kịp thông xe kỹ thuật như dự kiến là ngày 19/12/2025.
Sau hơn 1 năm tạm ngưng do vướng thủ tục pháp lý, bến đò Bình Quới đã chính thức hoạt động trở lại từ sáng 13/12 mang theo niềm vui, sự phấn khởi cho nhiều người dân ở 2 bên bờ sông.
Ngày 17/12/2025, Đại sứ quán Thụy Điển phối hợp cùng Protec và Trường Tiểu học Trung Yên triển khai “Chiến dịch An toàn giao thông 2025 – Mũ bảo hiểm an toàn, Trẻ em an toàn” nhằm góp phần giảm thiểu TNGT và bảo vệ trẻ em trên đường phố Việt Nam.