Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

'Thúc' tiến độ giải ngân hàng loạt dự án giao thông

Lê Tùng - 21/04/2022 | 11:00 (GTM + 7)

Cho rằng khối lượng giải ngân năm 2022 là rất lớn và không có “đường lùi”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị phải có các giải pháp quyết liệt hơn nữa.

Ảnh: Báo Giao thông

Ảnh: Báo Giao thông

Thấp phải tăng tốc

Ngày 20/4, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án giao thông, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đưa ra lý do khiến tỷ lại giải ngân thấp là do thời gian đầu năm, đơn vị này tập trung chủ yếu vào công tác đấu thầu, giao thầu.

Dự án thi công chỉ có cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thời gian vừa qua việc thiếu cát để đắp nền, xử lý đất yếu gây khó khăn cho việc thúc đẩy tiến độ; Ban đã rất tích cực bám sát với địa phương để tháo gỡ khó khăn và mới đầu tuần này, tỉnh Đồng Tháp và An Giang có quyết định cho phép khai thác, “khơi thông” được 600.000 m3 cát cho Dự án. Tuyến tránh Long Xuyên vừa hoàn thành xong công tác đấu thầu các gói thầu còn lại nên khối lượng thi công chưa được nhiều.

Còn với Ban Quản lý Dự án 2, ông Trần Thắng - Giám đốc Ban cũng lý giải, hiện nay Ban phụ trách một số dự án sử dụng vốn ODA, (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền Núi phía Bắc (vốn ADB), Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Vốn WB), Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các tuyến quốc lộ (EDCF);

Tuy nhiên trình tự, thủ tục thực hiện phải tuân theo quy định của nhà tài trợ vốn và thường kéo dài hơn so với các dự án vốn ngân sách; thông thường mỗi thủ tục khi Ban trình hồ sơ lên, nhà tài trợ sẽ mất khoảng hơn 2 tuần làm việc để phản hồi, trường hợp có yêu cầu bổ sung, giải trình thì lại mất thêm khoảng thời gian tương tự... Ban cũng đã có nhiều lần đề xuất đến nhà tài trợ để đẩy nhanh hơn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan...

Các Chủ đầu tư là Sở GTVT các địa phương thì lý thêm vì hầu hết các Dự án cũng vừa có quyết định đầu tư, phần lớn vừa hoàn thành công tác đấu thầu, bên cạnh đó thời tiết từ đầu năm mưa nhiều nên phần thi công nền đường không thể triển khai được…

Một số Ban QLDA thì cho rằng, mặc dù chưa đạt được mức bình quân chung của Bộ GTVT, song, tỷ lệ giải ngân của đơn vị vẫn đạt được kế hoạch giải ngân hàng tháng đã đăng ký với Bộ và tin tưởng sẽ hoàn thành được kế hoạch vốn được giao.

Sau khi lắng nghe báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ không bằng lòng với các quan điểm trên và yêu cầu việc giải ngân phải bám sát tiến độ của Bộ GTVT. Đơn vị nào chưa đạt đến mức bình quân chung của Bộ vẫn xem là chưa hoàn thành.

“Khối lượng giải ngân chưa được như kỳ vọng, việc các Ban QLDA/Sở GTVT cần làm không phải là tìm lý do để tự thấy yên tâm, thay vào đó, phải gấp rút tìm ra giải pháp, tranh thủ ngay khi giải quyết được vật liệu, thời tiết thuận lợi để tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ, bù phần chậm, Dù đạt kế hoạch đăng ký nhưng phải soi vào kết quả chung của ngành để phấn đấu, nỗ lực, đặt ra mục tiêu cao hơn", Bộ trưởng nói.

Chia sẻ thêm với 4 Ban Quản lý Dự án: Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Hàng hải; Đường thủy cùng Sở GTVT các địa phương: Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam, Điện Biên có kết quả giải ngân tốt trong 4 tháng đầu năm, Bộ trưởng lưu ý không được “ngủ quên trên chiến thắng” mà cần tiếp tục có giải pháp quản lý tốt các dự án trọng điểm.

“Trong đó, Ban QLDA Thăng Long phải đặc biệt quan tâm đến hai dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phải hoàn thành trong năm 2022: Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chú trọng dự án thành phần cao tốc Bắc Nam; Ban QLDA Hàng hải tập trung dự án Luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu; Ban Đường thủy nội địa đẩy mạnh giải ngân dự án WB6 - kênh nối Đáy - Ninh Cơ và dự án Kênh Chợ Gạo”, Bộ trưởng giao nhiệm vụ. 

Được biết, bên cạnh các đơn vị có kết quả giải ngân tốt, nhiều Ban QLDA/Sở GTVT vẫn còn tỷ lệ giải ngân thấp so với mức bình quân chung của Bộ (25,9%).

Trong đó, có 7 đơn vị của Bộ gồm các Ban QLDA (2, 6, 7, 85, Mỹ Thuận, Đường sắt) và TCĐBVN có tỷ lệ giải ngân ở mức từ 19,3%  - 23,3%.

Phía Chủ đầu tư là các Sở GTVT địa phương: Thái Bình (12,6%), Hà Giang (10,4%), Hải Phòng (7,8%); Hải Dương (7,1%); Kon Tum (18,5%); Yên Bái (2,6%); Hậu Giang (18,8%); Lào Cai (8%).

Ảnh: Báo Giao thông

Ảnh: Báo Giao thông

Tăng tỷ lệ giải ngân trong tháng 5

Để tăng hiệu quả giải ngân trong thời gian tới, năm 2022, kế hoạch vốn Bộ GTVT được Thủ tướng chính phủ giao là hơn 50.300 tỷ đồng. 

Nhưng, theo định hướng của Chính phủ về tăng cường phân quyền cho địa phương tham gia thực hiện các dự án giao thông, dự kiến, sau khi 3 dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội thông qua trong tháng 5/2022, gồm: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, 5.000 tỷ đồng/50.328 tỷ đồng nằm trong kế hoạch vốn của Bộ GTVT sẽ được giao về cho các địa phương liên quan.

Như vậy, dự kiến trong năm 2022, tổng số vốn các Ban QLDA/chủ đầu tư phải thực hiện giải ngân thực tế là khoảng 45.000 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, các Ban Quản lý Dự án, Sở GTVT phải xây dựng kế hoạch trong tháng 5 đạt tỷ lệ giải ngân từ 33,3% (của 45.000 tỷ) so với kế hoạch vốn Thủ tướng giao trở lên thay vì mục tiêu ban đầu là gần 30% (50.000 tỷ).

“Để đạt được kết quả đó, Ban QLDA 6 đẩy nhanh tiến độ, tập trung cho dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt. Ban Mỹ Thuận chú trọng dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, chỉ đạo sao cho tiến độ chuyển biến nhanh khi mỏ cát phục vụ thi công đã được giải quyết.

Đồng thời, tăng cường lực lượng đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án: tuyến tránh Long Xuyên, Cầu Rạch Miễu 2, Tân Vạn - Nhơn Trạch”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Riêng đối với Ban Quản lý Dự án 2, hiện 3 dự án vốn ODA do đơn vị này phụ trách cần phải hết sức tập trung đẩy tiến độ; phải có giải pháp làm việc với các nhà tài trợ vốn để thúc đẩy những khó khăn về quy trình, thủ tục.

Ban Quản lý Dự án 85 cũng cần tăng tốc tiến độ kết thúc các dự án cấp bách về đường sắt, đôn đốc nhắc nhở tiến độ thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đôn đốc nhắc nhở.

Đối với Ban Quản lý Dự án 7, phải đặc biệt quan tâm, đưa dự án tiếp tục đạt mốc 36% sản lượng đến 30/4 và hơn 50% sản lượng đến ngày 30/6.

“Năm 2022, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn hơn 50.300 tỷ đồng. Tính đến nay, Bộ GTVT đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 qua 3 đợt với tổng số hơn 42.800 tỷ đồng, đạt 85,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo số liệu báo cáo, dự kiến trong tháng 4/2022, Bộ giải ngân 4.000 tỷ đồng; lũy kế hết tháng 4/2022 giải ngân 11.200, đạt 25,9% kế hoạch giao chi tiết và đạt 22,2% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao”, ông Lưu Quang Thìn, Phó Phụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư.

Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế

Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế và ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội,...

Chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, việc chuẩn bị khởi công dự án xây dựng nhà ga khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn tất. Dự án hiện đang đợi bàn giao mặt bằng để tổ chức khởi công phần móng nhà ga trong tháng 5/2022.

An ninh tại cửa khẩu hàng không: Cần làm rõ quy định về quyền kiểm soát đặc biệt

An ninh tại cửa khẩu hàng không: Cần làm rõ quy định về quyền kiểm soát đặc biệt

Dự thảo Nghị định về quản lý, bảo đảm an ninh trậ tự tại cửa khẩu đường hàng không đưa ra nhiều quy định liên quan đến việc quản lý tình hình an ninh, trật tự an toàn tại cửa khẩu đường hàng không, trong đó có việc kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực hạn chế tại các cảng hàng không.

Loạn tình trạng phân lô bán nền: Siết chặt và xử lý dứt điểm các sai phạm

Loạn tình trạng phân lô bán nền: Siết chặt và xử lý dứt điểm các sai phạm

Nhiều địa phương ở phía Nam xuất hiện tình trạng thu gom đất rồi sân nền, phân lô, tách thửa và làm giá chào bán tràn lan, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. Để kiểm soát vấn đề, các ban ngành cần có biện pháp tăng cường kiếm tra, giám sát.

Cấm một phần đường Hòa Lạc – Hòa Bình phục vụ SEA GAMES 31: Các phương tiện di chuyển thế nào?

Cấm một phần đường Hòa Lạc – Hòa Bình phục vụ SEA GAMES 31: Các phương tiện di chuyển thế nào?

Ngày 18/5, Sở GTVT đã ban hành Công văn về việc phân luồng giao thông trên tuyến Quốc lộ 6 và đường Hòa Lạc – Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) để phục vụ nội dung thi đấu môn xe đạp trong khuôn khổ SEA GAMES 31.

“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

Ngay từ cao điểm sáng, hàng ngàn phương tiện bị ùn ứ nghiêm trọng đến đường Phạm Văn Đồng, nơi được coi là đại lộ đẹp nhất TP.HCM.

Chuyện hôm nay: Rác đô thị

Chuyện hôm nay: Rác đô thị

Có rất nhiều điều đã thay đổi trong lối sống của cư dân đô thị ở Việt Nam trong những năm qua. Tuy nhiên, thứ mà ít thay đổi nhất là cách thu gom rác. Vẫn tiếng chổi tre quét đường như nửa thế kỷ trước, vẫn những túi rác không phân loại được người dân để ra vỉa hè mỗi buổi chiều.