Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thúc đẩy xuất khẩu nông sản chủ lực sang thị trường Trung Quốc

Như Ngọc - Thùy Linh - 18/01/2023 | 9:45 (GTM + 7)

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ tạo điều kiện cho nhiều ngành hàng xuất nhập khẩu, trong đó có nông sản của Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức đặt ra với doanh nghiệp bởi nhiều yêu cầu hàng hoá được nước bạn đưa ra.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Trong các báo cáo công bố đầu năm 2023, đa phần các tổ chức quốc tế như HSBC, Standard Chartered đều dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quanh mức 6,3-6,5%. 

# Theo thống kê, sau 9 năm liền, Việt Nam đã kiểm soát lạm phát theo mục tiêu. Kỳ vọng năm 2023 sẽ là năm thứ 10 liên tục kiểm soát được lạm phát. 

# Với lĩnh vực XNK, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ tạo điều kiện cho nhiều ngành hàng xuất nhập khẩu, trong đó có nông sản của Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức đặt ra với doanh nghiệp bởi nhiều yêu cầu hàng hoá được nước bạn đưa ra.

Theo Tiến sỹ Hồ Minh Sơn, Viện Trưởng Viên Nghiên cứu và phát triển Thị trường và Truyền thông Quốc tế: Doanh nghiệp cần chủ động, đầu tư cho sản xuất, nuôi trồng để chiếm lĩnh thị phần, tăng sự cạnh tranh: "Các doanh nghiệp cần chủ động cơ cấu danh mục đầu tư một cách linh động, sử dụng nguồn vốn tiết kiệm, chủ động hơn… Năm 2023 dù vẫn còn không ít khó khăn, nhưng với sự kỹ lưỡng thì doanh nghiệp chúng ta cũng sẽ dễ dàng vượt qua.  Đồng thời ngân hàng cũng luôn được kỳ vọng ứng phó tốt, vượt qua những thách thức, đạt tăng trưởng tích cực".

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đòn bẩy tài chính vẫn luôn là giải pháp hiệu quả, đặc biệt là trong bối cảnh doanh nghiệp đang gồng mình với lãi suất cao để nỗ lực phục hồi sản xuất kinh doanh.

# Google nhận định Việt Nam sẽ là quốc gia tăng trưởng kinh tế số mạnh trong khu vực ĐNÁ đến năm 2025 với mức tăng trưởng trung bình 31%. 

# Trong khi đó, Ngân hàng Standard Chartered vừa dự báo tỷ giá USD-VND ở mức 23.200 vào cuối Quý 1 năm nay và 23.500 vào giữa năm. 

# Đáng chú ý, chỉ còn vài ngày nữa là đến tết nguyên đán Quý Mão 2023, trái ngược với sự tấp nập chuẩn bị hàng hoá phục vụ sắm tết của các đơn vị kinh doanh, năm nay, người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu thận trọng.

Ghi nhận tại chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội), các tiểu thương cho biết, năm nay sức mua sỉ và lẻ hàng tết giảm hơn 20% so với mọi năm. Nếu thời điểm này năm ngoái các đại lý đặt cả tấn hàng để trữ cho dịp tết thì hiện họ chỉ mua lai dai để bán hàng ngày.

Một số tiểu thương cho biết:

"Lượng hàng không dám nhập nhiều. Có khách mua tới đâu nhập tới đấy thôi tại vì ế lắm không có khách vào chợ đâu"

"Năm nay bọn chị nhập ít lắm, đến tận giờ cũng không ôm ấp gì cả vì rất sợ dân tình không có tiền. Kinh tế khó khăn nên người ta sẽ không mua sắm nhiều. Nói chung rất là vắng vẻ"

Sau hai năm ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều người bị giảm thu nhập, tỉ lệ thất nghiệp cao dẫn đến khách hàng thắt chặt chi tiêu. Chính sức mua và tiêu dùng tết giảm sâu đã cho thấy rõ nhận định này.

Năm nay sức mua sỉ và lẻ hàng tết giảm hơn 20% so với mọi năm (Ảnh minh họa)

Năm nay sức mua sỉ và lẻ hàng tết giảm hơn 20% so với mọi năm (Ảnh minh họa)

Với thị trường giao dịch hàng hóa, lực mua quay trở lại thị trường hàng hoá sau ngày nhóm nông sản đóng cửa nghỉ lễ. Chốt phiên hôm qua 17/01, sắc xanh chiếm ưu thế trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới đã kéo chỉ số MXV- Index đảo chiều tăng nhẹ 0,6% lên 2.442 điểm.

Ngoại trừ gạo thô, tất cả các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu còn lại trên Sở Chicago đồng loạt tăng giá trong ngày hôm qua với các mức tăng tương đối mạnh. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA được phát hành đêm qua, giao hàng ngô, đậu tương và lúa mì của nước này đồng loạt tăng trong tuần trước, cho thấy triển vọng nhu cầu tiêu thụ tích cực, từ đó hỗ trợ giá cho toàn bộ nhóm nông sản.

Giá ngô đóng cửa tăng hơn 1,5% lên trên 269 USD/tấn, lúa mì Kansas tăng hơn 1,4%, chốt ở 314 USD/tấn. Khô đậu tương, dầu đậu tương và lúa mì Chicago cũng đều ghi nhận các mức tăng trên 1%./.

Ảnh chụp trên đường phố Thượng Hải ngày 8/12/2022. Ảnh: Reuters

Ảnh chụp trên đường phố Thượng Hải ngày 8/12/2022. Ảnh: Reuters

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau hơn ba năm áp dụng chính sách zero-Covid dự báo sẽ khiến giá nguyên vật liệu và năng lượng toàn cầu tăng vọt. 

# Sau khi cước vận tải biển xuống thấp, cùng với biến động tỷ giá đồng Euro, đang giúp hàng nhập khẩu châu Á vào châu Âu có giá bán rẻ hơn. 

# Quốc hội El Salvador đã thông qua luật tài sản kỹ thuật số nhằm bảo vệ hợp pháp các hoạt động chuyển khoản hoặc các vấn đề về nợ bằng tiền kỹ thuật số. 

# Ngân hàng trung ương Thái Lan cho biết, các ngân hàng ảo đầu tiên của nước này dự kiến sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ vào năm 2025.  

Thông tin thị trường chứng khoán

#  TTCK Mỹ giảm mạnh trở lại sau chuỗi phiên tăng. Tuy nhiên, các chỉ số diễn biến trái chiều khi chỉ số DJIA giảm mạnh gần 400 điểm (-1,14%), xuống còn 33.910,85 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 (-0,2%) và Nasdaq (+0,14%) biến động nhẹ hơn.

# Còn ở trong nước, hiện chỉ số VNIndex đã quay lại với xu hướng Tăng ngắn hạn. Với quán tính tăng mạnh, chỉ số VNIndex khả năng sẽ kiểm định vùng kháng cự quan trọng 1.100 điểm trước khi xác định diễn biến tiếp theo.

# Theo SSI Reseach, mục tiêu xa hơn cho VNIndex là MA 20 tuần (quanh 1.115 điểm) trong khi hỗ trợ gần hiện tại của chỉ số là mốc 1.080 điểm.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //