Thu phí cảng biển tại TP.HCM: Doanh nghiệp bức xúc vì chênh lệch, không đúng đối tượng
Nguyễn Sử - 02/06/2022 | 6:45 (GTM + 7)
Nhiều tổ chức, doanh nghiệp bức xúc, gửi văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính liên quan đến việc TP.HCM áp dụng mức thu chênh lệnh, thu không đúng đối tượng, không đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp
Clip: Doanh nghiệp bức xúc về mức thu phí cảng biển tại TP.HCM
Liên quan đến việc TP.HCM thu phí kết nối hạ tầng cảng biển, những ngày qua nhiều tổ chức, doanh nghiệp liên tiếp có những văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính. Các kiến nghị xoay quanh vấn đề TP. HCM áp dụng mức thu chênh lệnh, thu không đúng đối tượng, không đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp.
Chị Võ Trần Thanh Hạnh -Trưởng phòng Thu mua hàng XNK, Công ty Baosteel chia sẻ: "Sự chênh lệnh giữa mở tờ khai tại TP.HCM và mở tờ khai ở địa bàn lân cận dẫn đến doanh nghiệp bị lúng túng trong việc cân đối chi phí và việc có nên tiếp tục gắn bó với Hải quan tại địa phương nữa hay không".
Còn đối với việc phải tăng thêm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp, ông Trần Văn Úc - Trường Phòng Logistics, Công ty Panasonic Electric Works Việt Nam cho biết: "Bình thường thì chi phí vận tải khoảng 3 triệu đồng/container, bây giờ thêm 1 triệu đồng tiền phí cơ sở hạ tầng nữa thì đó là một thách thức đối với doanh nghiệp. Nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả hoạt động doanh nghiệp của chúng tôi".
Cục Hải quan tỉnh Bình Dương cho biết, năm 2020 có gần 1.500.000 container loại 40ft mở tờ khai tại Cục Hải quan này. Nếu tính theo chênh lệch mức phí giữa TP.HCM và Bình Dương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải chi thêm số tiền tương đương 750.000 tỷ đồng khi mở tờ khai tại Bình Dương.
Bên cạnh việc thu chênh lệnh giá, thì việc thu phí không đúng đối tượng cũng được nhiều doanh nghiệp bức xúc. Theo đó, hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa và hàng trung chuyển, quá cảnh, tạm nhập tái xuất cũng đều chịu chung một mức phí. Việc áp một mức phí này đã làm cản trở phát triển vận tải đường thủy nội địa, làm mất nguồn thu từ khu vực hàng hoá này.
Việc phải đóng thuế tới 100USD cho 1 container 20ft đã làm gia tăng chi phí cho chúng tôi và các hãng tàu. Điều này làm ảnh hưởng đến việc xuất, nhập hàng qua cửa khẩu TP.HCM. Các hãng tàu cũng đang có xu hướng dịch chuyển nguồn hàng này đi đến một nước khác".
Mới đây, trong công văn của UBND tỉnh Đồng Nai gửi cho Bộ Tài chính có nhấn mạnh đến vấn đề “Cảng TP.HCM là tài sản Quốc gia, không phải riêng TP.HCM… Do đó, cảng TP.HCM phải được sử dụng bình đẳng trên nguyên tắc lợi ích chung của quốc gia….”.
Từ những bức xúc trên cho thấy, với cách thu phí hạ tầng cảng biển hiện nay, TP.HCM có thể vô tình làm gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, chưa đảm bảo công bằng, ảnh hưởng niềm tin trong doanh nghiệp và chính sách, pháp luật của nhà nước.
Ông Phạm Quốc Long - Chủ tịch Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam cho biết: "Theo thống kê của chúng tôi thì hàng năm có khoảng 300.000 container vận tải từ TP.HCM đi Campuchia, Đây là tuyến huyết mạnh cho việc giao thương hai nước Việt Nam-Campuchia.
Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.
Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.
Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.