Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu phí cảng biển tại TP.HCM: Doanh nghiệp bức xúc vì chênh lệch, không đúng đối tượng

Nguyễn Sử - 02/06/2022 | 6:45 (GTM + 7)

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp bức xúc, gửi văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính liên quan đến việc TP.HCM áp dụng mức thu chênh lệnh, thu không đúng đối tượng, không đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp

 Clip: Doanh nghiệp bức xúc về mức thu phí cảng biển tại TP.HCM

Liên quan đến việc TP.HCM thu phí kết nối hạ tầng cảng biển, những ngày qua nhiều tổ chức, doanh nghiệp liên tiếp có những văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính. Các kiến nghị xoay quanh vấn đề TP. HCM áp dụng mức thu chênh lệnh, thu không đúng đối tượng, không đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp.

Chị Võ Trần Thanh Hạnh -Trưởng phòng Thu mua hàng XNK, Công ty Baosteel chia sẻ: "Sự chênh lệnh giữa mở tờ khai tại TP.HCM và mở tờ khai ở địa bàn lân cận dẫn đến doanh nghiệp bị lúng túng trong việc cân đối chi phí và việc có nên tiếp tục gắn bó với Hải quan tại địa phương nữa hay không".

Empty

Còn đối với việc phải tăng thêm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp, ông Trần Văn Úc - Trường Phòng Logistics, Công ty Panasonic Electric Works Việt Nam cho biết: "Bình thường thì chi phí vận tải khoảng 3 triệu đồng/container, bây giờ thêm 1 triệu đồng tiền phí cơ sở hạ tầng nữa thì đó là một thách thức đối với doanh nghiệp. Nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả hoạt động doanh nghiệp của chúng tôi".

Theo Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM là chiến lược thiết thực nhằm phát triển khu vực kinh tế cảng biển. Tuy nhiên, với mức thu phí chênh lệnh khi doanh nghiệp mở tờ khai tại các tỉnh phải chịu mức phí 1 triệu đồng/container 40ft, nhưng nếu mở tờ khai tại TP.HCM chỉ chịu mức phí 500.000 đồng/container 40ft.

Sự chênh lệch bằng một nửa như hiện nay cho thấy có sự phân biệt, đối xử đối với các doanh nghiệp.

Empty

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Dương cho biết: "Việc thu phí có sự chênh lệnh gấp đôi thế này tạo ra sự bất bình đẳng và phân biệt đối xử đối với các doanh nghiệp sử dụng chung một dịnh vụ hạ tầng cảng biển.

Qua quá trình triển khai thu phí từ ngày 1/4/2022 đến nay, Cục Hải quan Bình Dương cũng đã rà soát lại các doanh nghiệp đang làm thủ tục thì thấy có sự dịch chuyển. Doanh nghiệp không còn làm thủ tục tại Bình Dương mà chuyển về làm thủ tục tại TP. HCM để giảm các chi phí”.

Cục Hải quan tỉnh Bình Dương cho biết, năm 2020 có gần 1.500.000 container loại 40ft mở tờ khai tại Cục Hải quan này. Nếu tính theo chênh lệch mức phí giữa TP.HCM và Bình Dương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải chi thêm số tiền tương đương 750.000 tỷ đồng khi mở tờ khai tại Bình Dương.

Empty

Bên cạnh việc thu chênh lệnh giá, thì việc thu phí không đúng đối tượng cũng được nhiều doanh nghiệp bức xúc. Theo đó, hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa và hàng trung chuyển, quá cảnh, tạm nhập tái xuất cũng đều chịu chung một mức phí. Việc áp một mức phí này đã làm cản trở phát triển vận tải đường thủy nội địa, làm mất nguồn thu từ khu vực hàng hoá này.

Ông Dương Quang Hòa - PGĐ Công ty TNHH Vận tải biển Gemadept chia sẻ: "Khi thực hiện thuế phí hạ tầng cảng biển thì hàng của chúng tôi là hàng chở từ tàu nước ngoài về cập cảng và hạ xuống sà lan của chúng tôi để chở sang Campuchia và ngược lại, không sử dụng hạ tầng cảng biển của TP.HCM.

Việc phải đóng thuế tới 100USD cho 1 container 20ft đã làm gia tăng chi phí cho chúng tôi và các hãng tàu. Điều này làm ảnh hưởng đến việc xuất, nhập hàng qua cửa khẩu TP.HCM. Các hãng tàu cũng đang có xu hướng dịch chuyển nguồn hàng này đi đến một nước khác".

Empty

Mới đây, trong công văn của UBND tỉnh Đồng Nai gửi cho Bộ Tài chính có nhấn mạnh đến vấn đề “Cảng TP.HCM là tài sản Quốc gia, không phải riêng TP.HCM… Do đó, cảng TP.HCM phải được sử dụng bình đẳng trên nguyên tắc lợi ích chung của quốc gia….”.

Từ những bức xúc trên cho thấy, với cách thu phí hạ tầng cảng biển hiện nay, TP.HCM có thể vô tình làm gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, chưa đảm bảo công bằng, ảnh hưởng niềm tin trong doanh nghiệp và chính sách, pháp luật của nhà nước.

Ông Phạm Quốc Long - Chủ tịch Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam cho biết: "Theo thống kê của chúng tôi thì hàng năm có khoảng 300.000 container vận tải từ TP.HCM đi Campuchia, Đây là tuyến huyết mạnh cho việc giao thương hai nước Việt Nam-Campuchia.

Tuy nhiên, khi áp dụng thuế phí này, chúng tôi nhận thấy không đúng đối tượng. Các hiệp hội của chúng tôi cũng đã gửi kiến nghị lên Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ chức năng.

Hiện tại, Bộ Tài chính, Bộ GTVT đều có công văn đề nghị TP.HCM xem xét lại mức thu, khoản thu và đối tượng thu"./.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //