Thu phí cảng biển tại TP.HCM: Doanh nghiệp bức xúc vì chênh lệch, không đúng đối tượng
Nguyễn Sử - 02/06/2022 | 6:45 (GTM + 7)
Nhiều tổ chức, doanh nghiệp bức xúc, gửi văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính liên quan đến việc TP.HCM áp dụng mức thu chênh lệnh, thu không đúng đối tượng, không đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp
Clip: Doanh nghiệp bức xúc về mức thu phí cảng biển tại TP.HCM
Liên quan đến việc TP.HCM thu phí kết nối hạ tầng cảng biển, những ngày qua nhiều tổ chức, doanh nghiệp liên tiếp có những văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính. Các kiến nghị xoay quanh vấn đề TP. HCM áp dụng mức thu chênh lệnh, thu không đúng đối tượng, không đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp.
Chị Võ Trần Thanh Hạnh -Trưởng phòng Thu mua hàng XNK, Công ty Baosteel chia sẻ: "Sự chênh lệnh giữa mở tờ khai tại TP.HCM và mở tờ khai ở địa bàn lân cận dẫn đến doanh nghiệp bị lúng túng trong việc cân đối chi phí và việc có nên tiếp tục gắn bó với Hải quan tại địa phương nữa hay không".
Còn đối với việc phải tăng thêm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp, ông Trần Văn Úc - Trường Phòng Logistics, Công ty Panasonic Electric Works Việt Nam cho biết: "Bình thường thì chi phí vận tải khoảng 3 triệu đồng/container, bây giờ thêm 1 triệu đồng tiền phí cơ sở hạ tầng nữa thì đó là một thách thức đối với doanh nghiệp. Nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả hoạt động doanh nghiệp của chúng tôi".
Cục Hải quan tỉnh Bình Dương cho biết, năm 2020 có gần 1.500.000 container loại 40ft mở tờ khai tại Cục Hải quan này. Nếu tính theo chênh lệch mức phí giữa TP.HCM và Bình Dương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải chi thêm số tiền tương đương 750.000 tỷ đồng khi mở tờ khai tại Bình Dương.
Bên cạnh việc thu chênh lệnh giá, thì việc thu phí không đúng đối tượng cũng được nhiều doanh nghiệp bức xúc. Theo đó, hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa và hàng trung chuyển, quá cảnh, tạm nhập tái xuất cũng đều chịu chung một mức phí. Việc áp một mức phí này đã làm cản trở phát triển vận tải đường thủy nội địa, làm mất nguồn thu từ khu vực hàng hoá này.
Việc phải đóng thuế tới 100USD cho 1 container 20ft đã làm gia tăng chi phí cho chúng tôi và các hãng tàu. Điều này làm ảnh hưởng đến việc xuất, nhập hàng qua cửa khẩu TP.HCM. Các hãng tàu cũng đang có xu hướng dịch chuyển nguồn hàng này đi đến một nước khác".
Mới đây, trong công văn của UBND tỉnh Đồng Nai gửi cho Bộ Tài chính có nhấn mạnh đến vấn đề “Cảng TP.HCM là tài sản Quốc gia, không phải riêng TP.HCM… Do đó, cảng TP.HCM phải được sử dụng bình đẳng trên nguyên tắc lợi ích chung của quốc gia….”.
Từ những bức xúc trên cho thấy, với cách thu phí hạ tầng cảng biển hiện nay, TP.HCM có thể vô tình làm gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, chưa đảm bảo công bằng, ảnh hưởng niềm tin trong doanh nghiệp và chính sách, pháp luật của nhà nước.
Ông Phạm Quốc Long - Chủ tịch Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam cho biết: "Theo thống kê của chúng tôi thì hàng năm có khoảng 300.000 container vận tải từ TP.HCM đi Campuchia, Đây là tuyến huyết mạnh cho việc giao thương hai nước Việt Nam-Campuchia.
Một cặp vận động viên khuyết tật chỉ cao 1,1m; mỗi ngày đẩy thùng loa đi bộ 5 km ở những khu chợ nắng nôi, mưa gió để bán những tờ vé số. Trên căn gác sân thượng ở nhờ, họ nuôi dưỡng tình yêu, bền bỉ vượt qua mặc cảm, tự ti, những nỗi đau mất mát.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các tỉnh miền Bắc đang bước vào cao điểm nắng nóng của mùa hè năm nay. Trong đó, nắng nóng đỉnh điểm sẽ kéo dài từ nay đến giữa tháng 7 ở miền Bắc.
Nhiều hãng xe máy tại Việt Nam đang rơi vào tình trạng thiếu linh kiện để sản xuất khiến nguồn cung bị hạn chế. Hiện nhiều người muốn mua phải đặt hàng, chịu chênh giá bán rất lớn.
Thay vì chỉ thiếu một vài loại thuốc như trước kia, nhiều người bệnh nhận toa thuốc thiếu đến phân nửa, mà mua ngoài thì không có tiền. Nhưng đáng lo hơn nữa là tình trạng cạn kiệt vật tư tiêu hao, sinh phẩm y tế, ảnh hưởng trầm trọng đến công tác khám chữa bệnh.
Bộ Công an vừa có dự thảo báo cáo tổng kết và đánh giá tác động của chính sách về căn cước công dân (CCCD). Trong dự thảo, Bộ Công an thông tin về những kết quả thi hành Luật CCCD, đồng thời chỉ ra những bất cập và đề xuất nhiều quy định mới.