Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu hút FDI vào bất động sản: Tiềm năng trong tương lai?

Như Ngọc, Thùy Linh - 13/07/2023 | 21:02 (GTM + 7)

Theo các số liệu phân tích vĩ mô, bất động sản là một trong những ngành thu hút đầu tư FDI lớn nhất của cả nước.

Tin trong nước và thế giới

# Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa đề nghị Bộ Tài Chính khẩn trương vận hành sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp ngay trong tháng 7 này. 

Ảnh minh họa Internet

Ảnh minh họa Internet

Còn theo Bộ KH&ĐT, từ đầu năm, hầu hết các nghị định sửa đổi về điều kiện kinh doanh đã được ban hành để cắt bỏ, đơn giản hóa khoảng 50% số điều kiện kinh doanh. 

# Dù nửa đầu năm, doanh thu XK gạo đạt 2,3 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ, diễn biến thị trường hiện thuận lợi, nhưng nhiều DN XK vẫn đang khó về tín dụng và cần được hỗ trợ.

Đáng chú ý, sầu riêng vừa vượt thanh long để trở thành loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, khi tăng trưởng gấp 10 lần trong những tháng đầu năm. 

# Bộ Tài chính cho biết, sắp tới sẽ nghiên cứu giải pháp về thuế để điều tiết, chống đầu cơ bất động sản và báo cáo Chính phủ trong tháng 9. 

Còn thống kê từ đầu năm, cả nước đã giải ngân được trên 6.200 tỷ đồng cho khoảng 15.000 khách hàng thuộc đối tượng vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở. 

# Với giá bán lẻ theo đề xuất mới của Bộ Công thương, các hộ sử dụng dưới 700 kWh một tháng sẽ có lợi, còn trên mức này phải trả tiền điện nhiều hơn so với cách tính hiện hành. 

Đáng chú ý, các cơ quan chức năng vừa cảnh báo người dân cần cẩn trọng với thủ đoạn lừa đảo từ kẻ xấu phát tán qua email đến nhiều người dùng, với nội dung mạo danh “Ngày không tiền mặt” qua ngân hàng hoặc ví điện tử. 

# Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) - thước đo lạm phát tại Trung Quốc đã về mức gần như bằng 0 trong tháng 6 vừa qua. Đây được cho là dấu hiệu mới nhất về sự suy yếu của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. 

Theo Goldman Sachs dự báo, Ấn Độ đã sẵn sàng trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2075, vượt qua không chỉ Nhật Bản và Đức, mà cả Mỹ. 

# Theo thống kê, trong số công ty của các nước phương Tây có chi nhánh ở Nga trước cuộc xung đột Ukraine, hiện chỉ có 17% đã rời khỏi Nga. Số còn lại đang đóng hàng tỷ USD tiền thuế cho Nga. 

Và dự báo, năm 2024, Pháp sẽ huy động thêm 7 tỷ euro nhằm nâng gấp đôi tốc độ giảm phát thải khí nhà kính ở Pháp và đáp ứng những mục tiêu cho năm 2030. 

Thu hút FDI vào bất động sản: Tiềm năng trong tương lai?

Theo các số liệu phân tích vĩ mô, bất động sản là một trong những ngành thu hút đầu tư FDI lớn nhất của cả nước. Tuy nhiên, trước những khó khăn hiện hữu của ngành, đâu sẽ là yếu tố tiềm năng để bất động sản giữ vững “ngôi vương” FDI?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong giai đoạn tăng trưởng của những năm trước, thị trường bất động sản Việt Nam có ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời đóng góp 13-15% GDP, liên quan tới khoảng 40 ngành nghề, thu hút hàng triệu lao động.

Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng 30,4% và thành lập mới giảm 60,4% so với cùng kỳ năm 2022: "Lĩnh vực bất động sản tạo ra diện mạo đô thị, góp phần xây dựng hình ảnh quốc gia, thu hút bạn bè quốc tế đến với Việt Nam và nâng cao chất lượng nhà ở cho người dân. Thế nhưng từ cuối năm 2022 gặp nhiều khó khăn, thanh khoản kém, hàng ngàn dự án dở dang".

Chưa kể một số vụ việc xảy ra trong nửa cuối năm 2022 làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư và nhìn chung, một số vấn đề “căn cơ” của thị trường chưa được giải quyết.

Nêu quan điểm về thực trạng đầu tư nước ngoài, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT nhận định bất động sản là một trong các lĩnh vực rất thu hút nguồn vốn ngoại quốc chảy vào.

Việc thu hút tốt nguồn vốn đầu tư nước ngoài theo ông Tuấn đánh giá do Việt Nam có nhiều lợi thế so với các quốc gia trong khu vực như chính trị an toàn, tăng trưởng kinh tế ổn định, nhân lực dồi dào, địa lý thuận lợi: "Bên cạnh việc bổ sung nguồn vốn quan trọng cho nền kinh tế, sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài đã góp phần chuẩn hóa thị trường Việt Nam, từ đó tạo ra những giá trị theo tiêu chuẩn quốc tế".

Lũy kế từ trước đến nay, ông Tuấn cho biết đầu tư vào lĩnh vực bất động sản có 1.100 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 66,4 tỷ USD, chiếm 15% tổng vốn đầu tư - đứng thứ hai về thu hút đầu tư, sau lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo.

Tuy nhiên, theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến ngày 20/5, ngành bất động sản đã mất vị trí thứ 2 trong trong bảng xếp hạng các lĩnh vực thu hút vốn FDI kể từ tháng 4 năm nay. Trong khi đó, hoạt động tài chính, ngân hàng vươn lên đứng vị trí thứ 2.

Ông Tuấn phân tích thêm các khó khăn của thị trường khi thu hút nhà đầu tư: "Các dự án tại nước ta tính hiệu quả chưa cao: quy mô đất lớn nhưng chậm triển khai và nảy sinh nhiều vấn đề an sinh xã hội. Thủ tục hành chính phức tạp liên quan tới đất đai, đầu tư, xây dựng. Tín dụng bất động sản và phát hành trái phiếu vẫn đang kiểm soát chặt"

Là một chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư, GS-TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nhận định, để thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản thì cần giải toả được 3 vấn đề: thuế tối thiểu toàn cầu, tình trạng phá sản của các doanh nghiệp và cạnh tranh với những đối thủ ngang ngửa.

Trong đó, về thuế tối thiểu toàn cầu Tổng Cục thuế và Bộ Tài chính sẽ có phương án trình Quốc hội xem xét: "Giải toả thứ 2 là chính lo ngại về đầu tư nước ngoài do tình trạng phá sản rất nhiều của các DN. Nếu chúng ta không giải quyết được câu chuyện tự đẻ ra quy định để dẫn tới khó khăn thì rất khó cho đầu tư. Bây giờ không phải lúc đưa ra quy định chung cho DN mà phải rất cụ thể. Thứ ba là hiện nay chúng ta đang cạnh tranh với nhiều đối thủ ngang ngửa về thu hút FDI. Tôi mong rằng các cơ quan lưu ý tới tình hình cạnh tranh như vậy".

Muốn bắt kịp xu hướng của thời đại, tiến tới chọn lọc các nhà đầu tư FDI chất lượng vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản, ông Nguyễn Anh Tuấn– Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT chia sẻ, Việt Nam cần tập trung giải quyết một số vấn đề. Trong đó, tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định về pháp lý về thị trường bất động sản, đặc biệt là loại hình bất động sản mới phù hợp với thông lệ quốc tế: "Chủ động thu hút đầu tư có chọn lọc, hướng đến các nhà đầu tư có năng lực tài chính tốt, có giải pháp gắn với mô hình chuyển đổi kinh tế xanh, bền vững; đồng thời đề cao trách nhiệm của nhà đầu tư đối với môi trường, xã hội trong quá trình đầu tư tại Việt Nam".

Cùng với đó, các chuyên gia cho rằng cần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, cạnh tranh, thông thoáng, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về chính sách để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, đặc biệt là đối với các dự án sử dụng đất lớn nhưng chậm triển khai.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

# Thị trường chứng khoán Việt Nam đóng cửa với mức 1.165,4 điểm, tăng 11,2 điểm (+0,97%).

# Sắc xanh hoàn toàn chiếm ưu thế với 334 mã trên HOSE và 27 mã trong rổ VN30 tăng giá. Theo đó, chỉ số VN30 tăng 0,83% cùng với mức tăng 1,6% ở VNMidcap và 1% ở VNSmallcap.

# Theo SSI Reseach, giá trị giao dịch trên HOSE đạt 15,5 nghìn tỷ đồng khớp lệnh, tăng 8% so với phiên trước. Nhà đầu tư nước ngoài quay lại mua ròng 230 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

// //