Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu hút FDI 2023: Dự báo đạt đến 38 tỷ USD

Như Ngọc - Anh Thư - 30/01/2023 | 9:53 (GTM + 7)

Theo dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thu hút FDI năm 2023 có thể đạt đến 38 tỷ USD, cao hơn mức gần 28 tỷ USD của năm 2022.

Thông tin trong nước và quốc tế

Bộ Tài chính yêu cầu kiểm soát giá trông xe tại lễ hội (Ảnh minh hoạ).

Bộ Tài chính yêu cầu kiểm soát giá trông xe tại lễ hội (Ảnh minh hoạ).

# Bộ Tài chính vừa yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt, bình ổn giá dịch vụ vui chơi, ăn uống tại các địa điểm tổ chức lễ, hội đầu xuân. 

# Trong khi đó, dự báo áp lực lạm phát bình quân sẽ tăng ngay từ quý I/2023 do lạm phát được tích lũy theo xu hướng tăng từ cuối năm ngoái.

# Đáng chú ý, theo dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thu hút FDI năm 2023 có thể đạt đến 38 tỷ USD, cao hơn mức gần 28 tỷ USD của năm 2022.

Cũng theo kế hoạch, năm 2023, cũng như giai đoạn 2021-2030 sẽ thu hút các dự án công nghệ cao, quản trị hiện đại, giá trị gia tăng cao và có tác động lan tỏa tích cực, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: "Một lượng lớn các công ty startups Việt Nam đang dần lớn mạnh, thu hút được nguồn vốn lớn hơn qua các năm. Đây là những tín hiệu đáng mừng. Hoạt động đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo đã được Chính phủ và các cơ quan quản lý hết sức quan tâm và đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, phát triển theo pháp luật về đầu tư, pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các chương trình, đề án hỗ trợ chuyển đổi số quốc gia và chuyển đổi số cho doanh nghiệp".

Các chuyên gia nhận định, để thực hiện thành công mục tiêu thu hút vốn FDI không chỉ cho hoạt động đổi mới sáng tạo, cần những giải pháp mang tính đột phá, hiệu quả và khả thi.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo, thu hút FDI năm 2023 có thể đạt đến 38 tỷ USD, cao hơn mức gần 28 tỷ USD của năm 2022.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo, thu hút FDI năm 2023 có thể đạt đến 38 tỷ USD, cao hơn mức gần 28 tỷ USD của năm 2022.

# Theo định hướng của NHNN, năm nay, tăng trưởng tín dụng khoảng 14-15%, nhưng chưa tiết lộ room phân bổ cho từng ngân hàng. 

# Còn ở lĩnh vực BĐS, UBND TP.Hà Nội cho biết sẽ kiểm tra đột xuất việc cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng trên địa bàn trong năm nay.

# Việt Nam lọt tốp 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất trên thế giới, với mức tăng trưởng gần 5% trong năm 2022. 

# Trong khi đó, tiền lương bình quân của người lao động tại các doanh nghiệp năm 2022 là 8,25 triệu đồng/tháng, tăng 6% so với năm trước đó.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đáng chú ý nhất trong tuần qua là đà tăng gần 10% của giá cà phê Arabica lên mức 3.745 USD/tấn, trước kỳ vọng nhu cầu khởi sắc trong khi tồn kho giảm mạnh. Trái lại, thị trường năng lượng chứng kiến đà giảm trở lại của giá dầu sau 2 tuần tăng liên tiếp trước đó. Giá dầu WTI kỳ hạn tháng 3 giao dịch trên sở NYMEX đã đánh mất mốc 80 USD/thùng, sau khi giảm 2,4% trong tuần qua.

Cung cấp thêm các thông tin về thị trường, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Thị trường hàng hoá trong tuần này chuẩn bị đón nhận hàng loạt các thông tin vĩ mô quan trọng, nhiều khả năng sẽ gây ra biến động mạnh tới xu hướng giá của các mặt hàng, đặc biệt là dầu thô và nhóm kim loại. Tâm điểm đáng chú ý nhất sẽ là cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diễn ra vào 2h sáng ngày thứ Năm tới. Giá dầu hoàn toàn có thể lấy lại được động lực tăng nếu như Fed tiếp tục phát đi tín hiệu giảm tốc độ thắt chặt tiền tệ trong thời gian tới.”

Trước đó, thị trường hàng hoá trong tuần qua ghi nhận những diễn biến có phần trái chiều. Trong khi sắc xanh áp đảo trên nhóm nông sản và nguyên liệu công nghiệp, thì phần lớn các mặt hàng nhóm kim loại và năng lượng đều chịu áp lực bán. Chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,32% xuống mức 2.443 điểm. Mặc dù trải qua tuần nghỉ Lễ Tết Nguyên Đán, song dòng tiền tới thị trường vẫn tăng nhẹ so với tuần trước đó, đạt trung bình 3.700 tỷ đồng mỗi phiên./.

 

Một cơ sở lọc dầu của Tập đoàn Gazprom, Nga. Ảnh: TASS/TTXVN

Một cơ sở lọc dầu của Tập đoàn Gazprom, Nga. Ảnh: TASS/TTXVN

# Liên minh châu Âu (EU) vừa quyết định gia hạn các lệnh trừng phạt về kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng (tới ngày 31/7). 

# Liên minh châu Âu (EU) cùng Thái Lan cho biết, sẽ tái khởi động các cuộc đàm phán về Hiệp định thương mại tự do trong quý 1 năm nay. 

# Bộ Tài chính Mỹ vừa cảnh báo nước này có thể rơi vào suy thoái kinh tế, dẫn đến khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu không trả được nợ.

# Mới đây, nhóm các nước G7 sẽ xem xét lại mức giá trần với dầu mỏ xuất khẩu của Nga vào tháng 3 tới để có thời gian đánh giá thị trường. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, các chỉ số chính đều tăng điểm trong tuần. Nổi bật nhất là chỉ số Nasdaq (+4,32%) nối dài chuỗi 4 tuần tăng giá và ghi nhận tháng tốt nhất kể từ tháng 7/2022. Hai chỉ số còn lại là S&P 500 và DJIA tăng lần lượt 2,47% và 1,81% so với cuối tuần trước.

# Còn ở trong nước, TTCK Việt Nam chào đón phiên giao dịch đầu tiên năm Quý Mão 2023 (27/1) ngập trong sắc xanh. Đáng chú ý, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 521,99 tỷ đồng trên sàn HOSE và là phiên mua ròng thứ 43 liên tiếp.

Theo các chuyên gia chứng khoán, nhiều tín hiệu tích cực hơn giúp họ có cái nhìn lạc quan hơn với sự hồi phục và phát triển của thị trường năm nay.

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam nhận định: "Trong điều kiện kinh tế vĩ mô như hiện tại thì thị trường cổ phiếu đã có những bước điều chỉnh rất sâu so với cả thời kỳ tăng trưởng trong giai đoạn Covid vừa qua. Và theo tôi được biết nhiều nhà đầu tư bắt đầu bám sát diễn biến của thị trường để lựa chọn những cổ phiếu giá trị để đầu tư dài hạn. Thì đây cũng là thời điểm theo tôi nghĩ rằng là thích hợp cho các nhà đầu tư có một chiến lược đầu tư dài và muốn tìm kiếm những cơ hội đầu tư vào những tài sản có chất lượng cao và có thể đem lại thu nhập ổn định trong một thời gian dài hơn, thay vì những hoạt động đầu tư mang tính ngắn hạn - đầu cơ, thì cái đó tôi nghĩ là phù hợp trong giai đoạn tới".

# Trở lại phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex vẫn đang nằm trong xu hướng Tăng ngắn hạn. Do đó, mặc dù có thể xuất hiện các phiên kiểm định lại lực cầu cũng như kiểm định vùng hỗ trợ 1.115 - 1.110 điểm; vùng mục tiêu tiếp theo của chỉ số VNIndex là 1.125 điểm và xa hơn là kháng cự 1.150 điểm./.

Ý kiến của bạn
Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Sáng nay (18/3), Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về nhiều lĩnh vực đang được quan tâm. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay chưa triển khai được các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa, đua chó.

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

// //