Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu hồi xe cũ đổi xe mới, vướng ở đâu?

Phóng viên - 24/11/2021 | 19:18 (GTM + 7)

Sau hơn 10 ngày Hà Nội triển khai chương trình thí điểm thu hồi xe cũ, đổi xe mới, đến nay dù một số người dân đã đủ điều kiện để đổi xe nhưng lại chưa thể thực hiện, vì nhà sản xuất có trách nhiệm thu hồi sản phẩm loại bỏ, còn việc thu hồi biển số lại th

Vướng mắc về thủ tục pháp và thiếu sự thống nhất giữa các bên liên quan đang là rào cản khiến chương trình này bị chững lại.  

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa 14, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam về nội dung này:

PV: Khi thu hồi xe máy đang lưu hành, cơ quan công an có trách nhiệm như thế nào?

Luật sư Nguyễn Văn Chiến: Xe máy là một phương tiện giao thông, là 1 loại tài sản thuộc sở hữu của người dân nhưng phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước, là cơ quan công an.

Khi thu đổi những xe cũ đấy, thì thu hồi về mặt tài sản nhưng biển đăng ký thuộc trách nhiệm cơ quan công an.

Nhà sản xuất phải có trách nhiệm với cơ quan chức năng về vấn đề môi trưởng để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải của các xe chuyển đổi đảm bảo các tiêu chuẩn khí thải của Việt Nam hiện nay.

PV: Để tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục pháp lý hiện nay tạo điều kiện cho người dân được chuyển đổi sang xe máy mới, thời gian tới, Hà Nội cần lưu ý gì?

Luật sư Nguyễn Văn Chiến: UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo cụ thể hơn để các cơ quan chức năng có sự phối hợp chặt chẽ với nhau để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Cần có sự nghiên cứu, vào cuộc và khảo sát trên cơ sở thực tế, và đặc biệt có sự tham mưu và ý kiến của cơ quan công an- cơ quan quản lý và đăng ký phương tiện. Như vậy mới đảm bảo tính khả thi trên cơ sở yếu tố pháp lý cũng như thực tế của người dân, những người chủ phương tiện cũ nát để mà đổi.

Cơ quan công an cũng phải có nghiên cứu để xác định những xe còn đăng ký, có biển, thì có biện pháp thu hồi.Trường hợp nào cấp đổi đăng ký vào xe mới, trường hợp nào phải thu hồi và đưa vào danh sách loại xe đó không còn lưu thông trên thị trường.

Có như vậy chúng ta mới quản lý chặt chẽ được những xe đã thu hồi không còn lưu thông. 

Đồng thời với việc đăng ký để theo dõi, quản lý nó cũng đưa vào danh sách để loại bỏ. Đối với những loại xe nào vẫn còn đăng ký, vẫn chính chủ, muốn còn giữ lại biển số đó, thì nên cho người ta sở hữu vào xe mới trên cơ sở chính chủ của họ.
Như vậy mới khuyến khích người dân đến các điểm thu đổi, thực hiện một cách nhanh chóng.

PV: Xin cảm ơn Luật sư!

Tags:
Ý kiến của bạn
Có được “trả góp” vi phạm giao thông nếu gặp khó khăn về tài chính?

Có được “trả góp” vi phạm giao thông nếu gặp khó khăn về tài chính?

Có thể “trả góp” khi bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 150.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức

Bác bỏ thông tin 'Thu được 50 triệu/ngày từ tố giác vi phạm giao thông'

Bác bỏ thông tin "Thu được 50 triệu/ngày từ tố giác vi phạm giao thông"

Ngày 4/1/ 2025, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã lên tiếng về thông tin "Hà Nội: Một thanh niên thu về 50 triệu đồng chỉ sau 1 ngày tố giác vi phạm giao thông" lan truyền trên mạng xã hội.

Sẽ có quy định cụ thể chi trả cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông

Sẽ có quy định cụ thể chi trả cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông

Mức chi cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông không quá 10% số tiền xử phạt và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.

Đường sắt tiên phong tinh gọn bộ máy và đổi mới toàn diện

Đường sắt tiên phong tinh gọn bộ máy và đổi mới toàn diện

Sau nhiều năm bị thua lỗ, đến nay vận tải đường sắt đã có lãi, đời sống vật chất, tinh thần cũng như thu nhập của người được nâng cao...

Làng nghề quất cảnh Tứ Liên

Làng nghề quất cảnh Tứ Liên

Ở Thủ đô Hà Nội, làng nghề truyền thống quất cảnh Tứ Liên (Tây Hồ) được xem là một địa điểm quen thuộc của những người có thú vui chơi cây cảnh mỗi dịp Tết đến xuân về.

Hà Nội loay hoay

Hà Nội loay hoay

Việc Hà Nội tính đến việc cho thuê vỉa hè, hoặc mở rộng diện tích trông xe dưới lòng đường cho thấy sự mâu thuẫn, thiếu nhất quán trong việc thực hiện các chính sách quản trị đô thị, mục tiêu và cách làm đang xung đột với nhau.

Nhiều mức phạt tăng vọt liệu có trị được “bệnh” lái ẩu?

Nhiều mức phạt tăng vọt liệu có trị được “bệnh” lái ẩu?

Từ việc tăng chế tài lên gấp 3 - 30 lần, đến xử lý mạnh tay các hành vi như đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, lùi xe trên cao tốc, Nghị định 168 được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng “văn hóa lái ẩu” vốn gây nhiều nhức nhối trong xã hội.

// //