Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Vướng mắc về thủ tục pháp và thiếu sự thống nhất giữa các bên liên quan đang là rào cản khiến chương trình này bị chững lại.
Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa 14, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam về nội dung này:
PV: Khi thu hồi xe máy đang lưu hành, cơ quan công an có trách nhiệm như thế nào?
Luật sư Nguyễn Văn Chiến: Xe máy là một phương tiện giao thông, là 1 loại tài sản thuộc sở hữu của người dân nhưng phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước, là cơ quan công an.
Khi thu đổi những xe cũ đấy, thì thu hồi về mặt tài sản nhưng biển đăng ký thuộc trách nhiệm cơ quan công an.
Nhà sản xuất phải có trách nhiệm với cơ quan chức năng về vấn đề môi trưởng để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải của các xe chuyển đổi đảm bảo các tiêu chuẩn khí thải của Việt Nam hiện nay.
PV: Để tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục pháp lý hiện nay tạo điều kiện cho người dân được chuyển đổi sang xe máy mới, thời gian tới, Hà Nội cần lưu ý gì?
Luật sư Nguyễn Văn Chiến: UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo cụ thể hơn để các cơ quan chức năng có sự phối hợp chặt chẽ với nhau để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.
Cần có sự nghiên cứu, vào cuộc và khảo sát trên cơ sở thực tế, và đặc biệt có sự tham mưu và ý kiến của cơ quan công an- cơ quan quản lý và đăng ký phương tiện. Như vậy mới đảm bảo tính khả thi trên cơ sở yếu tố pháp lý cũng như thực tế của người dân, những người chủ phương tiện cũ nát để mà đổi.
Cơ quan công an cũng phải có nghiên cứu để xác định những xe còn đăng ký, có biển, thì có biện pháp thu hồi.Trường hợp nào cấp đổi đăng ký vào xe mới, trường hợp nào phải thu hồi và đưa vào danh sách loại xe đó không còn lưu thông trên thị trường.
Có như vậy chúng ta mới quản lý chặt chẽ được những xe đã thu hồi không còn lưu thông.
Đồng thời với việc đăng ký để theo dõi, quản lý nó cũng đưa vào danh sách để loại bỏ. Đối với những loại xe nào vẫn còn đăng ký, vẫn chính chủ, muốn còn giữ lại biển số đó, thì nên cho người ta sở hữu vào xe mới trên cơ sở chính chủ của họ.
Như vậy mới khuyến khích người dân đến các điểm thu đổi, thực hiện một cách nhanh chóng.
PV: Xin cảm ơn Luật sư!
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.
Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.
Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...
Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.
Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.
Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.