Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu hồi pin: Hiệu quả đến đâu khi vướng ngay từ quy định?

Vũ Loan - 16/05/2022 | 21:23 (GTM + 7)

Hiệu quả của việc thu hồi pin cũ đạt được tới đâu khi ngay từ khâu đầu tiên là địa điểm thu hồi pin đang trở thành trở ngại lớn nhất đối với ý thức giữ gìn môi trường của người dân.

Do pin cũ không có giá trị để tái chế, trong khi sản phẩm này tồn tại rất nhiều trong các gia đình nên dễ bị đổ chung cùng rác thải sinh hoạt. Một số người dân chuyên thu mua đồ điện tử cũ hoặc các cửa hàng thu mua điện thoại, laptop cũ cho biết:

'Thường thì sẽ trả lại pin cũ cho khách để khách cầm về, còn nếu khách không cầm về thì đằng nào nó cũng hỏng rồi thì vứt ra rác thải chung thôi'.

'Pin của laptop thường bọn tôi cứ bán ra bãi, còn pin điện thoại thì không bán được, toàn vứt ra rác thôi'.

'Pin laptop thì khoảng 30-40k/kg, điện thoại rẻ hơn, có lúc họ không mua thì mình cũng không mua, còn dân người ta vứt đi đâu là việc của họ'.

Việc vứt bỏ những viên pin đã sử dụng trong mỗi gia đình cũng khiến chị Nguyễn Trang băn khoăn khi mấy địa điểm thu gom pin quen thuộc không thu nhận nữa: 'Thời gian đầu mình có gom pin mang tới Vinmart, nhưng cuối năm ngoái mình thấy nhiều điểm quanh Hà Nội dừng gom pin thì mình thấy rất ngỡ ngàng. Có hỏi mấy nơi thì họ luôn trả lời là tìm phương án chỗ nào nhận pin tiếp. Họ chỉ biết là có 1 nhà máy ở Thanh Trì có nhận nhưng rất khó khăn, mà đặt Grab tới đó thì rất tốn tiền mà không biết tới nơi họ có nhận không và giờ cũng không biết đem đi đâu.

Empty

Hiện nay tại Hà Nội đã có một số địa điểm mới thu gom pin cũ. Đầu tiên là Công ty cổ phần Pin Hà Nội – Habaco ở địa chỉ 72 đường Phan Trọng Tuệ, Thị trấn Văn Điển, Thanh Trì. Habaco nhận tối đa 70 viên pin trên mỗi lần thu gom từ một cá nhân hoặc một nhóm. Ngoài ra còn một số địa điểm thu hồi pin khác là các cửa hàng xanh, hệ thống siêu thị Aeon mall tại Long Biên và Hà Đông, tuy nhiên vẫn là quá ít và chưa thực sự thuận lợi cho người dân.

Bên cạnh đó, người dân cũng có thể gửi pin cũ tới một số sự kiện thu gom tự phát. Điều này đòi hỏi công tác truyền thông các sự kiện thu hồi pin cần được thực hiện thường xuyên và bài bản hơn nữa.

Chị Nguyễn Linh- đại diện tổ chức Greenlife – nhóm đã từng có địa điểm thu gom pin cũ chia sẻ: 'Địa điểm tập trung ở khu dân cư cũng có điểm thuận lợi là tiện mọi người đi làm thì mang qua. Nhưng cũng có hạn chế như nó ở trên tầng, không gian khá nhỏ, còn nếu làm quy mô lớn, mình tập kết quá nhiều rác thì cũng ảnh hưởng tới an toàn phòng chống cháy nổ nên bọn em thường tổ chức theo sự kiện thì nó sẽ gọn hơn.

Người dân đã nâng cao ý thức và sẵn sàng chung tay bảo vệ môi trường sống tốt hơn. Cùng với đó, phía cơ quan chức năng và doanh nghiệp liên quan cần đẩy mạnh xây dựng các địa điểm thu gom thuận lợi, hợp lý để các hoạt động vì môi trường phát triển và đạt hiệu quả cao hơn.

Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //