Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thính giả với VOVGT: Thẩm mỹ viện 'chui' tái hoành hành.

Phóng viên - 22/03/2021 | 5:52 (GTM + 7)

Sự lộng hành của hàng loạt cơ sở thẩm mỹ ‘chui’ không bảo đảm tiêu chuẩn hoạt động theo quy định của ngành Y tế đã để lại những hậu quả nặng nề, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng con người.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Quận 5: Cơ sở thẩm mỹ "chui" trái phép. Ngày 12/3/2021, Thanh tra Sở Y tế đã nhanh chóng phối hợp với Công an TP.HCM, Phòng Y tế Quận 5, đại diện UBND và Công an phường 1, quận 5, tiến hành kiểm tra đột xuất tại cơ sở “Viện thẩm mỹ Chang Beauty” địa chỉ: Phòng 202 Chung cư Ngọc Khánh, 21-23 Nguyễn Biểu, Phường 1, Quận 5, TP HCM. 

Quận Bình Thạnh – phẫu thuật thẩm mỹ núp bóng cắt tóc gội đầu tại địa chỉ số 91 Nguyễn Văn Lạc, phường 19, quận Bình Thạnh. Đoàn kiểm tra đã niêm phong và tạm giữ thuốc, 1 máy chăm sóc da 5 chức năng, 1 máy đốt điện cao tần, 3 đèn tiểu phẫu và dụng cụ trang thiết bị y tế.

TP Thủ Đức: Hai cơ sở thẩm mỹ trá hình. Bên ngoài chỉ là số nhà, không biển hiệu, bên trong là cơ sở “Vin House Spa & Clinic” cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ, phẫu thuật thẩm mỹ không phép tại Khu Vinhome Grand Park trên địa bàn TP Thủ Đức. Và “Học viện phun xăm thẩm mỹ Diễm Nguyễn - Academy” thuộc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện và Học viện Diễm Nguyễn, tại địa chỉ số 416/12, Lã Xuân Oai, Phường Long Trường, Thành phố Thủ Đức, TP.HCM.

Một phòng khám hoạt động không phép tại Q.5, TP.HCM. Ảnh: D.T - Báo Thanh niên

Trước đó, từ đầu tháng 3 TP.HCM đã tạm dừng bốn cơ sở thẩm mỹ không phép khác là Mộc Trà (tại địa chỉ 1390 Đường Ba Tháng Hai, phường 02, quận 11, TP.HCM); cơ sở “Viện thẩm mỹ Hà Nội” (thuộc Công ty TNHH Dollar Việt Nam) tại địa chỉ số 21 đường số 3, Cityland Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp; cơ sở “Comeback Beauty” tại số 783 Trần Hưng Đạo, phường 1, quận 5; cơ sở thẩm mỹ tại số 45T Cư xá Phú Lâm D, P.10, Q.6 sau khi xảy ra biến chứng vì "bỏ quên" gạc trong ngực bệnh nhân.

Liên quan đến Cơ sở thẩm mỹ ‘bỏ quên' gạc trong ngực bệnh nhân không có biển hiệu, không giấy phép hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên tổ chức phẫu thuật thẩm mỹ gây biến chứng cho người bệnh.

Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM – ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết: Khi chúng tôi đã phát hiện được những biến cố của bệnh nhân, đã phối hợp với Công an TP vào cuộc ngay từ đầu để làm căn cứ và chuyển đến cơ quan công an điều tra. Phối hợp với cơ qua chuyên môn của chúng tôi tổng hợp các căn cứ và xử lý nghiêm các trường hợp này.

“Viện Thẩm mỹ 792 C-R” hoạt động không phép trên địa bàn quận Tân Bình

Tuy nhiên, trong bối cảnh công nghệ, mạng xã hội bùng nổ hiện nay, bên cạnh các giải pháp mang tính chất hành chính, cơ quan chức năng cần kết hợp, tận dụng nhiều giải pháp để tuyên truyền đến người dân cũng như quản lý tốt các cơ sở làm đẹp đang hoạt động, tránh những hệ quả tiêu cực đối với xã hội. Phóng viên VOVGT đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP. Hồ Chí Minh để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

PV: Thời gian gần đây thẩm mỹ viện ‘chui’ hoành hành trở lại, khiến cho những nạn nhân phải chịu những hậu quả khôn lường. Với cương vị là một luật sư thì ông đánh giá như thế nào về vấn đề này ạ?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Có thể nói rằng trong thời gian vừa qua có cung thì ắt có cầu, chính vì 1 số cá nhân trục lợi mà bất chấp pháp luật. Ví dụ như mở ra 1 thẩm mỹ viện không có giấy phép, không có chức năng làm thẩm mỹ trong lĩnh vực y khoa nhưng họ vẫn cứ làm những hành vi này phải xử lý thật nghiêm.

PV: Luât pháp VN xử hành những hành vi này như thế nào thưa ông?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Luật pháp VN trong lĩnh vực này là phạt rất nặng thệm chí là xử lí hình sự với những đối tượng này. Trong quy định của bộ luật hình sự có tội là cố ý gây thương tích có thể xử lí hình sự với trường hợp này, cấm hành nghề từ 1-5 năm.

PV: Theo ông thì trách nhiệm vấn đề trên là thuộc về ai?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Nở rộ trong thời gian gần đây thì các cơ sở thẩm mỹ đã xâm phạm đến sức khỏe của người dân. Do đó tôi thấy trách nhiệm của Thanh tra Sở Y tế và ngành y tế, phải sớm vào cuộc, thường xuyên kiểm tra các cơ sở thẩm mỹ núp bóng hoành tráng.

PV: Xin cảm ơn luật sư.

Thực tế, với một "ma trận" dày đặc các dịch vụ làm đẹp được quảng cáo rầm rộ như hiện nay, người dân sẽ rất khó nếu như các cơ quan chức năng không có một "địa chỉ" tin cậy để họ tham khảo, tìm hiểu.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng phải thường xuyên tiến hành kiểm tra để kịp thời xử lý các cơ sở hoạt động "chui"; đồng thời kiến nghị, đề xuất tăng mức xử phạt nhằm bảo đảm tính răn đe đối với các chủ cơ sở thẩm mỹ trái phép.

Để bảo đảm sức khỏe, tính mạng của mình, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin, chỉ khi có đủ ba điều kiện sau thì mới nên sử dụng dịch vụ thẩm mỹ, đó là: Cơ sở được cấp phép thực hiện kỹ thuật; bác sĩ được đào tạo về chuyên môn, được cấp chứng chỉ hành nghề; thuốc và các phương tiện máy móc được cấp phép lưu hành, còn hạn sử dụng.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //