Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiên lý hữu tình: Những đôi giày hạnh phúc

Phóng viên - 10/06/2021 | 15:40 (GTM + 7)

Những “đôi giày hạnh phúc" không có mức giá cố định, mà được bán với giá tùy tâm.  Để rồi toàn bộ số tiền bán được sẽ dùng cho các hoạt động thiện nguyện như xây dựng sân chơi tái chế và vẽ trường học cho trẻ em vùng khó khăn...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong khoảng nửa năm trở lại đây, những vị khách có dịp ghé qua quán cà phê Kafela tại quận Ba Đình, Hà Nội thường rất thích thú khi thấy sự xuất hiện của những chậu cây sen đá, được trồng trong những đôi giày có họa tiết vô cùng bắt mắt, được bài trí trong không gian của quán. 

Hoặc đôi khi, họ cũng có thể bắt gặp một nhóm bạn trẻ, đang ngồi cặm cụi, hí hoáy với nào là bút lông, màu vẽ, hay những đôi giày cũ vào mỗi cuối tuần. Và đó đều là những hoạt động nằm trong dự án có cái tên khá thú vị “Những đôi giày hạnh phúc” – một dự án tái chế giày cũ thành những chậu cây xanh nhằm gây quỹ từ thiện, đến từ một nhóm sinh viên Hà Nội.

"Dự án của mình bắt đầu từ tháng 12/2020. Lúc đó có một chị làm về công ty giày xuất khẩu, chị ấy muốn những đôi giày của mình khi dọn kho được sử dụng hữu ích hơn. Nên mọi người đã nghĩ ra ý tưởng: ồ những đôi giày này thì một phần bọn mình có thể sử dụng được, vì nó chỉ bị lỗi một chút; còn những cái không thể dùng được nữa, bọn mình nghĩ ra có thể làm gì đấy cho cái này, mình không thể vứt đi phí phạm như thế được ấy, và quyết định là sẽ trồng cây ở trên đôi giày".

Đó là chia sẻ của bạn Nguyễn Thị Tố Uyên, hiện đang là sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đồng thời cũng là trưởng nhóm của dự án “Những đôi giày hạnh phúc”, khi nói về cơ duyên đến với dự án này. 

Các bạn trẻ tạo nên những tác phẩm mang ý nghĩa tích cực đến cộng đồng
Các bạn trẻ tạo nên những tác phẩm mang ý nghĩa tích cực đến cộng đồng

Được biết, các tình nguyện viên trong nhóm cũng đều là sinh viên như Uyên, nhưng đến từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội. Và trung bình, mỗi bạn sẽ mất khoảng 2-3 tiếng đồng hồ, để có thể tạo ra diện mạo và sức sống mới cho một “chiếc giày hạnh phúc”.

Đầu tiên là công đoạn chọn giày và lên ý tưởng, sau đó là bắt tay vào vẽ và trồng cây lên. Mỗi bạn sẽ có những ý tưởng riêng và được tự do sáng tạo theo những trải nghiệm của riêng mình, vì vậy có thể nói rằng, tất cả sản phẩm này đều có ngoại hình độc nhất vô nhị.

Tuy nhiên, các bạn trẻ cũng sẽ thảo luận với nhau để có những ý tưởng hay, nhằm mục đích lan tỏa điều tích cực đến với mọi người.

Và có một điều khá thú vị nữa là, những “đôi giày hạnh phúc" này không có mức giá cố định, mà được bán với giá tùy tâm.  Để rồi toàn bộ số tiền bán được sẽ dùng cho các hoạt động thiện nguyện như xây dựng sân chơi tái chế và vẽ trường học cho trẻ em vùng khó khăn...

Điển hình là vào dịp Tết Dương lịch vừa qua, nhóm đã kết hợp với quỹ Hoa Trên Đá, tổ chức một chuyến thiện nguyện 3 ngày 2 đêm tại trường tiểu học bản Ka-Ai, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, với các hoạt động như “đổi rác lấy giày”, xây dựng sân chơi, vẽ trường cho học sinh cũng như tổ chức các hoạt động vui chơi khác cho trẻ em ở đây.

“Ai tham gia hoạt động, nhìn thấy hình ảnh các bạn trẻ trời lạnh đi chân đất, mặt lại lấm lem, thì cũng phải động lòng. Và một phần nhỏ trong chương trình là hoạt động “đổi rác lấy giày” thì người dân cũng như bọn mình đã cùng nhau đi nhặt rác trong làng, sau đó về mọi người sẽ đổi rác để lấy những đôi giày mà mình yêu thích.

Khoảnh khắc cuối cùng khi mà bọn mình di chuyển ra xe để về, các bạn học sinh đều đứng ở cổng chào tạm biệt, xong còn gửi thư nữa. Các bạn ấy viết thư diễn đạt cũng chưa được trau chuốt lắm, thậm chí còn sai chính tả, nhưng từ ngữ rất thật lòng. Các bạn ấy đứng dưới trời mưa trước cổng trường để chào tạm biệt, và bảo rằng: anh chị về nhé, nhớ về thăm bọn em đấy nhé!”, Uyên chia sẻ.

Chính từ những xúc động, những trải nghiệm khó quên từ chuyến đi thiện nguyện đó, đã trở thành động lực to lớn để nhóm bạn trẻ cố gắng và đặt nhiều tâm huyết hơn cho dự án này.

Uyên cũng chia sẻ thêm rằng, hiện tại, tuy các bạn ấy vẫn chưa sử dụng hết số giày sẵn có trong kho. Nhưng trong tương lai, nếu số giày này hết, các bạn mong muốn có thể mua lại hoặc nhận giày cũ từ cộng đồng, như một cách để ủng hộ quỹ từ thiện, và để có thể xây dựng được nhiều quỹ, tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện hơn. 

“Những đôi giày hạnh phúc” mang một sức sống mới, giá bán tùy vào người mua
“Những đôi giày hạnh phúc” mang một sức sống mới, giá bán tùy vào người mua

Uyên tâm sự: “Quỹ hiện tại chưa được nhiều, và giày cũng bán chưa được nhiều, nhưng quỹ đã sử dụng cho những hoạt động tình nguyện khác nữa.

Mục đích của dự án này đầu tiên là mình mong muốn được mang đến một sân chơi để cho các bạn trẻ được trải nghiệm, sáng tạo, về việc mà mình học cách lên ý tưởng, vẽ một đôi giày. Mình học cách cầm cọ, trồng cây và chăm sóc cây.

Thứ hai là muốn lan tỏa thông điệp là bảo vệ môi trường và sử dụng đồ tái chế với mọi người. Thứ ba là quỹ bọn mình để làm những việc ý nghĩa, cho những người khó khăn hơn bọn mình.

Và mình mong muốn là dự án của mình tuy không lớn, nhưng cũng lan tỏa được sự tử tế và tình yêu thương đến với mọi người. Mình mong muốn là tất cả mọi người hãy dành tình yêu thương và hãy làm những việc ý nghĩa cho người khác và cho xã hội.

Bản thân mình tử tế với mình và tử tế với người khác sẽ đem lại một niềm hạnh phúc trong cuộc sống. Và khi mà mình hạnh phúc rồi thì mọi chuyện chúng ta đều có thể giải quyết”.

Cuộc đời này vốn có rất nhiều điều cần liên hệ mật thiết với nhau, và mối liên hệ giữa sự tử tế và niềm hạnh phúc, mà cô gái trẻ tên Uyên vừa chia sẻ, có lẽ cũng là điều mà rất nhiều người trong chúng ta cũng luôn trân quý và cố gắng đạt được.

Thật mong rằng với những thông điệp ý nghĩa này, rồi sẽ có thật nhiều đôi giày hạnh phúc đến được tay những người biết nâng niu hạnh phúc.

Để cho tình yêu thương và sự tử tế, có thể bước đến muôn nẻo của cuộc đời.

Một số hình ảnh của dự án 'Những đôi giày hạnh phúc'

giay
Vẽ trường học cho học sinh ở bản Ka-Ai, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình
giay2
giay3

 

giay5

 

dự án có cái tên khá thú vị “Những đôi giày hạnh phúc”
Các bạn trẻ tham gia dự án “Những đôi giày hạnh phúc”

Các bạn thân mến,

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

// //