Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thị trường sẽ vận động ra sao trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2?

Như Ngọc - Anh Thư - 13/07/2023 | 8:49 (GTM + 7)

Thông thường, kết quả kinh doanh nửa đầu năm sẽ là cơ sở quan trọng để nhà đầu tư nhìn nhận triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp trong nửa còn lại của năm.

Tin trong nước và thế giới

# Theo Thanh tra Chính phủ, tình trạng sở hữu chéo, sở hữu cổ phần vượt quy định, nhóm cổ đông chi phối đã từng bước được kiểm soát nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. 

Vẫn còn một số doanh nghiệp luôn tìm cách gian lận về thuế, mua bán hóa đơn không hợp pháp nhằm trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế từ ngân sách nhà nước (ảnh minh họa:Thanh Niên)

Vẫn còn một số doanh nghiệp luôn tìm cách gian lận về thuế, mua bán hóa đơn không hợp pháp nhằm trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế từ ngân sách nhà nước (ảnh minh họa:Thanh Niên)

Còn Tổng cục Thuế cho biết, tính đến quý II, cơ quan thuế đã phát hiện hơn 500 doanh nghiệp bán hóa đơn không hợp pháp, hóa đơn khống.

# Thông tin từ Hiệp hội Xuất khẩu và Chế biến thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, từ đầu năm, xuất khẩu thủy sản ước đạt gần 800 triệu USD, giảm 21%.

Vasep dự báo, xuất khẩu thủy sản sẽ dần hồi phục trong những tháng tới nhờ những tín hiệu khả quan hơn ở các thị trường tiêu thụ. 

# Theo DKRA, dù sức mua condotel tăng hơn 20 lần trong quý II, nhưng thị trường vẫn khó có sự bứt phá trong thời gian tới. 

Trong khi đó, thị trường căn hộ Hà Nội có tới 2.100 căn giao dịch thành công, tăng 50% so với quý trước nhưng vẫn giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. 

# Giá vé máy bay cao điểm hè đang được ghi nhận ở mức rẻ nhất 6 năm qua. Giá nhiều chặng bay năm nay chỉ từ 700.000-1,2 triệu đồng, giảm 10-40% so với năm ngoái. 

Trong khi đó, các hệ thống bán lẻ lớn đều cho rằng, thị trường laptop từ đầu năm tại Việt Nam chịu nhiều sức ép khiến doanh số giảm đáng kể. Doanh số lao dốc, khiến các DN chịu áp lực tăng hàng tồn kho. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá nguyên liệu cho thấy diễn biến giá trái chiều trong ngày hôm qua. Nhóm nông sản chịu sức ép bán mạnh, trong khi đó, toàn bộ các mặt hàng kim loại đón nhận lực mua tích cực đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 0,26% lên 2.220 điểm, đánh dấu ngày tăng điểm thứ 4 liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng hơn 4%, đạt gần 3.800 tỷ đồng.

Ngoại trừ gạo thô, toàn bộ các mặt hàng nông sản còn lại đồng loạt giảm mạnh sau khi báo cáo cung cầu tháng 7 của Bộ Nông nghiệp Mỹ được công bố vào đêm qua. Điều kiện thời tiết thuận lợi giúp triển vọng nặng suất tích cực đã đẩy giá lúa mì giảm mạnh 4,2%. Theo đó, USDA đã nâng sản lượng lúa mì niên vụ 23/24 của Mỹ lên tới 1.739 tỷ giạ, vượt xa khỏi khoảng dự đoán của thị trường.

Tương tự, giá ngô cũng giảm sâu hơn 3,5% do mức sản lượng được USDA công bố cao hơn khoảng dự đoán từ giới chuyên gia.

Người dân mua thực phẩm bằng USD tại một khu chợ ở Caracas, Venezuela - Ảnh: Reuters.

Người dân mua thực phẩm bằng USD tại một khu chợ ở Caracas, Venezuela - Ảnh: Reuters.

# Trong khi các nền kinh tế phát triển vật lộn với mức lạm phát trung bình 7%, thì Venezuela đang phải đối mặt với lạm phát cao ngất ngưởng, lên tới 310%. 

Và theo thống kê, Bitcoin là kênh đầu tư hiệu quả nhất nửa đầu năm nay khi đã hơn 80% lên trên vùng 30.000 USD một đồng, cao hơn hẳn mức tăng của chứng khoán, vàng, dầu thô. 

# Giữa những thách thức do các mối đe dọa "tách rời" trong thương mại thế giới và những bất ổn trong hệ thống toàn cầu, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chung tay giải quyết những vấn đề này tại Hội nghị diễn ra mới đây.

Nguyên Tổng thư ký Liên hợp quốc Bankimoon nhấn mạnh: "Chúng ta cần sự hợp tác toàn cầu để xử lý các mối quan tâm chung, chẳng hạn như các mối đe dọa sâu rộng về biến đổi khí hậu, xung đột, mất ổn định lương thực và năng lượng. Và chúng ta phải chuyển từ hàng tỷ đô la sang hàng nghìn tỷ đô la cho việc phát triển tài chính".

Tìm giải pháp cho vấn đề này, nhiều nhà lãnh đạo  thế giới đã nhấn mạnh các quốc gia cần phải hợp tác với nhau để đạt được mục tiêu phát triển bền vững bằng cách chia sẻ kiến thức và nguồn lực, áp dụng các cách làm sáng tạo, hợp tác để phát triển.

Thông tin chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, với mức tăng lần lượt 0,74% và 1,15%, hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq đã ghi nhận mức cao mới trong vòng 15 tháng qua. Còn lại, DJIA tăng 0,25%.

Ảnh minh họa (Internet)

Ảnh minh họa (Internet)

# Còn ở trong nước, trong tháng 7 này, kết quả kinh doanh Q2.2023 sẽ được công bố Trong tháng 7 này, kết quả kinh doanh Q2.2023 sẽ được công bố, đi kèm với báo cáo tài chính soát xét (được kiểm toán) 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp niêm yết.

Thông thường, kết quả kinh doanh nửa đầu năm sẽ là cơ sở quan trọng để nhà đầu tư nhìn nhận triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp trong nửa còn lại của năm.

Đánh giá về những tác động của mùa báo cáo tài chính quý 2 đến thị trường, chuyên gia tài chính, ông Phan Lê Thành Long, Phan Lê Thành Long, CEO của AFA Group nhận định: "Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 này sẽ là mùa có tác động mạnh mẽ đến các mã cổ phiếu khi các chính sách rõ ràng, dứoi dạng chính sách tiền tệ có xu hướng nới lỏng và những biến số trên thị trường toàn cầu khá rõ. Nên kết quả kinh doanh nửa đầu năm sẽ có tác động mạnh mẽ. Theo quan điểm của tôi, những cổ phiếu có quy mô lớn, công bố thông tin rõ ràng, giá đã phản ánh phần nào vào giá cổ phiếu bán niên nên thị trường không còn quá ngạc nhiên".

Tuy nhiên, theo ông Phan Lê Thành Long, phần lớn, đối với các doanh nghiệp trên thị trường, khi kết quả kinh doanh quý 2 được công bố thì giá cổ phiếu mới phản ánh.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex đang tích lũy trong vùng 1.148 - 1.156 để tiếp tục tăng trưởng và hướng đến mục tiêu ngắn hạn 1.166.

Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

// //