Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng khá, sức hút từ xe “nội”
Theo TTXVN - 13/05/2022 | 15:14 (GTM + 7)
Chiều 12/5, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 4/2022 đạt 42.359 xe, tăng 14% so với trước và tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tổng doanh số bán hàng trên, có 33.588 xe du lịch, tăng 18%; 7.795 xe thương mại, tăng 2,6%; và 776 xe chuyên dụng, tăng 15% so với tháng trước. Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 25.269 xe, tăng 16% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.090 xe, tăng 13% so với tháng trước.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán 132.865 xe các loại, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh số của xe ô tô du lịch đạt 104.899 xe, tăng 47%; xe thương mại là 25.748 xe, tăng 8%; và 2.218 xe chuyên dụng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2021.
Cũng tính đến hết tháng 4/2022, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 79.442 xe, tăng 38% còn xe nhập khẩu nguyên chiếc là 53.423 xe, tăng 22% so với cùng kì năm ngoái.
Qua số liệu bán hàng tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2022 cho thấy, sức tiêu thụ ô tô của các đơn vị thành viên VAMA đều có mức tăng trưởng khá. Đặc biệt, mức tăng trưởng của xe sản xuất lắp ráp trong nước trong tháng 4 và cả 4 tháng đầu năm 2022 đều tăng cao hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Qua đó, cho thấy người tiêu dùng đang tận dụng cơ hội “vàng” để chọn mua xe “nội” nhằm được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trước khi hết hiệu lực vào cuối tháng tới.
Đặc biệt, chính sách này không chỉ tăng nhu cầu mua xe của người tiêu dùng mà còn khiến một số thương hiệu ô tô nhập khẩu phải hạ giá bán hoặc tăng khuyến mại để cạnh tranh với xe sản xuất lắp ráp trong nước.
Tuy nhiên, theo nhìn nhận của các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Chỉ qua số liệu công bố chính thức của TC Group (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 4 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 6.959 xe, nâng doanh số cộng dồn của thương hiệu này trong 4 tháng đầu năm 2022 lên 25.629 xe các loại.
Bên cạnh đó, trong tháng 4 vừa qua, VinFast cũng tiêu thụ được 2.427 xe nâng tổng doanh số trong 4 tháng đầu năm 2022 lên 9.155 các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong cả nước.
Như vậy, chỉ qua số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng 4 vừa qua thị trường tiêu thụ tổng cộng 51.745 xe, nâng tổng doanh số bán của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2022 lên 167.649 xe các loại.
Dẫn đầu về doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong tháng 4 vừa qua tiếp tục là Toyota Việt Nam khi tiêu thụ được 8.694 xe. Tiếp theo là các thương hiệu Kia (7.090 xe), Hyundai (6.959 xe), Honda (6.100 xe), Mazda (4.055 xe), Mitsubishi (3.616 xe), VinFast (2.427 xe)…
Dẫn đầu mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 vừa qua không phải là VinFast Fadil như các tháng mà là Honda City đã bất ngờ vươn lên dẫn dắt doanh số bán hàng của toàn thị trường khi tiêu thụ được 3.031 xe. Các vị trí tiếp theo là Toyota Corolla Cross (2.259 xe), Honda CR-V (2.093 xe), Hyundai Accent (1.900 xe), Mazda CX-5 (1.843 xe), Kia K3 (1.659 xe), VinFast Fadil (1.654 xe), Mitsubishi Xpander (1.652 xe), Kia Seltos (1.472 xe).
Theo đại diện một số doanh nghiệp ô tô, doanh số bán xe trong tháng 4 và cả 4 tháng đầu năm 2022 đều tăng trưởng là con số đáng ghi nhận do sự ổn định của tình hình kinh tế và dịch COVID-19 đã được kiểm soát. Mặc dù vậy, các nhà sản xuất vẫn phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chất bán dẫn, thiếu chip, linh kiện công nghệ cao trên phạm vi toàn cầu khiến nhiều hãng xe bị ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh dẫn đến nhiều mẫu xe không thể đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng.
Cũng do cung không đủ cầu và qua quan sát thị trường cho thấy, đây cũng là lý do để một số hãng xe, đại lý cắt khuyến mại, điều chỉnh giá bán xe, thậm chí có hiện tượng găm hàng một số mẫu xe “ăn khách”, khi khách hàng muốn nhận xe sớm hơn phải mua thêm phụ kiện mới có thể nhận ngay mẫu xe mà tư vấn bán hàng thông báo hết.
Mặc dù vậy, các chuyên gia nhận định, cùng với diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt và dần ổn định cùng với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong còn hiệu lực đến hết tháng 5 tới, thị trường ô tô trong nước tiếp tục tăng trưởng mạnh trong các tháng tiếp theo. Dự kiến, thị trường ô tô Việt Nam có thể đạt mốc 500.000 xe trong năm nay./.
Có một ngôi trường nằm ở quận đông dân nhất cả nước, học sinh phần lớn là con em gia đình công nhân, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhưng từ đầu năm 2024, ngôi trường này đã được trang bị ti vi thông minh và kết nối internet, phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập.
Sau phản ánh của Kênh VOV Giao thông về câu chuyện “quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” tại trường THCS Lương Định Của, TP Thủ Đức, TP.HCM, ngay sau đó Kênh VOV GT đã gửi công văn đến UBND TP Thủ Đức để tiếp tục yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề tồn tại ngôi trường này.
Theo dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, do Bộ Công an soạn thảo chuẩn bị trình Chính phủ ban hành, hành vi vượt đèn đỏ dược đề xuất tăng đáng kể mức phạt.
Đến nay vẫn còn không ít người tỏ ra băn khoăn, chưa đồng thuận vì mức giá đền bù “chưa sát với thị trường”, các phương án định giá nhà ở đất ở chưa phù hợp hay địa điểm tái định cư còn xa… Các ý kiến này cần được lắng nghe, tiếp thu một cách cầu thị, thấu đáo từ các ngành chức năng.
Nếu như trên phố chính, xe đạp chủ yếu phục vụ người đi thể dục, đi chơi, đi làm ở quãng đường ngắn, hoặc chở hoa quả rong…thì trên những đường phố nhỏ hơn, nó là bạn đồng hành đến trường của con trẻ. Nhưng điều thú vị không nằm ở chiếc xe, mà ở những chiếc giỏ xe – những chiếc giỏ lộn ngược.
Câu chuyện thời sự lớn nhất trong những ngày này chính là cuộc cách mạng tinh giản bộ máy theo tinh thần của Tổng bí thư Tô Lâm “Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”. Tinh thần đó cần được cụ thể hóa như thế nào?
Như VOV Giao thông đã đề cập, TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây, nhằm xóa bỏ những điểm kinh doanh tự phát tại vỉa hè, lòng đường không đảm bảo an toàn thực phẩm.